Bất ngờ hang động chứa đống xương khổng lồ ở Saudi Arabia

Nguyễn Hạnh |

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện hàng chục nghìn bộ xương của cả động vật lẫn con người trong một hang động dung nham ở tây bắc Saudi Arabia.

Daily Mail đưa tin ngày 29.7, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy đống xương khổng lồ khi đang khám phá hang dung nham Umm Jirsan nằm ở vùng sa mạc Haret Bani Rashid, phía đông Khaybar, Tây Bắc Saudi Arabia (Ả Rập Xê Út).

Hang động này được hình thành từ dung nham của một ngọn núi lửa gần đó hàng nghìn năm trước. Nó được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2007, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết họ nghe thấy tiếng gầm gừ phát ra từ bên trong và từ chối đi sâu vào hang động.

Nhóm nghiên cứu đã chọn khoảng 13 mẫu xương để xác định niên đại bằng cacbon phóng xạ. Ảnh: Cơ quan Khảo sát Địa chất Saudi Arabia/Viện Max Planck/Đại học King Saud
Bên trong hang động được chia thành nhiều khoang, mỗi khoang đều có một biển xương. Ảnh: Cơ quan Khảo sát Địa chất Saudi Arabia/Viện Max Planck/Đại học King Saud
Đây có thể từng là nơi trú ngụ của những con linh cẩu trong hàng nghìn năm. Ảnh: Cơ quan Khảo sát Địa chất Saudi Arabia/Viện Max Planck/Đại học King Saud

Các nhà khoa học từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Saudi Arabia, Đại học King Saud và Viện Max Planck của Đức gần đây đã đi sâu vào khám phá hang động đáng sợ này. Họ phát hiện bên trong hang động được chia thành nhiều khoang, mỗi khoang đều có một biển xương.

Nhóm nghiên cứu đã chọn khoảng 13 mẫu xương để xác định niên đại bằng carbon phóng xạ, kết quả cho thấy một số mẫu có tuổi đời đến 6.839 năm.

Các mẫu xương được lựa chọn để nghiên cứu thêm. Ảnh: Cơ quan Khảo sát Địa chất Saudi Arabia/Viện Max Planck/Đại học King Saud
Dấu vết cho thấy sự gặm nhấm của thú ăn thịt. Ảnh: Cơ quan Khảo sát Địa chất Saudi Arabia/Viện Max Planck/Đại học King Saud

Họ cho rằng linh cẩu sọc chính là lời giải cho những bí ẩn đằng sau những đống xương khổng lồ này. Chúng là hài cốt của khoảng 40 loài động vật khác nhau, bao gồm ngựa, lừa, lạc đà, dê, linh dương và thậm chí cả các loài linh cẩu khác. Ngoài xương động vật, ba chiếc sọ người cũng được tìm thấy, có khả năng những con linh cẩu đã bới tung các ngôi mộ của con người để lấy thịt.

Linh cẩu sọc là loài sống về đêm và có thể ăn bất cứ thứ gì, bao gồm động vật ăn cỏ, động vật ăn thịt, côn trùng và thực vật. Những con vật này có khả năng tiêu hóa các bộ phận của con mồi mà hầu hết các loài động vật không thể tiêu hóa, ví dụ như móng guốc, sừng, lông và dây chằng. Bộ hàm chắc khỏe của chúng cũng có thể gặm và nghiền nát xương.

Linh cẩu còn có thói quen cất giữ thức ăn như xương, thịt và thậm chí nhặt nhạnh bất kỳ phần thịt dư thừa nào mà chúng tìm thấy.

Các chuyên gia cho hay, với khối lượng xương khổng lồ như vậy, hang động này có thể là nơi trú ngụ của linh cẩu trong hàng nghìn năm.

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Tìm thấy quan tài cổ tuyệt đẹp chứa đầy hài cốt người ở Tây Ban Nha

Nguyễn Hạnh |

Các nhà khảo cổ ở Đông Nam Tây Ban Nha đã phát hiện một quan tài cổ thời Visigoth tại khu vực của một biệt thự La Mã trước đây.

Phát hiện con tàu La Mã cổ đại chứa đầy rượu vang ngoài khơi Sicilia

Nguyễn Hạnh |

Một con tàu La Mã cổ đại có niên đại từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên đã được phát hiện ở biển Địa Trung Hải, ngoài khơi Palermo, Sicilia - một vùng tự trị của Italia, The Guardian đưa tin ngày 28.7.

Phát hiện con đường thời La Mã cổ đại ở đầm phá Venice

Nguyễn Hạnh |

Dấu tích của một con đường thời La Mã cổ đại cùng một số cấu trúc khảo cổ khác đã được phát hiện dưới đáy đầm phá Venice. Điều này cho thấy, đây có thể là địa điểm của các khu định cư lớn cách đây 1.300 năm.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.