Tưởng đau thần kinh tọa, hóa ra u cột sống

Minh Phạm |

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương đã phẫu thuật u cột sống và lấy lại chức năng vận động cho một bệnh nhân 59 tuổi. Điều đáng nói, bệnh nhân đã sống 12 năm với khối u này mà cứ nghĩ rằng mình chỉ bị đau thần kinh tọa.

BS CKII  Nguyễn Hiền Nhân, Khoa Ngoại Lồng ngực Mạch máu Thần kinh, Bệnh viện Trưng Vương cho biết, bệnh nhân là ông M.X.Đ (59 tuổi, ở TPHCM). Ông Đ bị đau lưng suốt 12 năm qua và không đi khám vì nghĩ rằng mình chỉ bị đau thần kinh tọa. Mới đây, khi có dấu hiệu rối loạn cơ vòng, tiêu tiểu không tự chủ, bệnh nhân mới đến bệnh viện khám. Qua phim M-Ray, bệnh nhân được phát hiện bị u cột sống vùng đuôi ngựa. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy khối u. Nếu không mổ, bệnh nhân sẽ bị liệt 2 chân rối loạn cơ vòng, đi tiểu không tự chủ. Khối u lấy ra là khối u mềm có diện tích 1x2 cm. Sau khi mổ, sinh thiết khối u, các bác sĩ cho biết bệnh nhân may mắn vì khối u lành tính.

Theo BS Nguyễn Hiền Nhân, đau thần kinh tọa có nhiều nguyên nhân như: thoát vị đĩa đệm, u trong ống sống, u ngoài ống sống… Nếu xuất phát từ nguyên nhân các khối u thì cần phải mổ. U cột sống hiếm gặp nhưng có thể phát hiện bằng phương pháp chụp M-ray. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân bị đau thần kinh tọa cần chẩn đoán đến nơi đến chốn. Thông thường, bệnh nhân khá chủ quan với bệnh lý này, để biến chứng hoặc di chứng mới điều trị.

Minh Phạm
TIN LIÊN QUAN

Giá vàng tăng kỷ lục: Chờ 2 tiếng chỉ để mua 1 chỉ vàng

Thanh Bình - Phương Anh |

Sáng 27.9, sau 30 phút mở bán, hàng loạt cửa hàng vàng trên tuyến phố Cầu Giấy (Hà Nội) đã hết sạch vàng để bán.

Ông Trump - bà Harris một 9 một 10 ở các bang chiến địa

Ngọc Vân |

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Kamala Harris đang bám đuổi sít sao ở các bang chiến địa quan trọng.

Chen chân mua iPhone 16 sớm tại TPHCM

THANH VŨ - NGỌC LÊ |

Tại TPHCM, các cửa hàng đều đông khách hàng đến nhận iPhone 16 sớm. Khách hàng đều tỏ ra vô cùng phấn khích khi sở hữu chiếc điện thoại này.

Thông báo quan trọng cho trái chủ trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 27.9, TAND TPHCM phát thông báo quan trọng đến các bị hại mua trái phiếu trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Có thể nâng ngưỡng miễn thuế trong Dự thảo Luật thuế GTGT

Minh Ánh |

Hiện ngưỡng không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh đang được xem xét nên là dưới 200 hay 300 triệu đồng/năm.

Dự kiến thu hồi 4.200m2 bán đảo hồ Đống Đa

KHÁNH AN |

Hà Nội - Quận Đống Đa dự kiến thu hồi 4.200m2 bán đảo hồ Đống Đa để tạo không gian công cộng, xây dựng biểu tượng, làm quảng trường và trồng cây xanh.

Ông Putin thông báo về khuôn khổ thanh toán riêng của BRICS

Ngọc Vân |

Khuôn khổ thanh toán riêng của BRICS giúp các quốc gia thành viên trao đổi thương mại hiệu quả và độc lập.

Giá vàng tăng sốc tạo cột mốc lịch sử mới

Khương Duy (Theo Kitco) |

Đêm qua, thị trường kim loại quý ghi nhận bước ngoặt lớn khi giá vàng tương lai tăng vọt lên mức cao chưa từng có 2.700 USD/ounce.