Sai lầm trong chế độ ăn uống có thể khiến nhiều bệnh nhân "chết oan"

Thảo Anh |

GS. TS Lê Danh Tuyên – Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia nhận định những sai lầm về chế độ dinh dưỡng trong quá trình điều trị đặc biệt với các bệnh nhân đái tháo đường, thận, ung thư có thể khiến bệnh nhân "chết oan".

Sáng nay (8.11), tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Viện Dinh dưỡng quốc gia tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng toàn quốc năm 2019.

Hiện nay, vấn đề nâng cao chất lượng chăm sóc toàn diện cho người bệnh đang rất được quan tâm, “Thức ăn là thuốc, thuốc là thức ăn”, dinh dưỡng điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện chiếm vai trò quan trọng trong điều trị toàn diện cho bệnh nhân, chế độ điều trị bằng dinh dưỡng để điều trị bệnh.

 
PGS.TS.BS. Lương Ngọc Khuê phát biểu khai mạc.

Ngoài ra có tác dụng giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục, tăng sức đề kháng cho bệnh nhân, giảm chi phí điều trị. Vì thế, mục tiêu của hội nghị là để các cán bộ cập nhật và chia sẻ kiến thức về dinh dưỡng điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện của Việt nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS.BS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho hay,  trong 5 năm vừa qua, ngành y tế Việt Nam đã thay đổi cơ bản về cách nghĩ, cách làm, cách kiểm tra nâng cao chất lượng khám bệnh chữa bệnh. Dinh dưỡng là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng này.

"Chúng ta đã tiếp cận với những hướng dẫn, phác đồ về tiết chế dinh dưỡng, dinh dưỡng lâm sàng. Chưa bao giờ, lĩnh vực tiết chế dinh dưỡng, dinh dưỡng lâm sàng ở Việt Nam được quan tâm như hiện nay. Tuy nhiên, dù đã rất nỗ lực nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế" - Cục trưởng Lương Ngọc Khuê phân tích.

Lấy ví dụ về việc chế độ ăn uống có liên quan mật thiết đến sức khoẻ người bệnh, PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh: "Người bệnh đái tháo đường, ung thư, bệnh thận... cần được quan tâm đặc biệt về chế độ dinh dưỡng. Nếu để người đái tháo đường, đang chạy thận ăn dù chỉ một quả chuối, nếu không cấp cứu kịp thời có thể chết ngay do hàm lượng kali trong chuối".

 
Hội nghị thu hút đông đảo giới chuyên môn trong và ngoài nước.

Trình bày hoạt động triển khai thực tiễn về dinh dưỡng, TS.BS Chu Thị Tuyết - Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai đưa ra những con số giật mình. Theo đó, tỉ lệ suy dinh dưỡng trong bệnh viện của nước ta vào khoảng 30-60%. Khả năng bệnh nhân bị suy dinh dưỡng trong thời gian nhập viện rất cao do sự thiếu hụt trong chế độ ăn, tăng nhu cầu do tình trạng bệnh. Ngoài ra có thể đến từ biến chứng bệnh nền như hấp thu kém và mất chất dinh dưỡng quá mức.

Hậu quả của suy dinh dưỡng khi nằm viện rất báo động. Không những gia tăng biến chứng loét, nhiễm trùng mà còn có thể khiến tỷ lệ tái nhập viện tăng, thậm chí nguy cơ tử vong cao hơn.

 
GS. TS Lê Danh Tuyên – Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia trình bày tại hội nghị.

Đồng quan điểm,  GS. TS Lê Danh Tuyên – Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia cho hay, hiểu biết về ăn uống ở Việt Nam quá chậm chạp. Hiện nay, trên bản đồ học thuật, dinh dưỡng là lĩnh vực còn rất mới nhưng đã có chỗ đứng riêng và khẳng định vai trò của mình.

"Vị thầy thuốc đáng kính Hải Thượng Lãn Ông đã từng nói có thuốc mà không có ăn uống thì cũng đi đến chỗ chết. Chính những sai lầm về chế độ dinh dưỡng trong quá trình điều trị có thể khiến bệnh nhân "chết oan" - GS. TS Lê Danh Tuyên biện luận.

Thảo Anh
TIN LIÊN QUAN

8 lợi ích từ việc ăn theo chế độ giảm tinh bột

DAO ÁNH (THEO HEALTHLINE) |

Chế độ ăn low-carb (giảm tinh bột) đã phổ biến trong hàng thập kỉ qua. Vẫn có những ý kiến trái chiều về việc tăng cholesterol và nguy cơ gây bệnh tim mạch khi ăn theo chế độ này. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học cho thấy ăn low-carb rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

Hơn 85.000 trẻ em được hỗ trợ dinh dưỡng miễn phí

Hiền Ngân |

Tại Làng trẻ SOS, Nghệ An, Amway Việt Nam phối hợp với Sở Y tế tỉnh Nghệ An, khởi động Dự án “Cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi”.

Món ăn đặc sản được chế biến từ rươi giàu chất dinh dưỡng như thế nào?

PV (TH) |

Thời điểm này, nhiều tỉnh ở vùng đồng bằng Bắc Bộ đang vào mùa thu hoạch rươi. Không chỉ có hương vị thơm ngon, các món chế biến từ rươi còn có giá trị dinh dưỡng cao.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.