Cơ chế tăng trưởng kinh ngạc của vật chất tối bí ẩn

Nguyễn Hạnh |

Vật chất tối có thể tăng trưởng từ vật chất thông thường, theo một lý thuyết mới.

Theo Live Science, vật chất tối là một bí ẩn vũ trụ kể từ khi nhà thiên văn học huyền thoại người Thụy Sĩ Fritz Zwicky lần đầu tiên mô tả nó trong một bài báo năm 1933. Nó là vật chất song sinh vô hình, không thể chạm tới của vật chất thông thường - thứ tạo nên tất cả những thứ chúng ta có thể thấy trong vũ trụ: Trái đất, các vì sao, cây cối và thậm chí cả con người. Theo CERN, các nhà khoa học không chắc vật chất tối được tạo ra từ cái gì hay nó ra đời như thế nào, nhưng họ biết nó chiếm khoảng 85% tổng số vật chất trong vũ trụ.

Vật chất tối không tương tác với ánh sáng, do đó, các nhà khoa học không thể nhìn thấy nó. Nhưng làm sao họ có thể biết được rằng vật chất tối phổ biến đến vậy? Vật chất tối tiết lộ sự tồn tại thông qua hiệu ứng hấp dẫn của nó lên các thiên thể khác, như các ngôi sao và thậm chí toàn bộ thiên hà.

Các nhà nghiên cứu của NASA đã bắt gặp một số cụm sao chịu tác động của lực hấp dẫn lớn hơn nhiều so với mức có thể, dựa trên lượng vật chất nhìn thấy được mà chúng chứa. Điều đó cho thấy sự hiện diện của vật chất tối.

Nhà vật lý Adam Green từ Đại học St. Thomas ở Minnesota, Mỹ viết trên blog ParticleBites, lý thuyết mới được đề xuất cho thấy vật chất tối có nguồn gốc từ vật chất thông thường.

Theo lý thuyết này, ban đầu, vật chất thông thường áp đảo vật chất tối, nhưng cục diện thay đổi rất nhanh. Khi một hạt vật chất tối tiếp xúc với một hạt vật chất thông thường, cả 2 tiêu diệt lẫn nhau và hình thành nên 2 hạt vật chất tối mới.

Nhưng nếu lý thuyết đó đúng, thì liệu toàn bộ vũ trụ có trở thành một khối vật chất tối lớn không?

Câu trả lời là không. Nhà vật lý  Joshua Ruderman từ Đại học New York, Mỹ cho biết, cơ chế này chỉ hoạt động ở nhiệt độ cực cao. Khi vũ trụ nguội đi, phản ứng ngừng lại và lượng vật chất tối trở nên cố định. Đó là một thuộc tính phổ quát của trạng thái cân bằng.

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc công bố dữ liệu giúp tìm kiếm vật chất tối bí ẩn

Nguyễn Hạnh |

Trung Quốc hôm 7.9 đã công bố tập dữ liệu photon gamma đầu tiên mà kính viễn vọng của vệ tinh Dark Matter Particle Explorer thu được. Dữ liệu cho phép các nhà khoa học cải thiện khả năng săn tìm vật chất tối bí ẩn.

Bất ngờ với ý tưởng về nguồn gốc vật chất tối bí ẩn trong vũ trụ

Nguyễn Hạnh |

Vật chất tối bí ẩn có thể được tạo thành từ những thứ được gọi là "túi lượng tử" trong vũ trụ sơ khai.

Gương siêu mỏng chứng minh sự tồn tại vật chất tối trong vũ trụ

Nguyễn Hạnh |

Gương siêu mỏng có thể chứng minh sự tồn tại của vật chất tối trong vũ trụ bằng cách phát hiện các hạt siêu nhẹ tạo nên chất bí ẩn này.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.