Những điểm quyết định trận Alcaraz vs Djokovic tại bán kết Roland Garros

TAM NGUYÊN |

Có nhiều yếu tố có thể quyết định trận đấu giữa Carlos Alcaraz và Novak Djokovic tại bán kết Roland Garros 2023.

Carlos Alcaraz và Novak Djokovic tạo nên trận đấu được mong đợi nhất trong năm, khi tay vợt số 1 thế giới gặp đối thủ 22 lần vô địch Grand Slam để tranh một suất vào chung kết Roland Garros 2023.

Họ mới chỉ gặp nhau một lần, ở Madrid năm ngoái, khi Alcaraz vượt qua Djokovic sau 3 set. Alcaraz đang theo đuổi danh hiệu Roland Garros đầu tiên và Grand Slam thứ hai, trong khi Djokovic cần vô địch để vượt qua Rafael Nadal và trở thành tay vợt nam giành nhiều Grand Slam nhất mọi thời đại (23).

Những yếu tố nào có thể quyết định trận đấu tại sân Philippe-Chatrier?

Sức trẻ và kinh nghiệm

Stefanos Tsitsispas đã tóm tắt trận đấu này một cách hoàn hảo. “Một người có kinh nghiệm, một người có đôi chân và di chuyển như Speedy Gonzalez”, anh nói sau khi thua Alcaraz ở tứ kết.

Ở tuổi 36, Djokovic hơn tới 16 tuổi so với Alcaraz, người được đánh giá là tay vợt nhanh nhất trên sân. Alcaraz sẽ săn lùng mọi thứ trong khi Djokovic cố gắng kiểm soát trận đấu từ vạch cuối sân, ưu tiên sự chính xác hơn là “vũ lực”.

Kinh nghiệm là một lợi thế ở giai đoạn này của giải Slam. Đây là trận bán kết thứ 45 của Djokovic ở cấp độ này và anh đã 2 lần vô địch Roland Garros. Vì vậy, anh biết cách kiểm soát trận đấu của mình và đối phó với sự căng thẳng.

Nhưng Alcaraz có sức mạnh thể chất, dành ít hơn 3 tiếng rưỡi trên sân so với Djokovic và sẽ mang đến cho tay vợt người Serbia một bài kiểm tra lớn.

Những cú bỏ nhỏ của Alcaraz là vũ khí rất mạnh. Ảnh: Roland Garros
Những cú bỏ nhỏ của Alcaraz là vũ khí rất mạnh. Ảnh: Roland Garros

Những cú bỏ nhỏ của Alcaraz

Djokovic biết rằng, anh sẽ phải tấn công rất nhiều, đặc biệt là di chuyển về phía trước để đối mặt với những cú bỏ nhỏ của Alcaraz. Tay vợt người Tây Ban Nha đang sử dụng vũ khí của mình một cách khôn ngoan.

Cùng với Rafael Nadal, Djokovic được cho là giỏi nhất trong việc đối phó với những cú bỏ nhỏ của đối thủ nhưng cái hay của cú đánh là tác dụng về lâu dài. Không chỉ giành điểm mà khi được thực hiện tốt, nó còn gây nghi ngờ cho đối thủ, khiến họ mất thăng bằng, mệt mỏi, điều này có thể mang lại lợi ích trong trận chiến kéo dài 5 set.

Những cú giao bóng của Djokovic

Mọi người đều biết về sức mạnh của Djokovic ở cú return. Không có nhiều tình huống ghi điểm winner, nhưng những cú đánh sâu của anh tốt đến mức đối thủ thường không thể tấn công ngay lập tức.

Nhưng cú giao bóng Djokovic vẫn là một trong những phần bị đánh giá thấp nhất trong cách chơi. Trung bình, anh giành được 73% số điểm trong lần giao bóng đầu tiên và 54% trong lần giao bóng thứ hai.

Cách Alcaraz đối phó với điều đó có thể rất quan trọng.

Djokovic cực mạnh về ý chí và bản lĩnh. Ảnh: Roland Garros
Djokovic cực mạnh về ý chí và bản lĩnh. Ảnh: Roland Garros

Số lần chạm vợt

Djokovic sẽ không áp đảo được Alcaraz nhưng cố gắng đánh bại đối thủ bằng độ chính xác và chiều sâu, từ đó sẽ mang lại những đường bóng ngắn để tấn công. Tuy nhiên, vấn đề của anh là Alcaraz đã thi đấu cực kì ấn tượng ở những pha bóng có số lần chạm vợt trong khoảng 0-4 lần, với trung bình 62,7% số điểm.

Anh cũng tốt ở khoảng 5-8 và 9+ nhưng không quá chênh lệch.

Ngược lại, Djokovic đã thành công nhất ở khoảng 5-8, nên có thể sẽ muốn kéo dài các tình huống đọ vợt, nhưng không quá nhiều, vì từ 9 trở lên là anh bất lợi.

Các điều kiện ngoại cảnh

Như mọi khi, các điều kiện sẽ là chìa khóa quyết định cảm giác của 2 tay vợt. Trận đấu sẽ diễn ra trong ngày nắng nóng. Sẽ rất thú vị để xem họ đối phó như thế nào.

Tất nhiên, không nóng như ở Australia hay Mỹ nhưng Djokovic đã uống rất nhiều nước và sử dụng đá ở vòng trước. Nếu 1 trong 2 tay vợt không cảm thấy sung sức 100%, sức nóng sẽ không có lợi cho họ.

Điều kiện nhiệt độ, không khí có thể tác động đến quả bóng, trong khi 2 tay vợt cũng sẽ cần đối phó với tác động từ cổ động viên. Sẽ có những thời điểm áp lực thay đổi, họ sẽ cần bộc lộ cảm xúc của mình.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Link xem trực tiếp Carlos Alcaraz vs Novak Djokovic tại Roland Garros

Chi Trần |

Link xem trực tiếp trận đấu giữa Carlos Alcaraz vs Novak Djokovic tại bán kết đơn nam Roland Garros 2023 vào lúc 19h45 ngày 9.6.

Bán kết Roland Garros 2023 và trận chiến 2 thế hệ

TAM NGUYÊN |

Carlos Alcaraz gặp Novak Djokovic ở bán kết Roland Garros 2023 là cặp đấu mà giới chuyên môn đã khoanh tròn từ khi bốc thăm.

Lịch thi đấu Roland Garros 2023 ngày 9.6: Alcaraz vs Djokovic

TAM NGUYÊN |

Trận bán kết Roland Garros 2023 giữa Carlos Alcaraz và Novak Djokovic là tâm điểm của quần vợt thế giới ngày hôm nay.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.