Chưa lắng Syria, Trung Đông lại náo loạn vì Israel tấn công Gaza

Ngọc Vân |

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tấn công các mục tiêu ở Dải Gaza để đáp trả vụ xâm nhập qua biên giới của người Palestine.

Cuộc tấn công của IDF nhằm vào một doanh trại quân đội của Hamas là nhằm trả đũa âm mưu phá hoại hàng rào biên giới của một nhóm người Palestine - bị cáo buộc xâm nhập lãnh thổ Israel bằng một thiết bị nổ hôm 8.4.

"IDF vô cùng quan ngại trước mức độ nỗ lực nghiêm trọng của tổ chức khủng bố Hamas nhằm biến hàng rào thành một khu vực chiến đấu, trong khi cố gắng hủy hoại và phá hủy hạ tầng an ninh và quốc phòng của Israel" - tờ Jerusalem Post trích tuyên bố của phòng phát ngôn IDF.

"IDF sẽ không cho phép sử dụng dân thường một cách tàn bạo để che đậy cho hoạt động khủng bố chống lại công dân Israel và lực lượng IDF, đồng thời sẽ đáp trả bất kỳ nỗ lực khủng bố nào" - phát ngôn viên IDF nói thêm.

Tối ngày 8.4, lính Israel tuần tra biên giới Gaza-Israel đã phát hiện 2 thiết bị nổ do người Palestine cài đặt. IDF tin rằng hai quả bom này là do những người Hamas cố vượt qua biên giới trước đó cài cắm. Để đáp trả, IDF phóng hỏa vào các vị trí của Hamas trong khu vực, và sáng sớm nay tấn công doanh trại của lực lượng này.

"Tổ chức khủng bố Hamas phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về những gì xảy ra ở Dải Gaza cả trên không lẫn dưới đất" - IDF nhấn mạnh hôm 9.4.

Cuộc tấn công ngày 9.4 diễn ra trong bối cảnh đàn áp tàn bạo người biểu tình Palestine ở Gaza. Các cuộc biểu tình bắt đầu từ ngày 30.3 và dự kiến tiếp tục đến ngày 15.5.

Cuộc "tuần hành trở về" đã biến biên giới Israel - Palestine thành chiến trường. Trong khi Israel ra lệnh cho các nhà hoạt động ở cách xa biên giới ít nhất 500 mét, thì người biểu tình tiếp tục cố gắng vượt qua biên giới.

Cho đến nay ít nhất 29 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ với IDF. Theo giới chức y tế Gaza, gần 3.000 người khác bị thương.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Nga tuyên bố không bảo vệ Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Song Minh |

Ở Syria, Nga không bảo vệ Tổng thống Bashar al-Assad, mà toàn bộ Trung Đông, các nước Châu Âu và Mỹ khỏi chủ nghĩa khủng bố.

Không phải Mỹ mà Israel ra tay tấn công tên lửa vào Syria?

Vân Anh |

Lầu Năm Góc phủ nhận tấn công căn cứ không quân gần thành phố Homs của Syria sáng 9.4. Liệu có phải Israel đã ra tay?

Palestine gửi thông điệp toàn thế giới sau bạo động đẫm máu ở Gaza

Khánh Minh |

"Người Palestine gửi thông điệp đến toàn thế giới rằng họ không quên mảnh đất quê hương của mình" - lãnh đạo cao cấp Hamas nói về các vụ bạo động đẫm máu ở Gaza.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.