Chùm ảnh sinh vật biển đau đớn vì rác thải nhựa: Ám ảnh và đáng buồn

Thảo My |

Vai trò của các sản phẩm nhựa trong cuộc sống hàng ngày của con người là vô tận. Mỗi năm có đến 300 triệu tấn nhựa được tiêu thụ, tuy nhiên tác động của chúng lại làm xáo trộn và đe dọa đến cuộc sống của các sinh vật dưới đại dương.

Mới đây, trên trang One Green Planet của Mỹ đã công bố 5 loài sinh vật biển chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ rác thải nhựa. Qua những hình ảnh được cung cấp, chúng ta có thể thấy, ngay cả đại dương cũng không còn là nơi an toàn để các sinh vật đáng thương này sinh sống.  

1. Rùa biển 

Ảnh: Jordi Chias.
Ảnh: Jordi Chias.

Giống như nhiều động vật biển khác, rùa biển thường nhầm chất thải nhựa là nguồn thức ăn, khiến chúng dễ dàng bị mắc kẹt hoặc tắc nghẽn hệ thống tiêu hóa.

2. Hải cẩu và sư tử biển

Ảnh: PA.
Ảnh: PA.

Một nghiên cứu kéo dài 8 năm ở Đông Nam Alaska và British Columbia đã ghi nhận được 39 con sư tử biển vướng vào các mảnh vỡ nhựa. Các dải bao bì nhựa và dây cao su có thể trở thành tác nhân khiến chúng bị nhiễm trùng nặng và tử vong.

3. Hải âu

Ảnh: Chris Jordan.
Ảnh: Chris Jordan.

Chất thải nhựa dẫn đến cái chết của hàng triệu loài chim biển mỗi năm. Khi hải âu lặn xuống đại dương để bắt cá, mực hoặc thức ăn khác, chúng dùng mỏ để lướt qua bề mặt, và vô tình nhặt cả nhựa trên đường đi.

4. Cá

Ảnh: Liz Elmont.
Ảnh: Liz Elmont.

Cá, cùng với hầu hết các động vật có vú dưới biển lấy nước qua mang, càng có nguy cơ gặp rủi ro với các mảnh vụn nhựa siêu nhỏ. Chúng phải mất rất nhiều thời gian để tự loại bỏ những mảnh nhựa ra khỏi cơ thể.

5. Cá voi

Ảnh: EIA.
Ảnh: EIA.

Giống như các động vật có vú biển khác, cá voi thường nhầm lẫn các mảnh vụn biển với nguồn thức ăn. Ở một số loài, tương tự như hải âu, miệng cá voi rất lớn, nó dễ dàng vô tình ăn phải các mảnh vụn nhựa.  Khi chúng ăn phải một lượng lớn rác thải nhựa, cơ thể chúng sẽ quá sức chịu đựng, dẫn đến tử vong. 

Thảo My
TIN LIÊN QUAN

Tập huấn công tác bình đẳng giới và tuyên truyền chống rác thải nhựa

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ngày 10.10, LĐLĐ tỉnh Ninh Bình tổ chức tập huấn công tác bình đẳng giới và tuyên truyền chống rác thải nhựa cho các cán bộ công đoàn chuyên trách trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. 

LĐLĐ Thừa Thiên - Huế nói không với túi nylông, rác thải nhựa

PHÚC ĐẠT |

Trong khuôn khổ chương trình "Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình" năm 2019, LĐLĐ Thừa Thiên - Huế đã huy động 7.000 túi giấy, túi vải để sử dụng, thay thế cho túi nylông trong hai ngày diễn ra chương trình.

“Bảo vệ Blouse trắng” và giảm thiểu rác thải nhựa

HÀN NGUYÊN - HOÀNG TUÂN |

Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị vừa tổ chức Hội nghị tập huấn “Bảo vệ Blouse trắng” và ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa cho 31 Công đoàn cơ sở trực thuộc. Dự Hội nghị có ông Trần Văn Thành – Tỉnh Ủy viên, Giám đốc Sở Y tế; bà Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị.

Tuyên Quang xét nghiệm nước gấp, nghi vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Việt Bắc |

Tỉnh Tuyên Quang đã lấy mẫu nước suối tại một số xã ở huyện (Chiêm Hóa) để xét nghiệm sau thông tin nghi vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở An Giang, Hà Giang, Gia Lai

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang và nhiều cán bộ bị kỷ luật... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (9.9-14.9).

Ấm tình người nơi rốn lũ

Khánh Linh |

Có trải nghiệm thực tế mới thấm thía được những mất mát của người dân vùng lũ. Và cũng ở đó mới thấy được tình cảm của đồng bào cả nước đang hướng về rốn lũ miền Bắc.

Về Làng Nủ chia sẻ với người dân

ĐÌNH TRỌNG - NHƯ QUỲNH |

Nhóm 5 lao động ở tỉnh Bình Dương đã không ngại đường xa vào tận Làng Nủ (tỉnh Lào Cai) để chia sẻ mất mát với người dân ở đây.

Thời tiết hôm nay 15.9: Nam Bộ có nơi mưa rất to

NHÓM PV |

Thời tiết hôm nay 15.9, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to.