Sự thật bất ngờ về loại đồ uống là tác nhân gây ra gan nhiễm mỡ

Hương Lê (Theo Eatthis) |

Mặc dù đồ uống có ga khá tuyệt vời và là một lựa chọn phổ biến, nhưng có một số sự thật về soda mà bạn có thể sẽ cảm thấy đáng lo ngại.

Một kết quả của một nghiên cứu gần đây cho thấy nước ngọt có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Trong nghiên cứu được trình bày tại ENDO 2022, cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nội tiết, theo Healthline, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ năm 2017 và 2018 được thu thập từ Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia. 

Thông tin từ 3.292 người tham gia cho thấy 70% người Mỹ gốc Mexico tham gia nghiên cứu bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cũng có chế độ ăn uống chứa nhiều đường fructose.

Mặt khác, những người tiêu thụ ít đường fructose ít có nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến gan hơn. 

Điều này khiến các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, si-rô ngô có hàm lượng fructose cao, được tìm thấy trong nước ngọt, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Đồ uống ngọt có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Ảnh: Eatthis
Đồ uống ngọt có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Ảnh: Eatthis

Tiến sĩ Hillel Tobias - Giám đốc gan mật của Concorde Medical Group ở New York, người có liên kết với Bệnh viện Lenox Hill chia sẻ: Bài thuyết trình của Hiệp hội Nội tiết cho thấy mối quan hệ trực tiếp trong tất cả các phân khúc dân số giữa mức độ tiêu thụ nhiều đường fructose và tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Tiến sĩ Tobias cho biết thêm: “Một phân tích về tác động có hại của xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao đối với sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ được trình bày tại cuộc họp của Hiệp hội Nội tiết khẳng định tầm quan trọng của việc kiểm soát việc hấp thụ thành phần có hại này trong hầu hết các loại nước ngọt và kẹo”.

“Trung bình một lon soda chứa 39 gram đường - giống như ăn 10 muỗng cà phê đường, cung cấp cho bạn lượng calo rỗng mà hoàn toàn không có chất dinh dưỡng” - Alyssa Wilson, nhà dinh dưỡng RD và Signos Health chia sẻ với Eat This.

Vì soda là dạng lỏng, nên uống nước soda cung cấp lượng đường nhanh chóng đưa vào máu. Điều này thúc đẩy lượng đường trong máu tăng đột biến có thể dẫn đến các triệu chứng kinh điển của việc tăng đường huyết như: ngã, cáu kỉnh, đói, cảm giác thèm ăn,…

Ngoài ra, Wilson giải thích rằng, uống soda thường xuyên, đặc biệt là những loại có chứa xi-rô ngô fructose cao, có liên quan đến việc gia tăng các tình trạng sức khỏe mãn tính như béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim cũng như gan nhiễm mỡ.

Wilson cũng lưu ý rằng khi nói đến nước ngọt dành cho người ăn kiêng, chất làm ngọt nhân tạo không tốt hơn nhiều, vì một số nghiên cứu cho thấy chúng có liên quan đến rối loạn chuyển hóa glucose, tăng lượng calo và tăng cân.

Hương Lê (Theo Eatthis)
TIN LIÊN QUAN

6 đồ uống rất có lợi cho người bị gan nhiễm mỡ

MẠNH HOẠT (BOLDSKY) |

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh phổ biến xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau. Bệnh này thường do chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh gây ra. Tờ Boldsky đã gợi ý 6 loại đồ uống rất có lợi cho người bị gan nhiễm mỡ, giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả.

Những điều cần biết về bệnh gan nhiễm mỡ ở trẻ em

Hương Lê (Theo The Indian Express) |

Tiến sĩ Shailesh Sable, chuyên gia tư vấn ghép gan và bác sĩ phẫu thuật HPB cho biết: “Bệnh gan nhiễm mỡ xảy ra khi có quá nhiều chất béo tích tụ trong gan”.

6 bí quyết ăn uống tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

THANH NGỌC (THEO FOOD.NDTV) |

Trang Food.NDTV vừa đưa ra 6 lời khuyên ăn uống tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ, giúp gan khỏe mạnh.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

PHẠM ĐÔNG |

Cụ bà Đặng Bích Hà - phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, qua đời ngày 17.9, hưởng thọ 96 tuổi.

Gia hạn xác minh vụ luận án tiến sĩ bị tố đạo văn

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Đại học Huế vừa có thông báo liên quan đến vụ việc luận án tiến sĩ của trưởng phòng nghiên cứu khoa học bị tố đạo văn.

Cháy nhà trong ngõ nhỏ tại Cầu Giấy, khói cao hàng chục mét

KHÁNH AN |

Đám cháy xảy ra vào khoảng 12h trưa 17.9, tại một nhà dân trong ngõ 58 Trần Bình (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Kiên quyết giải phóng mặt bằng thực hiện cao tốc Bắc - Nam

CÔNG SÁNG |

UBND huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) sẽ tiến hành cưỡng chế nếu các hộ dân không thực hiện đúng quy định, phương án giải phóng mặt bằng.

Giám định nguyên nhân, phân định trách nhiệm vụ sập cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc giải quyết sự cố công trình cầu Phong Châu.