Hoàn cầu Thời báo đưa tin, ngày 18.2, Công ty Đóng tàu Hudong-Zhonghua có trụ sở tại Thượng Hải và Công ty Thương mại Đóng tàu Trung Quốc đã bàn giao tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Dapeng Princess 80.000 mét khối, hiện là tàu chở LNG liên vận sông - biển lớn nhất thế giới, cho Công ty Khí đốt Thâm Quyến.
Dapeng Princess cũng là tàu chở LNG đầu tiên được Hudong-Zhonghua hoàn thành và bàn giao vào năm 2023, đánh dấu sự khởi đầu hành trình mới của công ty đóng tàu nhằm thực hiện chiến lược tăng gấp đôi năng lực sản xuất tàu chở LNG.
Dapeng Princess là tàu LNG thế hệ thứ tư lớn nhất thế giới được chế tạo để di chuyển trên các tuyến đường thủy nước nông. Tàu dài 239 mét và rộng 36,6 mét, do Hudong-Zhonghua thiết kế và chế tạo độc lập.
Theo công ty đóng tàu, Dapeng Princess được thiết kế để có mớn nước nông nhất so với bất kỳ tàu LNG nào cùng loại trên thế giới. Mớn nước thiết kế độc đáo của tàu, cao chưa đầy 8,5 mét, cho phép con tàu đi cả trên sông và biển. Nó có thể đi vào lưu vực sông Dương Tử và lưu vực sông Châu Giang của Trung Quốc ngay cả trong mùa khô.
Tàu du lịch cỡ lớn, tàu LNG và tàu sân bay được mệnh danh là “những viên ngọc trên vương miện” của ngành đóng tàu. Tàu chở LNG được biết đến rộng rãi như một loại tàu công nghệ cao, giá trị cao và độ tin cậy cao trên thị trường đóng tàu toàn cầu.
Hudong-Zhonghua bắt đầu nghiên cứu và phát triển các tàu chở LNG vào năm 1997 và đã chuyển giao 41 tàu cho đến nay, hình thành một dây chuyền sản xuất đầy đủ bao gồm các tàu cho các đại dương xa xôi đến các con sông ngoài khơi và nội địa.
Hudong-Zhonghua hiện đã nhận được gần 50 đơn đặt hàng đóng tàu LNG. Công ty đã có kế hoạch sản xuất đến năm 2028, bàn giao 4-5 tàu chở LNG trong năm nay và sẽ có 16 tàu đang được sản xuất song song.
Trung Quốc vẫn là nhà đóng tàu lớn nhất thế giới vào năm 2022. Các công ty Trung Quốc đứng đầu toàn cầu ở ba chỉ số chính, đóng góp 47,3% sản lượng toàn cầu, nhận 55,2% đơn đặt hàng mới và có 49% đơn đặt hàng đang thực hiện, theo dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Thông tin Công nghệ Trung Quốc.
Đối với lĩnh vực vận chuyển LNG, các công ty đóng tàu Trung Quốc đã thực hiện mức cao kỷ lục 55 đơn đặt hàng tàu chở LNG lớn vào năm 2022, chiếm hơn 30% đơn đặt hàng toàn cầu.