COVID-19 có thể lây lan nhanh trở lại với biến thể mới

Anh Vũ |

JN.1, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại “biến thể được quan tâm” khi có khả năng lây lan dễ dàng hơn các biến thể khác.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 20.12 đã phân loại biến thể virus SARS-CoV-2 mới mang tên JN.1 là “biến thể được quan tâm”.

Tuy nhiên, bằng chứng hiện tại cho thấy, chủng virus này có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng thấp, Rueters đưa tin.

Theo Reuters, mặc dù chủng virus này có thể trốn tránh hệ thống miễn dịch và lây truyền dễ dàng hơn các biến thể gây COVID-19 khác, nhưng nó không có dấu hiệu nào khiến cho người bệnh rơi vào tình trạng nghiêm trọng.

Theo Andrew Pekosz, nhà virus học tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg (Mỹ), mặc dù biến thể này có thể có tầm lây lan lớn hơn, nhưng JN.1 không gây ra rủi ro lớn cho sức khoẻ cộng đồng.

JN.1 trước đây được phân loại là một biến thể của dòng virus gốc BA.2.86, nhưng hiện tại, WHO đã phân loại nó là một biến thể được quan tâm riêng biệt.

Tổ chức này cho biết, các loại vaccine hiện tại vẫn có thể tiếp tục bảo vệ người nhiễm virus khỏi nguy cơ bệnh nặng và tử vong do JN.1 cũng như các biến thể khác của virus SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, biến thể phụ JN.1 chiếm khoảng 15% đến 29% số ca COVID-19 mới ở Mỹ, tính đến ngày 8.12.

Đồng thời, tổ chức này cũng chỉ ra rằng, hiện không có bằng chứng nào cho thấy JN.1 gây ra nguy cơ ảnh hưởng nặng nề đối với sức khỏe cộng đồng so với các biến thể khác của SARS-CoV-2.

Biến thể JN.1 của virus SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu tiên ở Mỹ vào tháng 9.2023, theo CDC. Tuần trước, Trung Quốc đã phát hiện 7 ca nhiễm biến thể phụ này.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Chủ động ứng phó nếu COVID-19 quay trở lại

Hà Quyên |

Bộ Y tế đã và đang tập trung các giải pháp ngăn dịch bệnh bùng phát trong mùa Đông Xuân này, chủ động ứng phó nếu COVID-19 quay trở lại.

Các nước Đông Nam Á đối phó với số ca COVID-19 tăng mạnh

Thanh Hà |

Chuyên gia kêu gọi triển khai các biện pháp nghiêm ngặt khi số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng ở một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Malaysia, Indonesia, Singapore.

Indonesia cảnh báo cao độ ở các sân bay để ngăn chặn COVID-19

Thanh Hà |

Lực lượng đặc nhiệm kiểm soát COVID-19 của Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta, Indonesia, tăng cường thực thi các quy trình y tế đối với các hành khách. Bên cạnh đó, các máy quét thân nhiệt và nhân viên y tế đã được triển khai tại tất cả các nhà ga quốc nội và quốc tế.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Thị trường ế ẩm, bánh Trung thu truyền thống vẫn đắt hàng

Phương Anh |

Hà Nội - Trái với cảnh nhiều điểm bán bánh Trung thu ế ẩm dù giảm giá, khách vẫn xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê.

Giờ thứ 9: Trả về nguyên quán - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cô gái trẻ tiến tới hôn nhân khi vừa học hết cấp 3. Cô bị gia đình phản đối vì quyết định này. Diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ ra sao?

Di dời cả bản hơn 100 hộ ở Sơn La trước nguy cơ sạt trượt

Minh Nguyễn |

Sơn La - Lực lượng chức năng đang khẩn trương di dời người dân một bản ở huyện Bắc Yên để tránh nguy hiểm do xuất hiện vị trí nứt gãy có nguy cơ sạt trượt.

1 tuần sau bão Yagi, các cây xanh bị gãy đổ ở Hà Nội ra sao?

Nhật Minh |

Hà Nội - Một tuần kể từ ngày bão số 3 (bão Yagi) quét qua, nhiều tuyến phố lớn vẫn ngổn ngang cây xanh gãy đổ.