Hà Nội hôm nay

Hà Văn |

Trong số LĐCT tuần trước có bạn đọc Hà Nội gọi cho tôi nói: “Ông Hà Văn quên một chuyến tầu điện Hà Nội - Cầu Giấy rồi!”. Thực ra tôi đâu có quên tuyến tầu tôi đi hàng ngày một thời đi học trước khi Mỹ ném bom ra miền Bắc. 

Chỉ là để nhắc người Hà Nội thế thôi. Còn hôm nay tôi xin tiếp tục đề tài “Hà Nội băm sáu phố phường”. Không nói đến cuốn bút ký cùng tên của nhà văn Thạch Lam (trong nhóm Tự lực Văn đoàn) cũ. Ca dao Hà Nội xưa cũng có câu: “Hà Nội băm sáu phố phường - Hàng Gạo, Hàng Đường, Hàng Muối trắng tinh...”. Trong một cuốn sách do 2 nhà Hà Nội học tên tuổi Việt năm 1999 có 41 phố “Hàng”. Tôi làm việc 40 năm ở nhà 51 Hàng Bồ của Báo Lao Động, đã dò theo 41 phố tên Hàng và thấy đến nay đã có 20 phố bị mất tên. Vì sao? Có lẽ nên hỏi nhà thơ Bằng Việt, người làm thơ từ thời Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ, sau đó làm Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội. Anh Bằng Việt là người đề xuất các tên phố mới, chắc anh rõ hơn tôi.

Xin đơn cử một phố Hàng Bồ kéo dài từ Lương Văn Can đến Bát Đàn, chỉ khoảng 100 số nhà là hết phố. Nhưng từ ngã tư Lương Văn Can - Hàng Bồ có đoạn phố ngắn khoảng dăm chục mét, xưa là phố Hàng Chỉ, nay coi như Hàng Bồ kéo dài sang Hàng Bạc. Chuyện chẳng có gì quan trọng.

Năm xưa Hà Nội còn có tên là Kẻ Chợ (thế kỷ 16) diện tích đô thị chỉ có 4km2. Năm 1939 (thời Pháp thuộc) mở rộng ra tới 12km2. Sau Cách mạng tháng 8.1945: 130km2. Sau giải phóng 1954: 152km2. Năm 1979: 2.130km2. Còn hiện nay Hà Nội là Hà Nội cũ + Hà Đông + Sơn Tây + một phần Hòa Bình + một phần Phúc Yên. Các cán bộ huyện từ xa về Hà Nội họp phải đi từ 5 giờ sáng (nếu đi xe buýt hay phi xe máy). Chuyện Hà Nội còn dài, hẹn gặp lại trên LĐCT trong các dịp khác.

Tôi là người Hà Nội từ đời cụ tổ 7-8 đời. Đứng ở bên sông Hồng nhìn thấy làng tôi bên kia sông, nay là phương của quận Long Biên. Thế mà dễ có đến nửa thế kỷ nay không về làng...

Hà Văn
TIN LIÊN QUAN

Về đâu chợ nổi miền Tây?

NHÓM PV |

Từng là nơi giao thương sầm uất trên bến dưới thuyền nhưng các chợ nổi ở miền Tây đang đứng trước nguy cơ chìm dần do vắng bóng thương hồ.

2 phút cướp ôtô rồi gây ra 6 vụ tai nạn khiến 7 người thương vong ở Cần Thơ

Tạ Quang - Yến Phương |

Cần Thơ - Sự việc xảy ra quá nhanh, quá trình cướp xe của đối tượng dương tính với ma túy chỉ diễn ra trong vòng 2 phút.

Tiền phạt quá tiền công, tài xế nói "quyết không chở nữa"

Tô Thế |

Nhận chuyển hàng cồng kềnh với hơn 100 nghìn đồng tiền cước. Tuy nhiên, nhiều tài xế bị CSGT Hà Nội phát hiện xử lý, tiền phạt gấp nhiều lần tiền công.

Còn 9 nạn nhân mất tích trong vụ lở núi ở Làng Nủ

Đinh Đại |

Lào Cai - Lực lượng chức năng huyện Bảo Yên đã tìm thấy thi thể một nạn nhân mất tích trong vụ lở núi xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh.

Phường lên tiếng vụ nước ngập nhà dân do thi công âu thuyền

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sau phản ánh của Lao Động, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi và tìm hướng khắc phục cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi âu thuyền Cái Khế.

Phá cửa xếp, dập tắt đám cháy nhà dân ở Hải Phòng

Hoàng Khôi |

Hải Phòng - Chiều 27.9, Công an TP Hải Phòng thông tin vụ cháy nhà dân ở phường Đông Hải 2 (quận Hải An).

Giao nhân sự làm Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính

PHẠM ĐÔNG |

Ông Vũ Nhữ Thăng được giao tiếp tục giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.

Kẻ dương tính ma túy gây tai nạn, bé 8 tháng tuổi mồ côi cha

TẠ QUANG - YẾN PHƯƠNG |

Cần Thơ - Vụ đối tượng dương tính ma túy lái xe ô tô tải gây tai nạn liên hoàn vào trưa 26.9 đã để lại hậu quả nặng nề cho gia đình các nạn nhân.