Ấn Độ: Hỏa táng tăng cao làm dấy nghi ngờ số người chết vì COVID-19

Nguyễn Hạnh |

CNN đưa tin, số người hỏa táng theo quy trình COVID-19 ở Ấn Độ tăng đột biến, khác xa so với số liệu thống kê chính thức của đất nước này.

Theo các phương tiện truyền thông, với tình trạng quá tải, thiếu oxy và thuốc men tại các bệnh viện, cùng báo cáo của một số thành phố lớn về số người hỏa táng và chôn cất theo quy trình COVID-19, số ca tử vong do COVID-19 thực tế có thể lớn hơn nhiều so với số liệu chính thức của Chính phủ.

Ấn Độ hôm 19.4 đã ghi nhận kỷ lục 273.810 ca mắc mới COVID-19 và 1.619 ca tử vong. Tổng số ca mắc của nước này hiện là hơn 15 triệu, chỉ đứng sau Mỹ.

Chủ tịch điều hành lò hỏa táng Gujarat ở thành phố Surat trả lời phỏng vấn của Reuters: "Chúng tôi đang làm việc suốt ngày đêm với 100% công suất để hỏa táng các thi thể đúng giờ".

Hai lò hỏa táng khác ở Surat là Kurukshetra và Umra đã hỏa táng hơn 100 thi thể mỗi ngày theo quy trình COVID-19 trong tuần trước, cao hơn nhiều so với số người chết hàng ngày chính thức của thành phố là khoảng 25 người.

Prashant Kabrawala - người được ủy thác của công ty quản lý lò hỏa táng Ashwinikumar - từ chối cung cấp số lượng thi thể nhận được theo quy trình COVID-19, nhưng cho biết số lượng thi thể đã tăng gấp ba lần trong những tuần gần đây.

"Tôi thường xuyên đến lò hỏa táng kể từ năm 1987 và làm việc hàng ngày ở đây kể từ năm 2005, nhưng tôi chưa từng thấy số lượng để hỏa táng nhiều như vậy trong suốt những năm qua, ngay cả trong thời kỳ bùng phát dịch hạch (1994) và lũ lụt (2006)" - Prashant nói.

Trong một lò hỏa táng ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ, các lò đốt bằng khí đốt và củi đã hoạt động liên tục lâu đến mức các bộ phận kim loại bắt đầu nóng chảy.

Một lò hỏa táng khác ở bang Uttar Pradesh, số lượng hỏa táng đã tăng gấp 5 lần trong những tuần gần đây trong đợt COVID-19 thứ hai của Ấn Độ.

Dữ liệu từ lò hỏa táng lớn nhất chỉ dành cho người tử vong vì COVID-19 Baikunthdham ở Lucknow, thủ phủ bang Uttar Pradesh, cho thấy số lượng thi thể vào 6 ngày khác nhau trong tháng 4 gấp đôi so với số liệu của Chính phủ về số ca tử vong do COVID-19 cho toàn thành phố. Các số liệu này chưa kể đến lò hỏa táng chỉ dành cho bệnh nhân COVID-19 thứ hai trong thành phố.

Tờ báo Sandesh đã thống kê 63 thi thể được đưa khỏi một bệnh viện chỉ dành cho bệnh nhân COVID-19 để chôn cất, trong khi dữ liệu của chính phủ chỉ cho thấy 20 ca tử vong do COVID-19.

Các quan chức Chính phủ Ấn Độ cho biết sự khác biệt trong các dữ liệu thống kê có thể do một số yếu tố gây ra.

Một quan chức y tế cấp cao của nước này nói: "Các thi thể được hỏa táng bằng quy trình COVID-19 ngay cả khi có 0,1% xác suất là người đó dương tính. Nhiều trường hợp bệnh nhân đến viện trong tình trạng cực kỳ nguy kịch và tử vong trước khi làm xét nghiệm, có trường hợp đưa đến bệnh viện đã tử vong mà chúng tôi không biết có dương tính hay không".

Ấn Độ không phải là quốc gia duy nhất có số liệu thống kê về COVID-19 bị nghi ngờ. Nhưng lời khai của các công nhân và một số tài liệu cho thấy các trường hợp tử vong ở Ấn Độ đang được báo cáo thấp hơn so với các quốc gia khác.

Chưa đến 1/4 số ca tử vong ở Ấn Độ được chứng nhận về mặt y tế, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Vì vậy, tỉ lệ tử vong thực sự do COVID-19 ở Ấn Độ có thể không bao giờ được biết đến.

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Cảnh báo về môi trường sau đại dịch COVID-19

Nguyễn Hạnh |

Lượng khí thải carbon dioxide (CO2) trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng chóng mặt trong năm nay khi nền kinh tế thế giới đang trải qua sự phục hồi lớn sau đại dịch COVID-19.

49 hành khách từ Ấn Độ mắc COVID-19, Hong Kong cấm bay khẩn cấp

Bảo Châu |

Ít nhất 49 hành khách trên chuyến bay từ New Delhi tới Hong Kong có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Anh thêm Ấn Độ vào nhóm "đỏ" siết đi lại do số ca COVID-19 tăng vọt

Hải Anh |

Ngày 19.4, Anh áp dụng quy định hạn chế đi lại nghiêm ngặt nhất với Ấn Độ sau khi COVID-19 bùng phát mạnh ở quốc gia Nam Á, vài giờ sau khi Thủ tướng Boris Johnson hoãn chuyến công du tới New Delhi.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.