Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cố tình “qua mặt” ông Moon Jae In về THAAD

Hà Liên |

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc "cố tình bỏ" đoạn báo cáo đề cập đến 4 bệ phóng thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ đã được triển khai trong một báo cáo gửi tới các trợ lý cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea In.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã ra lệnh điều tra Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, sau khi bị “sốc” vì các bệ phóng được đưa vào Hàn Quốc mà không báo cáo cho chính phủ mới và công chúng biết, phát ngôn viên Nhà Xanh Yoon Young Chan cho biết ngày 30.5.

Người phát ngôn Nhà Xanh cho hay, Bộ Quốc phòng cố tình bỏ qua chi tiết về THAAD trong báo cáo vào tuần trước, khi chính phủ mới chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae In và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng tới.

“Nhà Xanh xác nhận Bộ Quốc phòng đã cố ý không đề cập về việc 4 bệ phóng được thêm vào trong báo cáo”, ông Yoon Young Chan nói.

Ông Moon Jae In lên nắm quyền vào ngày 10.5 mà không có giai đoạn chuyển giao do cuộc bầu cử diễn ra chỉ hai tháng sau khi người tiền nhiệm - bà Park Geun Hye bị phế truất vì cáo buộc tham nhũng. Toàn bộ Bộ Quốc phòng và phần lớn nội các của ông Moon Jae In đều từ chính quyền trước.

Hai trong số 6 bệ phóng của hệ thống THAAD đã được lắp đặt tại khu vực Songju, phía đông nam Hàn Quốc vào tháng 3 năm nay.

Báo cáo ban đầu của Bộ Quốc phòng có đề cập đến tổng số bệ phóng chuẩn bị được triển khai và tên của căn cứ quân sự của Mỹ nơi giữ 4 bệ phóng trên. Tuy nhiên, trong bản báo cáo cuối cùng gửi đến Nhà Xanh thì thông tin này đã bị lược bỏ, người phát ngôn Nhà Xanh nói.

Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ đã “rất minh bạch” với chính phủ Hàn Quốc về việc triển khai THAAD.

Về vấn đề Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không đề cập tới 4 bệ phóng bổ sung của THAAAD, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nước này hết sức quan ngại cũng như nhắc lại yêu cầu dỡ bỏ THAAD.

Triều Tiên đã tiến hành 3 cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo kể từ khi ông Moon Jae In lên nhậm chức. Trong khi đó, ngày 30.5, quân đội Mỹ cho biết họ đã lần đầu thử nghiệm thành công tên lửa phòng không đánh chặn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

Trung tâm Dịch vụ việc làm ở Đồng Nai xuống cấp, hư hỏng

MINH CHÂU |

Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai có diện tích hơn 4ha xuống cấp, hư hỏng.

Trực tiếp bóng đá Thanh Hóa vs Terengganu, Cúp C1 Đông Nam Á

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Thanh Hóa và Terengganu tại Cúp C1 Đông Nam Á, diễn ra lúc 20h00 hôm nay (25.9).

Hezbollah lần đầu tấn công thẳng vào trung tâm Israel

Bùi Đức |

Lần đầu tiên Hezbollah phóng tên lửa vào khu vực trung tâm của Israel, khiến xung đột biên giới giữa hai bên ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Trực tiếp bóng đá U20 Việt Nam 1-0 U20 Guam: Lê Phát mở tỉ số

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 Guam tại vòng loại U20 châu Á 2025, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (25.9).

Trạm bê tông trái phép án ngữ trung tâm hành chính Cao Bằng

Tân Văn |

Trạm bê tông của Công ty TNHH Bê tông Tươi Tuổi Trẻ Cao Bằng hoạt động trái phép gây bức xúc trong dư luận.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được giảm 1 năm tù

Việt Dũng |

Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được ghi nhận có các tình tiết mới nên được giảm án, bị hại duy nhất kháng cáo bị bác đơn.

Tài xế khai chuyện chở thùng tiền từ SCB về Vạn Thịnh Phát

Tâm Tú |

TPHCM - Lái xe của Trương Mỹ Lan khai, nhiều lần đến Ngân hàng SCB vận chuyển những thùng tiền đã được đóng sẵn đưa về Vạn Thịnh Phát hoặc nhà riêng của Lan.

Bỏ giấy chuyển tuyến bệnh hiểm nghèo, giảm tiền túi cho dân

ANH HUY |

Trong dự Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có đưa ra việc bỏ thủ tục chuyển tuyến với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... để giảm chi tiền túi cho dân.