WHO cảnh báo thực phẩm ăn sẵn cho trẻ nhỏ chứa quá nhiều đường

Hải Anh |

Thực phẩm ăn sẵn cho trẻ em thường chứa quá nhiều đường và hiển thị phần danh sách các thành phần dễ gây nhầm lẫn, theo báo cáo ngày 15.7 của Liên Hợp Quốc đề xuất những hướng dẫn mới để cải thiện chế độ ăn của trẻ sơ sinh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kiểm tra gần 8.000 sản phẩm tại hơn 500 cửa hàng ở Áo, Bulgaria, Israel và Hungary trong giai đoạn tháng 11.2017 đến tháng 1.2018.

"Khoảng một nửa số sản phẩm được kiểm tra, hơn 30% lượng calo là từ tổng lượng đường và khoảng 1/3 sản phẩm có chứa đường và các chất làm ngọt khác" - văn phòng Châu Âu của WHO cho biết.

WHO lưu ý rằng, khi các thực phẩm có chứa đường tự nhiên như trái cây và rau quả, phù hợp với chế độ ăn của trẻ nhỏ, thì "lượng đường rất cao có trong các sản phẩm thương mại là một nguyên nhân gây lo ngại".

Tổ chức này cảnh báo, lượng đường cao có thể làm tăng nguy cơ thừa cân và sâu răng.

Thêm vào đó, việc tiếp xúc sớm với các sản phẩm quá ngọt có thể dẫn tới xu hướng lâu dài là hảo ngọt.

"Chế độ dinh dưỡng tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vẫn là chìa khóa để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển tối ưu của trẻ và để có kết quả tốt hơn những năm sau" - Giám đốc khu vực Châu Âu của WHO Zsuzsanna Jakab cho biết.

Tới 60% các sản phẩm thực phẩm kiểm tra được gán nhãn là phù hợp cho trẻ dưới  tháng tuổi, trái với khuyến nghị của WHO rằng "trẻ sơ sinh chỉ nên bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời", báo cáo cho biết.

WHO cũng đang cập nhật các hướng dẫn để các nước thành viên áp dụng chính sách mới nhằm hạn chế việc nạp nhiều đường.

Tổ chức này muốn dừng việc quảng cáo các sản phẩm thay thế sữa mẹ và khuyến nghị trẻ từ 6 tháng tới 24 tháng được ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng được tự chuẩn bị.

WHO kêu gọi cấm thêm đường và chất ngọt trong thực phẩm cho trẻ nhỏ và đối với nhãn trên kẹo và đồ uống ngọt - trong đó có nước ép trái cây và sữa đặc phải được gắn rõ sản phẩm không phù hợp cho trẻ em dưới 3 tuổi.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Bộ Y tế: Rà soát quy trình trao nhận trẻ, tránh mua bán trẻ sơ sinh

LH |

Phòng tránh tình trạng mua bán trẻ sơ sinh, mạo danh nhận con nuôi để trục lợi, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị tăng cường truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức của các sản phụ cũng như cán bộ, nhân viên y tế các quy định của pháp luật về cho nhận con nuôi.

WHO cảnh báo tăng vọt tỉ lệ bệnh “siêu lậu” lây truyền qua đường tình dục

Theo A.Thư/Người lao động |

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa cảnh báo mỗi ngày có tới hơn 1 triệu người bị nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó tỉ lệ "siêu lậu" tăng vọt.

WHO cảnh báo việc sử dụng điện thoại thông minh có hại cho thính giác

NGỌC DIỆP |

Hơn một tỉ người trẻ có nguy cơ hỏng thính giác do sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh và các thiết bị âm thanh khác, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo hôm 12.2, đồng thời đưa ra các đề xuất tiêu chuẩn an toàn mới cho mức âm lượng an toàn.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.