Ngôi nhà hơn một giấc mơ

XUÂN NHÀN |

Tháng 5.2018, Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao Động quyết định chi 500 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhà cửa bị hư hỏng nặng do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ tại Bình Định. 

17 “cảnh đời” được chọn ra từ các địa phương. Nhiều mẩu chuyện cảm động lấp lánh đằng sau món quà đến từ tổ chức công đoàn. Hôm 7.1, tại xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn, chúng tôi chứng kiến cái khoảnh khắc lặng người như thế. 

Được nhà trường cho nghỉ một buổi để dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đón khách, tiếp nhận 30 triệu đồng cùng tấm biển nhà “Mái ấm Công đoàn” do LĐLĐ tỉnh Bình Định và đại diện Quỹ Tấm lòng Vàng trao tặng, chị Nguyễn Thị Thanh Diệu (giáo viên Trường Mầm non số I Hoài Tân) nói suốt buổi cứ khấp khởi bồn chồn, đi tới đi lui, nhớ trước quên sau.

“Quyết định xây nhà của tôi chỉ đến khi nhận được thông báo từ LĐLĐ huyện Hoài Nhơn về khoản tiền 30 triệu đồng do Quỹ Tấm lòng Vàng trao tặng. Trước đó, đâu ai dám nghĩ chuyện xây nhà sửa cửa. Ngôi nhà cũ lần hồi làm từng công đoạn một, trước sau hết 25 triệu đồng mà vẫn còn nợ 15 triệu đồng. Ngày đón tin vui, 8 anh chị em tôi ngồi bàn với nhau rồi đi đến quyết định: Không làm lần này, sẽ không còn có bất kỳ lần sau nào nữa. Vài năm là nghỉ hưu, tiền lương, thu nhập giảm xuống, nuôi ăn, chữa bệnh cho chồng không đủ thì lấy đâu ra” - chị Diệu kể lại bằng giọng điệu rưng rưng.

Đã qua cái thời hễ đêm đêm mưa xuống là dột ướt tứ bề, gió quất ràn rạt, nước ngập lênh láng, mẹ con chị phải gom góp đồ đạc, dắt díu nhau sang trường cách nhà 2 cây số lánh nạn. Ngôi nhà vừa xây mới, vừa gia cố, tu sửa lại tiêu tốn cả thảy 110 triệu đồng, riêng phần nâng nền, dựng mới rộng 30m2, chị Diệu ví von “còn hơn một giấc mơ”. “Từ 30 triệu đồng đầu tiên của Quỹ Tấm lòng Vàng, cộng 10 triệu dành dụm lâu nay, tôi chạy mượn vòng quanh, mỗi nơi một ít. Anh chị em trong nhà bán heo, bán bò cho mượn. 27 cán bộ giáo viên trong trường mỗi người góp 100 ngàn đồng, tất cả được 2,7 triệu đồng, cũng là tiền mượn. Vui nhiều nhưng âu lo cũng tràn ngập, đến nỗi tôi không dám đi vay trả lãi khoản nào”.

Cô Trương Thị Ái Phương - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch CĐCS Trường Mầm non số I Hoài Tân cho biết, chị Diệu là giáo viên cao tuổi nhất và cũng là người có hoàn cảnh khó khăn nhất trường. “Cả nhà chỉ có mỗi chiếc xe máy rẻ tiền làm “chân đi” mà mãi gần đây, chị mới thắt lưng buộc bụng sắm nổi”.

Với đồng lương giáo viên mầm non, chị Nguyễn Thị Thanh Diệu là chỗ dựa gần như duy nhất trong một gia đình khốn khó triền miên, nơi người chồng 50 tuổi nay đau mai ốm, bị hành hạ dày vò quanh năm suốt tháng bởi chứng thấp khớp, dạ dày. Anh chị có 2 đứa con, đứa thì trọ học xa nhà, đứa còn dở dang lớp 11. Đó là chưa kể nhiều năm, chị phải sẻ chia thời gian, tâm sức và sự nhọc nhằn cho việc phụng dưỡng mẹ chồng già yếu (vừa mới qua đời) và người em chồng mang bệnh thần kinh. 

LĐLĐ tỉnh Bình Định cũng trích từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn Bình Định” 210 triệu đồng giúp xây mới 3 ngôi nhà, sửa chữa 6 căn khác cho các hộ gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mức hỗ trợ từ 20 - 30 triệu đồng. Đợt này, LĐLĐ tỉnh Bình Định đã trao 20 triệu đồng hỗ trợ sửa nhà cho chị Nguyễn Thị Thúy, đoàn viên CĐCS xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn

XUÂN NHÀN
TIN LIÊN QUAN

LD1903: Xót thương người đàn ông tâm thần trong căn chòi lá xập xệ

PHẠM ĐÔNG - TRẦN KHANH |

Từ khi mới sinh ra, ông Vì Văn May đã mắc chứng bệnh tâm thần, không có khả năng lao động. Hằng ngày, bữa cơm của ông May cần nhờ đến sự giúp đỡ của người thân và hàng xóm xung quanh nên cuộc sống rất bấp bênh (ảnh).

Quỹ TLV Lao Động trao hàng trăm áo ấm cho người lao động nghèo

QUỐC CƯỜNG |

Từ sự hỗ trợ của Cty TNHH Nike Việt Nam, theo ủy quyền của Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động, Văn phòng Đại diện Báo Lao Động khu vực Bắc Trung Bộ vừa phối hợp với tổ chức công đoàn tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Nghệ An trao tặng hàng trăm áo ấm cho người lao động nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

500 triệu đồng hỗ trợ xây nhà “Mái ấm Công đoàn" tại Bình Định

Xuân Nhàn |

Ngày 7.1, đoàn công tác của LĐLĐ Bình Định do Phó Chủ tịch Lê Từ Bình dẫn đầu đã về xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn, trao tiền hỗ trợ, gắn biển nhà “Mái ấm Công đoàn” cho gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Diệu, đoàn viên CĐCS Trường Mầm non số I Hoài Tân.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.