Bí ẩn những vòng tròn kỳ lạ được phát hiện khắp thế giới

Thanh Hà |

Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà nghiên cứu phát hiện ra những "vòng tròn cổ tích" bí ẩn ở hàng trăm địa điểm trên toàn thế giới.

Vòng tròn cổ tích là những mảng đất hình tròn cằn cỗi, có đường kính từ 2 đến 12 m và thường có một vòng cỏ.

Những kiểu thảm thực vật hình tròn bất thường này từ lâu khiến các chuyên gia bối rối. Chúng nằm rải rác ở các cảnh quan ở sa mạc Namib (châu Phi) và vùng hẻo lánh của Australia.

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, hiện tượng bất thường này có thể lan rộng hơn nhiều so với hiểu biết trước đây, dẫn tới có thêm nhiều câu hỏi cần giải đáp.

Nhóm nghiên cứu quốc tế phân tích hơn 15.000 hình ảnh vệ tinh về các địa điểm ở Namibia, Australia và nhận thấy khoảng một nửa trong số ảnh vệ tinh đó chứa các vòng tròn cổ tích.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng hệ thống quan sát AI để phân tích nhiều khu vực khác trên thế giới và xác định được nhiều vòng tròn cổ tích khác tại 263 địa điểm ở 15 quốc gia. Những vòng tròn cổ tích này tương tự như những vòng tròn được xác định trước đây ở sa mạc Namib và Australia.

Những vòng tròn này được tìm thấy khắp châu Phi, Madagascar, Tây Á và tây nam Australia, đồng thời chủ yếu được phát hiện ở những địa điểm có cát và nóng bức, với lượng mưa được ghi nhận từ 10-12 mm mỗi năm.

Những vòng tròn cổ tích này vẫn là một "chủ đề được tranh luận sôi nổi", như đồng tác giả Fernando Maestre, nhà sinh thái học tại Đại học Alicante ở Tây Ban Nha, thừa nhận trên New York Times.

Chưa hề có sự đồng thuận về cách thức hình thành những vòng tròn cổ tích này. Nhiều chuyên gia tin rằng chúng là kết quả của mối hoạt động dưới lòng đất, theo CNN. Cũng có những ý kiến cho rằng những vòng tròn cổ tích này được tạo ra từ những loài thực vật có khả năng tự tổ chức.

Các chuyên gia chỉ ra, nhìn chung, phát hiện mới chỉ làm tăng thêm bí ẩn hơn nữa về những vòng tròn cổ tích và cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để có được sự đồng thuận về nguồn gốc của chúng.

Đồng tác giả Emilio Guirado, từ Đại học Alicante ở Tây Ban Nha, nhấn mạnh, "cần có nghiên cứu thực địa chuyên sâu hơn để cung cấp thêm thông tin và kết quả về sự hình thành các kiểu thảm thực vật hấp dẫn này".

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Dự báo lạc quan về tương lai nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thanh Hà |

Nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới có thể đang trên đà tăng trưởng bùng nổ hơn 100% vào năm 2028, chủ yếu được thúc đẩy nhờ lợi nhuận từ sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ.

Nóng lên toàn cầu đe doạ nguồn bia thế giới

Thanh Hà |

Nhiệt độ nóng hơn ảnh hưởng đến sản lượng lúa mạch và hoa bia, theo người đứng đầu Công ty sản xuất bia Asahi của Nhật Bản.

Trung Quốc ra mắt nền tảng năng lượng thông minh tích hợp lớn nhất thế giới

Thanh Hà |

Trung Quốc ra mắt hệ thống năng lượng thông minh - "bộ não thông minh" đầu tiên - có thể quản lý phối hợp hàng chục nguồn năng lượng cùng lúc.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.