TPHCM ra mắt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

MINH QUÂN |

TPHCM - Với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên toàn địa bàn, TPHCM đặt kỳ vọng tạo bước tiến mới trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Chiều 29.10, UBND TPHCM tổ chức lễ ra mắt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên toàn địa bàn.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TPHCM được xây dựng trên cơ sở hợp nhất các cổng dịch vụ các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức cùng các sở, ngành. Hệ thống này có năng lực dự kiến xử lý 17 triệu hồ sơ/năm, phục vụ khoảng 2.200 cán bộ và khoảng 9 triệu người sử dụng.

Hệ thống đảm bảo khả năng tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia và các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính một cách liên tục, thống nhất, thuận lợi, đơn giản và đồng bộ.

Việc số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu là điều kiện tiên quyết để có thể đánh giá chính xác, theo thời gian thực về chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Ngay từ thời điểm công bố, người dân, doanh nghiệp có thể truy cập Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TPHCM tại địa chỉ dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.

TPHCM phấn đấu đến cuối năm nay, 100% thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã được UBND TPHCM phê duyệt để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ; cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến theo các quyết định của Trung ương và địa phương.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi.   Ảnh: TTBC
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi. Ảnh: TTBC

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, kết quả công tác hành chính phải đo lường cụ thể bằng sự hài lòng của người dân, là thước đo hiệu quả về công tác hành chính, năng lực điều hành của cán bộ quản lý. Cải cách thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ giải quyết cho người dân, doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc là yêu cầu cấp thiết. Hiện đại hoá nền hành chính là yêu cầu được đặt ra hiện nay.

"Thời gian vừa qua cũng có làm, có quyết tâm nhưng do một số khó khăn nên triển khai còn chậm. Việc ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM hôm nay là nỗ lực rất lớn. Với lượng công việc rất lớn từ nay đến cuối năm, việc triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng thành phố đã có lộ trình để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả" - ông Mãi nhấn mạnh.

Theo ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, trong thời gian dài vừa qua, các phần mềm, cổng dịch vụ công trên địa bàn còn rời rạc, thủ công, chưa có sự thống nhất để phát huy hiệu quả.

Để khắc phục những điểm yếu trên, TPHCM đã hợp nhất các phần mềm, cổng dịch vụ hiện có và tập trung sử dụng dữ liệu của các cơ quan, đơn vị một cách thống nhất.

Theo ông Thắng, cơ quan chức năng sẽ xác minh và cấp một tài khoản duy nhất cho người dân để sử dụng thực hiện thủ tục hành chính công của các cấp chính quyền. Với tài khoản này, người sử dụng có thể thực hiện các thủ tục hành chính công, thanh toán, theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng.

Ngoài ra, người dân, doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận các thông tin về thủ tục, biểu mẫu, hướng dẫn giải quyết các nhu cầu về hành chính công của các cấp chính quyền.

Với tài khoản của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, người dân có thể sử dụng để thay thế các loại giấy tờ bằng giấy hiện tại.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Dịch vụ công nhìn từ một số phường tại TPHCM

Thế Lâm |

Dịch vụ công trực tuyến tại TPHCM bị cho là “quá chậm”, và tỉ lệ hồ sơ đúng hạn đạt gần 99% được cho là không chính xác, đó là ý kiến đánh giá được đưa ra tại hội nghị sơ kết cải cách hành chính của TPHCM mới đây.

TPHCM mới có 22 dịch vụ công trực tuyến kết nối cổng dịch vụ quốc gia

MINH QUÂN |

TPHCM - Hiện TPHCM có khoảng 800 dịch vụ công trực tuyến nhưng chỉ có khoảng 22 dịch vụ kết nối với cổng thông tin quốc gia, dẫn đến việc giải quyết thủ tục hành chính chưa rút ngắn được thời gian.

Quận 7 “đội sổ” bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Theo kết quả xếp hạng chỉ số cải cách thủ tục hành chính năm 2021 đối với UBND 22 quận, huyện và Thành phố Thủ Đức thì quận Bình Tân đứng đầu bảng, còn quận 7 đứng cuối bảng.

Lào Cai ghi nhận ca "vi khuẩn ăn thịt người" đầu tiên

Đinh Đại |

Ngành Y tế Lào Cai vừa phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".

Bảng giá đất mới tại TPHCM dự kiến ban hành trước 15.10

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến ban hành bảng giá đất mới trước ngày 15.10 nhằm khắc phục những bất cập của bảng giá đất hiện tại.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Bứt phá mạnh mẽ

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Đà tăng của vàng gần như không có vật cản. Giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng cao nhất mọi thời đại.

Em trai của Trương Mỹ Lan xin lại số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh

Tâm Tú |

TPHCM - Tại phiên tòa Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, đại diện ông Trương Mễ (em trai Trương Mỹ Lan) xin tòa giải tỏa kê biên số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh.

Xử lý vi phạm tại bến đò Cồn Nhì sau phản ánh của Lao Động

TRUNG DU |

Thái Bình - Cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý loạt vi phạm tại bến khách ngang sông Cồn Nhì.

Dịch vụ công nhìn từ một số phường tại TPHCM

Thế Lâm |

Dịch vụ công trực tuyến tại TPHCM bị cho là “quá chậm”, và tỉ lệ hồ sơ đúng hạn đạt gần 99% được cho là không chính xác, đó là ý kiến đánh giá được đưa ra tại hội nghị sơ kết cải cách hành chính của TPHCM mới đây.

TPHCM mới có 22 dịch vụ công trực tuyến kết nối cổng dịch vụ quốc gia

MINH QUÂN |

TPHCM - Hiện TPHCM có khoảng 800 dịch vụ công trực tuyến nhưng chỉ có khoảng 22 dịch vụ kết nối với cổng thông tin quốc gia, dẫn đến việc giải quyết thủ tục hành chính chưa rút ngắn được thời gian.

Quận 7 “đội sổ” bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Theo kết quả xếp hạng chỉ số cải cách thủ tục hành chính năm 2021 đối với UBND 22 quận, huyện và Thành phố Thủ Đức thì quận Bình Tân đứng đầu bảng, còn quận 7 đứng cuối bảng.