Anh ký thỏa thuận đảm bảo 90 triệu liều vaccine COVID-19 tiềm năng

Lê Thanh Hà |

Anh đã ký thỏa thuận bảo đảm được mua 90 triệu liều vaccine COVID-19 tiềm năng được phát triển từ liên minh Pfizer, BioNTech và tập đoàn Valneva của Pháp.

"Thỏa thuận này với một số công ty dược phẩm và vaccine hàng đầu thế giới sẽ đảm bảo Anh có cơ hội tốt nhất tiếp cận với loại vaccine bảo vệ những người có nguy cơ cao bị đe dọa", The Guardian dẫn lời Bộ trưởng Kinh doanh Anh Alok Sharma, cho biết.

Cụ thể, Anh đã ký thỏa thuận đảm bảo 30 triệu liều vaccine mRNA tiềm năng đang được phát triển bởi công ty BioNTech của Đức với công ty dược phẩm Pfizer. Loại vaccine này gần đây được công bố kết quả tích cực từ các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, cho thấy sự an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch, mặc dù có 1 số tác dụng phụ ở liều cao hơn.

Các công ty đang đặt mục tiêu sản xuất tới 100 triệu liều vào cuối năm nay và hơn 1,2 tỉ liều vào cuối năm 2021, nếu thành công.

Một loại vaccine COVID-19 tiềm năng khác cũng được chính phủ Anh ký kết đảm bảo đang được phát triển bởi công ty Valneva của Pháp. Tuy nhiên, không giống Oxford và BioNTech, Valneva chưa được xem là một trong những công ty tiên phong trong nghiên cứu vaccine.

Thỏa thuận này đảm bảo Anh được mua 60 triệu liều, với quyền lựa chọn thêm 40 triệu liều nữa nếu vaccine được chứng minh là an toàn, hiệu quả và phù hợp. Điều khoản tài chính của các thỏa thuận này hiện không được tiết lộ. 

Theo CNA, vaccine COVID-19 tiềm năng của Valneva vẫn trong các thử nghiệm tiền lâm sàng và công ty đang hướng tới việc chuyển sang các thử nghiệm lâm sàng vào cuối năm 2020. 

"Việc tìm kiếm vaccine COVID-19 thực sự là 1 nỗ lực toàn cầu và chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo người dân Anh được tiếp cận với vaccine an toàn, hiệu quả càng sớm càng tốt", Bộ trưởng Sharma nói.

Cùng quan điểm, trước đó Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho hay: "Một loại vaccine an toàn và hiệu quả là hy vọng tốt nhất của chúng ta trong việc đánh bại COVID-19 và trở lại cuộc sống bình thường".

Hiện nay, Anh là 1 trong những nước đang dẫn đầu nỗ lực nghiên cứu và điều chế vaccine ngừa COVID-19 trên toàn thế giới, với nhiều khoản tiền được đầu tư cho nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Oxford và Đại học Hoàng gia London.

Tính đến chiều 20.7, dịch COVID-19 tại Anh đã cướp đi sinh mạng của 45.300 người, trong số 294.792 ca nhiễm virus SARS-CoV-2.

Lê Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Nga tự tin có vaccine COVID-19 sớm nhất

Thanh Hà |

Nga có thể thử vaccine COVID-19 xong sớm hơn các nước khác, theo dự đoán của chuyên gia nước này.

Thế giới bao giờ có vaccine COVID-19?

Khánh Minh |

Hơn 140 ứng viên vaccine COVID-19 đang được WHO theo dõi, trong đó 3 vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Mỹ: Thêm một bước tiến trong thử nghiệm vaccine COVID-19

Thanh Hà |

Vaccine COVID-19 do hãng dược Mỹ Moderna thử nghiệm đã tạo ra kháng thể trung hòa ở tất cả những tham gia thử nghiệm giai đoạn đầu.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.