Bão số 1 ở Biển Đông đổ bộ Trung Quốc, đang di chuyển hướng bắc-đông bắc

Thanh Hà |

Dự báo bão mới nhất cho hay, sau khi đổ bộ Trung Quốc, bão Maliksi tiếp tục di chuyển theo hướng bắc - đông bắc.

Tin bão mới nhất lúc 5h45 sáng 1.6 của Cơ quan Khí tượng và Địa vật lý Macau, Trung Quốc cho thấy, bão Maliksi đã đổ bộ Dương Giang, tỉnh Quảng Đông vào khoảng 1h sáng ngày 1.6 và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, di chuyển theo hướng bắc - đông bắc.

Sau khi Maliksi đổ bộ và di chuyển vào đất liền, dù không có khả năng mạnh lên hơn nữa nhưng dưới ảnh hưởng của dải mưa liên kết với luồng không khí phía nam của cơn bão, gió tại khu vực Macao sẽ duy trì trong sáng 1.6.

Dự báo, có nơi sẽ có mưa rào lớn kèm theo giông lốc, gió giật mạnh. Các vùng trũng thấp có thể bị ngập do mưa dai dẳng và lượng mưa tích tụ có thể lên tới 100 mm.

Cơ quan thời tiết Macau khuyến cáo công chúng nên chú ý đến những thông tin dự báo thời tiết mới nhất và có biện pháp ứng phó thích hợp.

Trước đó, ngày 31.5, China Daily thông tin, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành cơn bão số 2 trong mùa bão năm nay ở tây bắc Thái Bình Dương và là cơn bão số 1 ở Biển Đông vào khoảng 14h chiều 31.5, với tâm bão nằm cách Dương Giang, tỉnh Quảng Đông khoảng 175 km về phía nam.

Tối 31.5, bão đổ bộ vào bờ biển phía tây Quảng Đông ở cấp độ bão nhiệt đới. Sau đó, bão chuyển hướng đông bắc và cường độ dự kiến suy yếu dần.

Tân Hoa Xã dẫn cảnh báo tối 31.5 từ cơ quan khí tượng và thủy lợi Trung Quốc về mưa bão và lũ quét ở nhiều vùng trên cả nước.

Theo cảnh báo màu vàng do Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc ban hành, áp dụng từ 20h ngày 31.5 đến 20h ngày 1.6, dự kiến ​​có mưa lớn hoặc mưa bão đổ bộ vào các khu vực Quảng Đông, Hải Nam, Phúc Kiến, Giang Tây và Chiết Giang. Những khu vực này có thể có mưa rào, với lượng mưa tối đa mỗi giờ vượt quá 80 mm, kèm theo giông bão hoặc gió giật.

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp, được mã hóa bằng màu, trong đó màu đỏ là cảnh báo nghiêm trọng nhất, tiếp theo là cam, vàng và xanh.

Trong diễn biến mùa bão năm nay, cơn bão số 1 ở Thái Bình Dương Ewiniar đã di chuyển ngoài khơi Nhật Bản trong nhiều ngày. Cơn bão suy yếu thành một khu vực áp thấp trong đêm 31.5 rạng sáng 1.6.

Cơn bão số 1 của mùa bão Thái Bình Dương tạo ra bầu khí quyển bất thường ở bờ biển phía đông Nhật Bản và các khu vực khác, gây mưa nhiều nơi.

Tin bão mới nhất của KOIN Portland cho hay, bão số 1 ở Thái Bình Dương dự kiến làm tăng nhiệt độ trên khắp tây bắc Thái Bình Dương.

Theo đó, bão Ewiniar đang suy yếu ngoài khơi Nhật Bản sẽ gây ra thời tiết thất thường ở khu vực tây bắc Thái Bình Dương trong những tuần tới.

Nhà khí tượng học KOIN 6 Josh Cozart lưu ý, có dòng khí quyển mạnh bất thường được dự báo sẽ đổ xuống Tây Oregon và Washington, Mỹ trong ngày 2.6 và kéo dài đến đầu tuần tới. Tuy nhiên, dự báo bão Ewiniar ở Thái Bình Dương có thể nhanh chóng khiến thời tiết địa phương chuyển từ mát mẻ và mưa nhiều sang nóng và khô bất thường.

“Dòng khí quyển của Oregon và Washington chỉ là khởi đầu cho chuyến tàu lượn siêu tốc về thời tiết của tháng 6. Bão Ewiniar ở Thái Bình Dương suy yếu có thể khiến các luồng khí di chuyển thất thường trong những tuần tới. Sự thất thường đó có thể tạo ra một dải áp cao hình thành trên nửa phía tây của Mỹ, dẫn tới xu hướng nóng lên nhanh chóng ở Tây Oregon và Washington" - ông nói.

Chuyên gia dự báo thời tiết Cozart lưu ý, dự báo này vẫn còn xa và thời tiết có thể tiếp tục thay đổi trong tuần tới. "Nhưng tháng 6 có thể sẽ bắt đầu với một số biến động lớn về thời tiết" - ông nói thêm.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Áp thấp nhiệt đới ở Biển Đông dự kiến mạnh lên thành bão, sắp đổ bộ

Khánh Minh |

Áp thấp nhiệt đới ở Biển Đông dự kiến mạnh lên thành cơn bão số 2 ở lưu vực Tây Bắc Thái Bình Dương trong năm nay.

3 áp thấp dồn dập trước thềm mùa bão đặc biệt dữ dội 2024

Thanh Hà |

3 áp thấp đang xuất hiện cùng lúc chỉ vài ngày trước khi mùa bão Đại Tây Dương 2024 chính thức bắt đầu.

Bão số 1 Ewiniar tăng tốc di chuyển trước khi sượt qua Nhật Bản

Thanh Hà |

Dự báo bão mới nhất cho hay, bão Ewiniar (tên ở Philippines là Aghon) đang duy trì sức mạnh khi tăng tốc di chuyển theo hướng đông bắc.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.