Thông tin trên được ông Nguyễn Duy Hoàng - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát hành chính (Văn phòng Chính phủ) cho biết tại hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022 tại TPHCM, ngày 12.8.
Theo ông Nguyễn Duy Hoàng, hiện TPHCM có khoảng 800 dịch vụ công trực tuyến nhưng chỉ có khoảng 22 dịch vụ kết nối với cổng dịch vụ quốc gia. Số lượng này rất ít, đơn lẻ và không liên thông, liên kết giữa các cơ quan nên thủ tục hành chính chưa rút ngắn thời gian.
Ông Hoàng dẫn chứng, hầu hết các địa phương đã xây dựng dịch vụ công trực tuyến liên thông trong thanh toán dịch vụ về đất đai, thuế.
Tuy nhiên, tại TPHCM, thủ tục này phải mất 28 ngày nhưng các địa phương khi liên thông thì chỉ mất khoảng 30 phút đến một tiếng. Ông cho rằng TPHCM đang làm “quá chậm so với các địa phương khác”.
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết, tháng 10.2022, TPHCM sẽ hoàn thành cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử.
Cổng này sẽ cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến toàn phần với các thủ tục hành chính đủ điều kiện. Cụ thể là cung cấp 403 dịch vụ công trực tuyến và 25 dịch vụ công thiết yếu.
Với hệ thống thông tin một cửa điện tử, Sở sẽ thiết lập 1.454 thủ tục hành chính của các sở, ngành và các địa phương để người dân nộp hồ sơ trực tiếp và trực tuyến.
“Như vậy, cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử từ tháng 10 sẽ trở thành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thống nhất của toàn TPHCM. Hệ thống này sẽ kết nối với cổng dịch công quốc gia và hệ thống xác thực định danh của công an” - ông Thắng nói.
Về việc này, ông Nguyễn Duy Hoàng cho rằng số hoá 1.454 hồ sơ là chưa đủ. Theo báo cáo thì TPHCM có tổng cộng 1.764 hồ sơ thì tất cả đều phải được số hoá.
Cũng theo ông Hoàng, Nghị quyết 85/NQ-CP 2022 của Chính phủ vừa ban hành cũng yêu cầu hàng tháng địa phương phải công khai danh sách cơ quan, đơn vị, cán bộ chậm hồ sơ hoặc có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, cho biết chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của TPHCM đạt 86,05%, xếp vị trí 43/63 tỉnh, thành, giảm 20 bậc so với kết quả năm 2020.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá, năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, hệ thống hành chính của TPHCM có nhiều nỗ lực, đặc biệt trong bối cảnh gặp khó khăn do dịch.
Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển, so với mong mỏi của người dân, doanh nghiệp và so với các địa phương trong cả nước thì cần phải làm nhiều hơn nữa.
“Các đơn vị không được vịn cớ thành phố lớn nên nhiều vấn đề phải giải quyết mà phải nhìn thẳng vào hạn chế để khắc phục” – ông Mãi nói.