Thay đổi lớn ở Wimbledon và các giải Grand Slam

TAM NGUYÊN |

Hội đồng Grand Slam mới công bố một cuộc thử nghiệm sang thể thức mới cho set cuối cùng ở cả 4 giải Major.

Từ trước đến nay, các giải Australian Open, French Open, Wimbledon và US Open trước đây đều có các quy tắc khác nhau về cách kết thúc một trận đấu trong set cuối cùng, nhưng giờ đây tất cả đều sẽ đấu tie-break từ 1 đến 10, khi tỉ số set cuối cùng là 6-6. Thử nghiệm này sẽ bắt đầu từ Roland Garros năm nay.

4 giải Grand Slam trước đây có hệ thống tính điểm khác nhau cho set cuối cùng. Australian Open là Major duy nhất áp dụng điểm tie-break khi tỉ số là 6-6 trong set cuối cùng khi họ bắt đầu thay đổi từ năm 2019. Trong khi đó, French Open không có tie-break và cần lợi thế 2 game tiêu chuẩn để kết thúc trận đấu. Wimbledon và US Open đều có tieb-reak tiêu chuẩn từ 1-7 điểm, nhưng lần lượt tỉ số là 12-12 và 6-6 trong set cuối cùng.

Nhưng từ năm nay, sẽ không có sự khác biệt như vậy sau khi Hội đồng Grand Slam tuyên bố, cách tính mới sẽ bắt đầu từ French Open, giải đấu khởi tranh vào ngày 22.5.

“Thay mặt cho Australian Open, French Open, Wimbledon và US Open, Ban tổ chức Grand Slam vui mừng thông báo quyết định chung về tính điểm hòa 10 điểm tại tất cả các giải Grand Slam, sẽ được thi đấu khi điểm số đạt đến tỉ số hòa 6-6 trong set cuối cùng”, thông báo cho biết.

"Sẽ có thêm việc tham khảo ý kiến rộng rãi với WTA, ATP, ITF và cộng đồng tổ chức quần vợt, quyết định của Hội đồng Grand Slam dựa trên mong muốn mạnh mẽ tạo ra sự nhất quán hơn trong các quy tắc của trò chơi tại các giải Grand Slam, và do đó nâng cao trải nghiệm cho người chơi cũng như người hâm mộ".

Việc thử nghiệm này cũng sẽ mở rộng cho các sự kiện vòng loại, vòng đấu chính, giải trẻ và các giải quần vợt xe lăn ở nội dung đơn.

Với các nội dung đánh đôi sẽ có những quy tắc khác một chút. "Tại Australian Open, French Open và US Open, tie-break 10 điểm sẽ được diễn ra ở set cuối cùng dành cho đôi nam nữ, đôi trẻ và đôi xe lăn. Tại Wimbledon, thể thức sẽ vẫn giữ nguyên".

Tay vợt người Mỹ, Isner, cũng từng có một trận “marathon tie-break” khác tại Wimbledon khi tỉ số là 26-24. Ảnh: Wimbledon
Tay vợt người Mỹ, Isner, cũng từng có một trận “marathon tie-break” khác tại Wimbledon khi tỉ số là 26-24. Ảnh: Wimbledon

Thử nghiệm đã được phê duyệt bởi Ủy ban làm luật quần vợt do ITF quản lý.

Giải thích về các quy tắc mới, thông báo tiếp tục: "Theo thử nghiệm này, nếu điểm số đạt đến 6-6 trong set cuối cùng, (những) người chiến thắng trận đấu sẽ là (những) người đầu tiên giành được 10 điểm với lợi thế từ 2 điểm trở lên".

Thử nghiệm được thiết lập để chạy trong cả mùa giải Grand Slam, vì vậy sẽ không có đánh giá hoặc thay đổi vĩnh viễn nào được công bố cho đến sớm nhất là sau giải Australian Open năm sau.

Tất cả giải Grand Slam, ngoại trừ US Open, trước đây đều để cho set cuối cùng diễn ra cho đến khi một tay vợt giành chiến thắng với lợi thế 2 ván đấu. Điều đó dẫn đến trận đấu dài nhất trong lịch sử, cuộc chạm trán kéo dài 3 ngày giữa John Isner và Nicolas Mahut ở vòng 1 của Wimbledon năm 2010. Kết quả cuối cùng, tay vợt người Mỹ giành chiến thắng 6-4 3-6 6-7 (7) 7-6 (3) 70-68 sau khi trận đấu bị phải dừng 2 buổi tối liên tiếp.

Vào năm 2018, Isner có mặt ở một trận marathon khác, thua set cuối cùng trong trận bán kết trước Kevin Anderson, với tỉ số game là 26-24. Từ đó đã dẫn đến một sự thay đổi tại Câu lạc bộ toàn Anh (All England Club) 1 năm sau đó với tiêu chuẩn tie-break 7 điểm khi tỉ số trong set cuối cùng là 12-12. Lần đầu tiên quy tắc này được sử dụng trong trận chung kết đơn nam giữa Novak Djokovic và Roger Federer năm 2019.

TAM NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Muốn trở lại Australian Open 2023, Djokovic cần làm gì?

TAM NGUYÊN |

Novak Djokovic mới tuyên bố các danh hiệu Grand Slam không quan trọng bằng việc anh quyết định thế nào với cơ thể mình.

Hồ sơ về Rafael Nadal và 21 Grand Slam lịch sử

TAM NGUYÊN |

Hồ sơ về Rafa Nadal, tay vợt người Tây Ban Nha đã đánh bại Daniil Medvedev 2-6 6-7 (5) 6-4 6-4 7-5 trong trận chung kết Australian Open 2022 để giành danh hiệu Grand Slam thứ 21 kỷ lục của nam.

21 Grand Slam của Nadal giành được tại các giải đấu nào?

TAM NGUYÊN |

Trong 21 Grand Slam mà Rafael Nadal giành được, chỉ có 2 lần tại Australian Open...

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.