Thai phụ có 2 tử cung hiếm gặp được mổ đẻ thành công tại tuyến tỉnh

Trần Tuấn |

Các bác sỹ khoa Sản, Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh vừa phẫu thuật thành công cho một thai phụ có 2 tử cung hiếm gặp.

Theo đó, khoa Sản của Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh phối hợp với bác sỹ Daniel Derval - Chuyên gia sản phụ khoa (hiện đang công tác tại BVĐK tỉnh Hà Tĩnh theo thỏa thuận hợp tác giữa BVĐK tỉnh và tổ chức Cootes D’Armor - Cộng hòa Pháp) vừa phẫu thuật thành công cho thai phụ Nguyễn Thị Ánh (trú tại phường Đại Nài, TP.Hà Tĩnh).

Chị Ánh mang thai lần thứ 2, thai bước sang tuần thứ 35 thì xuất hiện tình trạng đau bụng từng cơn vùng thượng vị và hạ sườn, được người nhà đưa vào nhập viện ĐK Hà Tĩnh. Sau khi thăm khám, được cho vào khoa Sản. Tại đây, các bác sỹ phát hiện, sản phụ có chảy máu trong ổ bụng do rau cài răng lược, ăn xuyên cả đáy tử cung, có 2 tử cung…

Các bác sỹ xác định, đây là một trường hợp hiếm gặp, khó chẩn đoán, khó xử lý nên đã liên hệ với bác sỹ Daniel Derval xin trợ giúp. Sau khi hội chẩn cùng với các bác sỹ khoa Sản, bác sỹ Daniel Derval nhận thấy tình trạng này có thể gây ảnh hưởng xấu đến quá trình lâm bồn, nên tiến hành phẫu thuật mổ bắt con. Dưới sự giúp sức của bác sỹ Daniel Derval ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, cả hai mẹ con đều an toàn. Hiện tại, sức khỏe của sản phụ Ánh đã ổn định, còn cháu bé đang được chăm sóc tại khoa Nhi do sinh non nên khi sinh chỉ nặng 1900 gam, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thúy - Trưởng khoa Sản Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh, người cùng phẫu thuật với bác sỹ Daniel Derval - cho biết, tử cung đôi là hiện tượng có 2 tử cung trong một hệ cơ quan sinh dục của nữ giới. Nguyên nhân dẫn đến tử cung đôi thường do yếu tố bẩm sinh. Đây là một dị dạng rất hiếm gặp và ảnh hưởng rất lớn tới khả năng sinh sản của nữ giới. Thai phụ có tử cung đôi có thể có nguy cơ sinh khó, vì khi mang thai tử cung chứa bào thai lớn lên, tử cung còn lại chỉ lớn hơn bình thường 1 chút. Tử cung không mang thai nằm thấp, vào chuyển dạ sẽ cản trở đường ra của thai nhi nên gây sinh khó, do đó, tỉ lệ mổ lấy thai ở những người có tử cung đôi cao hơn bình thường. Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể khiến thai nhi khi sinh ra nhẹ cân, thậm chí dễ dẫn đến sinh non.

Thông thường, ở người có tử cung đôi, việc cắt bỏ tử cung là không cần thiết, thậm chí còn bất lợi vì có thể cắt luôn nguồn mạch máu từ tử cung bên bỏ, tổn thương vách cơ tử cung còn lại, gây ảnh hưởng đến khả năng mang thai sau này. Tuy nhiên, ở trường hợp này, sản phụ đã rất may mắn khi có sự hỗ trợ về chuyên môn của bác sỹ Daniel Derval sau khi lấy con ra đã tiến hành cắt bỏ hoàn toàn tử cung phụ (do rau cài răng lược, ăn xuyên cả đáy tử cung nên phải tiến hành cắt bỏ) đồng thời tiến hành khâu bảo tồn tử cung còn lại và sẽ không ảnh hưởng gì trong quá trình sinh con lần sau.

 

Trần Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Hy hữu: Bệnh viện trả về lo hậu sự, “người chết” bỗng sống lại

Trần Tuấn |

Bệnh viện đã trả về, gia đình đang chuẩn bị hậu sự, sắp sửa khâm liệm thì nạn nhân bỗng hồi phục bất thường và sống lại.

Cô gái có 2 bộ phận sinh dục nữ và nam được “trả lại giới tính thật”

Thùy Linh |

Ngày 11.4, PGS.TS Nguyễn Quốc Tuấn - Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện E cho biết: Các bác sĩ Khoa Phụ sản Bệnh viện E vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ (24 tuổi, Hà Nội) có 2 bộ phận sinh dục trên cơ thể.

Người dân mất sinh kế sau vụ vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Việt Bắc |

Sau vụ vỡ đập bùn thảiBắc Kạn, hơn 1.000 tấn chất thải tràn ra môi trường khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng, đứng trước nguy cơ mất sinh kế.

Mạnh Quân "Nhật ký Vàng Anh: Kết hôn đã giúp tôi trưởng thành

Huyền Chi - Mi Lan (thực hiện) |

Diễn viên Mạnh Quân quay trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn Hào trong bộ phim giờ vàng “Sao Kim bắn tim sao Hỏa", đóng cặp cùng Diễm Hằng - nữ diễn viên đã hợp tác với anh từ bộ phim "Nhật ký Vàng Anh" năm 2006.

Tuấn Hưng, Đinh Tùng bị bỏ lại ở Anh trai vượt ngàn chông gai

Chí Long |

"Anh trai vượt ngàn chông gai" tập 11 tiến hành chia lại đội hình thành 2 nhà, Tuấn Hưng - Phan Đinh Tùng gây bất ngờ khi rơi vào top lựa chọn cuối.

Tình thế khó khăn của phim Hàn chiếu cuối tuần

An Nhiên |

Năm nay, thành tích của các bộ phim Hàn chiếu cuối tuần trên đài KBS khá ảm đạm, ảnh hưởng không nhỏ đến Giải thưởng phim truyền hình diễn ra vào cuối năm.

Liverpool tạm thời vươn lên dẫn đầu Premier League

Chi Trần |

Liverpool giành chiến thắng giòn giã trước Bournemouth ở vòng 5 Premier League 2024-2025 diễn ra vào đêm 21.9.

Man United bất lực trước cựu thủ môn Henderson, chia điểm Crystal Palace

TAM NGUYÊN |

Những pha cứu thua xuất sắc của Dean Henderson khiến đội bóng cũ Man United phải chia điểm trên sân Crystal Palace tại vòng 5 Premier League.

Hy hữu: Bệnh viện trả về lo hậu sự, “người chết” bỗng sống lại

Trần Tuấn |

Bệnh viện đã trả về, gia đình đang chuẩn bị hậu sự, sắp sửa khâm liệm thì nạn nhân bỗng hồi phục bất thường và sống lại.

Cô gái có 2 bộ phận sinh dục nữ và nam được “trả lại giới tính thật”

Thùy Linh |

Ngày 11.4, PGS.TS Nguyễn Quốc Tuấn - Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện E cho biết: Các bác sĩ Khoa Phụ sản Bệnh viện E vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ (24 tuổi, Hà Nội) có 2 bộ phận sinh dục trên cơ thể.