Ai Cập sa thải quan chức hàng đầu sau tai nạn tàu hỏa thảm khốc

Hà Huyền |

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ai Cập hôm 20.4 thông báo đã sa thải quan chức đường sắt hàng đầu sau 3 vụ tai nạn tàu hỏa liên tiếp xảy ra trong chưa đầy 1 tháng.

“Raslan, quan chức đứng đầu cơ quan đường sắt kể từ tháng 7.2018, đã được thay thế bởi Mustafa Abuel-Makarm”, AP dẫn lời Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Kamal el-Wazir. Được biết, vụ sa thải Ashraf Raslan là một phần trong nỗ lực cải tổ ngành đường sắt ở Ai Cập, trong bối cảnh nước này đang phải hứng chịu chỉ trích dữ dội từ phía công chúng sau những vụ tai nạn tàu hỏa liên tiếp xảy ra.

Những thay đổi nhân sự diễn ra tại các bộ phận chủ chốt của cơ quan quản lý đường sắt quốc gia Ai Cập, với tôn chỉ "trọng dụng những chuyên gia có năng lực thực sự”.

Vụ sa thải quan chức Raslan xảy ra sau tai nạn trật bánh kinh hoàng của một chuyến tàu chở khách hôm 18.4 ở phía bắc thủ đô Cairo. Ngày 20.4, công tố viên hàng đầu Ai cập cho biết, số thương vong hiện tăng lên 23 người chết và 139 người bị thương.

Sau vụ tai nạn, Tổng thống Abdel Fattah el-Sissi tuyên bố thành lập một ủy ban chính thức để tìm ra nguyên nhân. Tổng công tố viên Hamada el-Sawy đã lệnh tạm giữ 23 nhân viên đường sắt, bao gồm cả lái tàu và phụ tá của người này để tiến hành điều tra về vụ tai nạn.

Hệ thống đường sắt Ai Cập vẫn luôn bị đánh giá là yếu kém trong các khâu bảo trì và quản lý.

Chính phủ Ai Cập đã khởi động một sáng kiến ​cải tạo và hiện đại hóa ngành đường sắt, với việc mua các toa tàu và nhiều thiết bị hiện đại khác từ các nhà sản xuất Châu Âu và Mỹ. Để thực hiện kế hoạch này, chính phủ sẽ cần tới khoảng 14,1 tỉ USD.

Hàng trăm vụ tai nạn tàu hỏa được báo cáo mỗi năm ở Ai Cập. Tháng 2.2019, một đầu máy xe lửa không người lái đã đâm vào rào chắn bên trong ga tàu Ramses của Cairo, gây ra một vụ nổ lớn và hỏa hoạn khiến ít nhất 25 người thiệt mạng. Vụ tai nạn đã khiến Bộ trưởng Giao thông Vận tải khi đó phải từ chức.

Năm 2016, có ít nhất 51 người đã thiệt mạng khi hai đoàn tàu va chạm gần Cairo. Vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất của Ai Cập là vào năm 2002, khi hơn 300 người thiệt mạng sau một vụ hỏa hoạn xảy ra trong chuyến tàu chạy đêm từ Cairo đến miền nam Ai Cập.

Hà Huyền
TIN LIÊN QUAN

Thêm tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng ở Ai Cập

Thanh Hà |

Ít nhất 11 người thiệt mạng, 98 người bị thương khi tàu hỏa trật khỏi đường ray ở Ai Cập.

Ai Cập đòi bồi thường "khủng" vụ tàu Ever Given mắc kẹt kênh đào Suez

Thanh Hà |

Một tòa án Ai Cập yêu cầu chủ tàu Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha bồi thường 900 triệu USD do thiệt hại gây ra khi tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez gần một tuần vào tháng trước.

Hé lộ sơ suất nghiêm trọng đằng sau tai nạn tàu hỏa kinh hoàng ở Ai Cập

Phương Linh |

Ai Cập công bố phát hiện về sơ suất nghiêm trọng của nhân viên đường sắt đằng sau vụ tai nạn tàu hỏa kinh hoàng ngày 26.3.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.