Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Thái Lan

HÀ LIÊN |

Ngày 2.10, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha trở thành nhà lãnh đạo thứ 3 của ASEAN thăm Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức đầu năm nay.

Đây cũng là chuyến thăm chính thức Mỹ lần đầu tiên của một Thủ tướng Thái Lan kể từ năm 2005, đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ đồng minh truyền thống vốn bị căng thẳng kể từ cuộc đảo chính năm 2014.

Tổng thống Donald Trump đã gửi lời mời Thủ tướng Thái Lan tới thăm Mỹ trong cuộc điện đàm vào tháng 4. Trong thời gian sắp xếp chuyến thăm, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã có những động thái để xua tan căng thẳng ngoại giao và an ninh với Thái Lan có từ thời Tổng thống Barack Obama.

Theo tờ Bangkok Post, thông điệp chính mà Thủ tướng Prayut Chan-o-cha mang đến cho Tổng thống Donald Trump khá đơn giản: Đầu tư của Thái Lan vào Mỹ đã lên đến 6 tỉ USD và tạo ra 70.000 việc làm. Trong chuyến thăm này, Thủ tướng Thái Lan mang theo danh sách mua sắm dài, bao gồm các hệ thống vũ khí tiên tiến và máy bay thương mại. Thái Lan cũng muốn tiếp cận rộng hơn với các thiết bị quốc phòng, đặc biệt là các máy bay phản lực cũ.

Cụ thể, trong chuyến thăm Mỹ tuần này của ông Prayut Chan-o-cha, Thái Lan dự kiến sẽ ký kết 3 bản ghi nhớ với 3 tập đoàn Boeing, Chevron và General Electric. Một nguồn tin quân sự cao cấp cho biết, Thái Lan cũng thảo luận về các thỏa thuận mua sắm thiết bị quốc phòng mới và hoàn thiện các hợp đồng hiện có, bao gồm việc cung cấp 4 máy bay trực thăng Black Hawk mà Thái Lan mua của Mỹ trước đảo chính 2014.

Áp lực của Mỹ về quy mô thặng dư thương mại của Thái Lan với Mỹ cũng là nội dung trong chương trình nghị sự của Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Prayut Chan-o-cha. Thái Lan là thị trường xuất khẩu hàng hoá lớn thứ 25 của Mỹ trong năm 2016, nhưng Mỹ phải chịu mức thâm hụt thương mại hằng năm 18,9 tỉ USD với Thái Lan. Do đó, kế hoạch mua sắm lớn, trong đó có cả máy bay quân sự và dân sự trong các năm tới, dự kiến sẽ góp phần làm giảm thâm hụt thương mại của Thái Lan với Mỹ, khi nước này xếp thứ 11 trong danh sách mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra năm ngoái như bằng chứng về thương mại không công bằng với Mỹ.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Thái Lan, trong cuộc hội đàm tại Nhà Trắng, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha và Tổng thống Donald Trump cũng “sẽ thảo luận về các vấn đề song phương trên nhiều lĩnh vực khác nhau và trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực”, trong đó có mối quan hệ của Thái Lan với Triều Tiên. Chuyến thăm là cơ hội cho phía Mỹ làm rõ các hoạt động kinh doanh của Triều Tiên ở Thái Lan sau lời kêu gọi đóng cửa các doanh nghiệp Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong chuyến thăm Bangkok tháng trước.

Theo Bangkok Post, chuyến thăm cũng cho phép Thủ tướng Thái Lan thể hiện khả năng lãnh đạo trong bối cảnh cuộc bầu cử tiếp theo dự kiến diễn ra vào năm sau.

HÀ LIÊN
TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bắc Ninh bắt kẻ chống đối xử lý vi phạm môi trường Phong Khê

Trần Tuấn |

Công an TP Bắc Ninh đã bắt khẩn cấp kẻ có hành vi chống đối xử lý vi phạm môi trường ở phường Phong Khê.

Bão số 5 Krathon rất mạnh, duy trì cấp siêu bão 24 giờ tới

AN AN |

Trong 24 giờ tới, bão số 5 Krathon vẫn duy trì sức gió mạnh cấp 16 giật trên cấp 17.

Ngư dân Quảng Ngãi nhập viện sau chuyến biển kinh hoàng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Tàu cá của ngư dân hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa nghi bị lực lượng nước ngoài tấn công khiến nhiều người bị thương nặng, phải nhập viện điều trị.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Làng đào lớn nhất Thái Nguyên xơ xác sau trận lũ lịch sử

Việt Bắc |

Thái Nguyên - Sau trận lụt lịch sử, làng đào Cam Giá (TP Thái Nguyên) lâm cảnh xơ xác khi hàng chục hecta cây trồng bị ngập úng dài ngày.