Cảnh báo lỗi chết người 2 ngày trước khi MH370 mất tích

Khánh Minh |

Malaysia Airlines đã được cảnh báo 2 ngày trước khi MH370 biến mất rằng Boeing 777 có nguy cơ bị giảm áp suất giữa chuyến bay do các vết nứt trên thân máy bay.

MH370 mất tích ngày 8.3.2014 khi đang bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Phân tích dữ liệu vệ tinh và radar cho thấy, MH370 đột ngột thay đổi hành trình và bay ngược lại Malaysia trước khi quay về phía nam Penang rồi hướng về phía nam Ấn Độ Dương.

Trước đó, hồi tháng 11.2013, Cục Hàng không Liên bang Mỹ  FAA đã xác định một điểm yếu của Boeing 777. Giới chức giao thông Mỹ cảnh báo về các vết nứt bên dưới ăng ten vệ tinh trên thân máy bay có thể dẫn đến "mất tính toàn vẹn cấu trúc của máy bay".

FAA yêu cầu các hãng, bao gồm Malaysia Airlines tìm ra điểm ăn mòn dưới vỏ thân máy bay - nơi có thể gây ra giảm áp nhanh chóng, cũng như khiến máy bay bị vỡ.

Một tuyên bố tại thời điểm đó cho biết: "Chúng tôi đã nhận được báo cáo về vấn đề nứt vỡ và ăn mòn ở phần vỏ của thân máy bay bên dưới bộ chuyển đổi ăng ten SATCOM".

"Trong quá trình kiểm tra dữ liệu lập kế hoạch bảo trì, một nhà điều hành đã báo cáo về vết nứt dài 40cm ở một chiếc máy bay 14 năm tuổi có tổng cộng khoảng 14.000 chu kỳ bay".

"Sau đó, cùng nhà điều hành này đã kiểm tra 42 máy bay khác từ 6 đến 16 tuổi và phát hiện một số chỗ ăn mòn cục bộ, nhưng không có vết nứt nào khác".

"Vết nứt và ăn mòn ở thân máy bay, nếu không được sửa chữa, có thể dẫn đến giảm áp suất đột ngột và mất tính toàn vẹn cấu trúc của máy bay" - tờ Express dẫn tuyên bố của FAA cho biết.

FAA hồi tháng 11.2013 kêu gọi kiểm tra bổ sung đưa vào lịch bảo trì định kỳ Boeing 777 trên toàn thế giới. Theo FAA, việc thực hiện công tác kiểm tra cần thiết sẽ khiến các hãng hàng không mất khoảng 2.400 USD.

Chưa đầy 1 tuần trước khi MH370 mất tích, Malaysia Airlines đã phát hiện vết nứt dài 38cm ở một trong những chiếc Boeing 777. Cục Hàng không Liên bang Mỹ FAA khẳng định họ đã đưa ra cảnh báo cuối cùng để kiểm tra tất cả máy bay còn lại chỉ 2 ngày trước khi MH370 biến mất.

Tuy nhiên, Boeing sau đó nói rằng chiếc máy bay của MH370 không có ăng ten giống như những chiếc Boeing 777 còn lại, do đó không gặp rủi ro.

Malaysia Airlines cũng xác nhận chiếc máy bay của chuyến bay mang số hiệu MH370 đã được bảo trì vào ngày 23.12, tức là 12 ngày trước chuyến bay cuối cùng.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

MH370 chưa tìm thấy vì máy bay gần như vẫn nguyên vẹn dưới đáy biển?

Ngọc Vân |

MH370 vẫn chưa được tìm thấy do các nhà điều tra chưa khám phá được điều quan trọng là máy bay gần như vẫn còn nguyên vẹn - một tiến sĩ toán học Mỹ cho biết.

Tiết lộ sốc về hành động bí mật của MH370 sau khi biến mất

Song Minh |

MH370 có thể đã bí mật hạ cánh và cất cánh lần nữa vài giờ sau khi nó biến mất - theo tiết lộ của một chuyên gia hàng không.

Hé lộ yêu cầu đáng ngờ của cơ trưởng MH370 trước khi máy bay mất tích

Khánh Minh |

Cơ trưởng MH370 Zaharie Shah yêu cầu cung cấp thêm nhiên liệu trong 2 giờ bay nữa cho MH370 - theo thông tin trong cuốn sách điều tra vụ tai nạn của Malaysia Airlines.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.