Chuyến bay khác thường của trực thăng sao Hỏa NASA

Hải Anh |

Trực thăng sao Hỏa Ingenuity của NASA sẽ có chuyến bay khác thường tới khu vực “Nam Seítah” trên hành tinh đỏ trong ngày 4.9.

Trực thăng sao Hỏa của NASA dự kiến trinh sát khu vực có những mỏm đá đã quan sát được từ hình ảnh của chuyến bay số 12. Lần này, trực thăng Ingenuity sẽ chụp những bức ảnh mới ở khu vực này theo hướng ngược lại.

Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA thông tin ngày 3.9, chuyến bay trên sao Hỏa thứ 13 diễn ra không sớm hơn lúc 17h08 ngày 4.9 (tức 07h08 ngày 5.9, giờ Việt Nam).

Chuyến bay của trực thăng NASA diễn ra vào ngày thứ 193 trên sao Hỏa của sứ mệnh Perseverance và tiếp tục hành trình thám hiểm ở khu vực hấp dẫn về mặt địa chất của Nam Seítah.

Bóng trực thăng sao Hỏa Ingenuity trong chuyến bay số 12 ngày 16.8. Ảnh: NASA
Bóng trực thăng sao Hỏa Ingenuity trong chuyến bay số 12 ngày 16.8. Ảnh: NASA

Tuy nhiên, trực thăng sao Hỏa sẽ không thăm dò sâu hơn vào Nam Seítah cũng như chụp ảnh các dải đá và mỏm đá như trong chuyến bay thứ 12 mà tập trung vào một số dải đá và mỏm đá cụ thể.

Trong chuyến bay số 13 may mắn, như cách gọi của kỹ sư NASA Teddy Tzanetos - trưởng nhóm sứ mệnh Ingenuity tại JPL, trực thăng sao Hỏa dự kiến bay ở độ cao thấp hơn, khoảng 8m, trong khi chuyến bay thứ 12 bay ở độ cao 10m.

Sự khác biệt nữa trong chuyến bay mới nhất trên sao Hỏa của trực thăng Ingenuity là máy ảnh sẽ chụp hình ảnh hướng về phía tây nam.

Những bức ảnh sao Hỏa này kết hợp với phối cảnh hướng đông bắc từ chuyến bay số 12 và ở độ cao khác nhau của 2 chuyến bay sẽ cung cấp thông tin chi tiết có giá trị cho sứ mệnh Perseverance để định hướng di chuyển tàu thám hiểm sao Hỏa.

Trong chuyến bay thứ 12, trực thăng sao Hỏa đi 450m trong 169,5 giây và chụp 10 bức ảnh theo hướng về phía đông bắc. Trong chuyến bay lần thứ 13, Ingenuity dự kiến bay 210m trong 161 giây và chụp 10 bức ảnh theo hướng về phía tây nam.

Trực thăng sao Hỏa của NASA dự kiến bay với vận tốc khoảng 3,3m/s trong chuyến bay số 13, giảm so với tốc độ 4,3m/s của chuyến bay trước đó.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Tàu thám hiểm NASA thành công mỹ mãn trong sứ mệnh lịch sử trên sao Hỏa

Bảo Châu |

Tàu thám hiểm Perseverance của NASA khoan được một mẫu đá ''hoàn hảo'' trên sao Hỏa sau thất bại tháng trước.

Trung Quốc đang phát triển trực thăng sao Hỏa

Thanh Hà |

Trung Quốc phát triển một nguyên mẫu thu nhỏ của trực thăng sao Hỏa để làm nhiệm vụ do thám cho sứ mệnh sao Hỏa trong tương lai.

Tàu thám hiểm NASA sắp khoan, lấy mẫu đá sao Hỏa

Hải Anh |

Tảng đá sao Hỏa Rochette đã vượt qua cuộc kiểm tra để tàu thám hiểm Perseverance của NASA lấy mẫu.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Thị trường ế ẩm, bánh Trung thu truyền thống vẫn đắt hàng

Phương Anh |

Hà Nội - Trái với cảnh nhiều điểm bán bánh Trung thu ế ẩm dù giảm giá, khách vẫn xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê.

Giờ thứ 9: Trả về nguyên quán - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cô gái trẻ tiến tới hôn nhân khi vừa học hết cấp 3. Cô bị gia đình phản đối vì quyết định này. Diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ ra sao?

Di dời cả bản hơn 100 hộ ở Sơn La trước nguy cơ sạt trượt

Minh Nguyễn |

Sơn La - Lực lượng chức năng đang khẩn trương di dời người dân một bản ở huyện Bắc Yên để tránh nguy hiểm do xuất hiện vị trí nứt gãy có nguy cơ sạt trượt.

1 tuần sau bão Yagi, các cây xanh bị gãy đổ ở Hà Nội ra sao?

Nhật Minh |

Hà Nội - Một tuần kể từ ngày bão số 3 (bão Yagi) quét qua, nhiều tuyến phố lớn vẫn ngổn ngang cây xanh gãy đổ.