Chiến lược kiểm soát và tăng giá dầu của Nga

Song Minh |

Nga đang duy trì quyền kiểm soát các chuyến hàng dầu thô của mình và tăng giá dầu dần dần.

Bloomberg cho hay, doanh thu hàng tháng của Nga từ xuất khẩu dầu hiện cao hơn so với trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraina cho thấy, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với lĩnh vực này đã thất bại.

Doanh thu từ xuất khẩu dầu thô của Mátxcơva gần như tăng gấp đôi từ tháng 4 đến tháng 10 năm nay, bất chấp áp lực quốc tế và những dự đoán rộng rãi về thâm hụt lớn.

Bloomberg dẫn nguồn Bộ Tài chính Nga cho hay, doanh thu ròng từ dầu mỏ của Nga là 11,3 tỉ USD trong tháng 10, chiếm 31% tổng doanh thu ngân sách ròng của cả nước trong tháng này.

Bài báo nêu rõ, từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, chủ sở hữu các tàu nội địa và một đội “tàu chở dầu bóng đêm” đã vận chuyển tổng cộng hơn 70% lượng dầu của Nga, “cho phép Mátxcơva duy trì quyền kiểm soát xuất khẩu dầu và tăng dần giá”.

Các biện pháp trừng phạt đối với dầu mỏ của Nga do G7 và EU đưa ra vào cuối năm ngoái được coi là một biện pháp nhằm cắt giảm doanh thu từ năng lượng của Nga mà không khiến giá dầu toàn cầu tăng đột biến.

Tuy nhiên, những hạn chế này đã tạo ra một “sản phẩm phụ” không mong đợi, chẳng hạn như việc định hình lại cơ cấu tài chính của ngành dầu mỏ và thương mại hàng hải “theo cách mà một số chuyên gia cho rằng khó có thể đảo ngược khi kết thúc cuộc xung đột hoặc sau khi dỡ bỏ chính sách trừng phạt hiện tại”.

Để đáp trả các lệnh trừng phạt, Nga đã chuyển phần lớn hoạt động xuất khẩu năng lượng sang châu Á - đặc biệt là sang Ấn Độ và Trung Quốc - nơi dầu của nước này đã được bán cao hơn mức giá trần 60 USD/thùng mà phương Tây áp đặt.

Dữ liệu từ hải quan Ấn Độ cho thấy, giá dầu của Nga trung bình là 72 USD/thùng trong năm nay tính đến thời điểm dầu đến Ấn Độ, cao hơn 12 USD so với giá công bố ban đầu tại điểm xuất khẩu ở Nga.

Nga đã vận chuyển gần 3,5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong năm nay, với khoảng 11 tỉ USD cho chi phí giao hàng - Bloomberg cho hay. Một phần trong số đó sẽ thể hiện chi phí vận chuyển hợp pháp, nhưng hầu hết đều thông qua các thương nhân ẩn danh hoặc các công ty vận chuyển không xác định.

“Đội tàu bóng đêm và các lựa chọn thay thế cho bảo hiểm hàng hải phương Tây không phải là mới. Iran đã sử dụng chúng trong nhiều năm. Giờ đây, khi một nhà sản xuất lớn như Nga đang sử dụng chúng, chúng đã trở nên phổ biến hơn” - theo Eddie Fishman, học giả nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu của Đại học Columbia, người đã giúp đưa ra các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Nga.

Là người ủng hộ các biện pháp thắt chặt hơn, ông Fishman thừa nhận rằng, những lựa chọn thay thế cho các dịch vụ của phương Tây cuối cùng sẽ trở thành một đặc điểm cấu trúc của thương mại dầu mỏ toàn cầu.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Nga nói quan hệ với 2 đồng minh thân cận của Mỹ ở mức cao chưa từng có

Ngọc Vân |

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có chuyến công du tới Saudi Arabia và UAE - hai đồng minh thân cận của Mỹ ở Trung Đông.

Mỹ treo thưởng 7 triệu USD để bắt doanh nhân Nga

Ngọc Vân |

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 5.12 công bố phần thưởng trị giá 7 triệu USD cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ doanh nhân Nga Artyom Uss.

Xuất khẩu LNG của Nga sang EU đạt mức cao nhất mọi thời đại

Ngọc Vân |

Các nước EU mua số lượng kỷ lục LNG của Nga trong tháng 11.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.