Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đời

Thanh Hà |

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đời sau khi bị bắn tại Nara ngày 8.7, nguồn tin từ đảng Dân chủ Tự do (LDP) xác nhận với Kyodo.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã qua đời, người đứng đầu Đại học Y Nara, xác nhận trong cuộc họp báo chiều 8.7. Bệnh viện Đại học Y Nara là nơi điều trị cho ông Abe sau khi ông bị bắn.

Quan chức bệnh viện cho biết, cựu thủ tướng Nhật Bản qua đời lúc 17h03 chiều 8.7, theo giờ địa phương.

New York Times thông tin, ông Abe Shinzo được đưa đến bệnh viện lúc 12h20 trưa 8.7 và không có dấu hiệu sinh tồn. Ông Hidetada Fukushima, giáo sư phụ trách cấp cứu y khoa tại Bệnh viện Đại học Y Nara, xác nhận, cựu thủ tướng Nhật Bản có 2 vết thương nhỏ ở cổ và viên đạn đã trúng tim.

Giáo sư Fukushima nói rằng, cựu Thủ tướng Abe có vết thương do đạn bắn nhưng các bác sĩ không tìm thấy viên đạn nào trong nỗ lực cứu ông.

Cũng theo Giáo sư Hidetada Fukushima, cựu Thủ tướng Abe Shinzo đã nhận được hơn 100 đơn vị máu trong suốt 4 giờ sau khi ông bị xuất huyết do vết thương ở tim. Các bác sĩ Đại học Y Nara xác nhận, ông Abe được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngừng tim và không bao giờ hồi tỉnh. Ông tử vong vì mất quá nhiều máu và các bác sĩ không thể cầm máu.

Cảnh sát Nhật Bản cho biết, nhà lãnh đạo phục vụ lâu nhất của Nhật Bản bị một người đàn ông 41 tuổi bắn từ phía sau vào khoảng 11h30 sáng khi ông đang phát biểu trước ga Yamato-Saidaiji. Cựu Thủ tướng Abe Shinzo gục xuống đất sau 2 phát súng. Ông được đưa ngay tới bệnh viện với những vết máu trên áo.

Trước khi thông tin ông Abe Shinzo qua đời được công bố, vợ của ông Abe Shinzo, bà Akie, đã đến bệnh viện Đại học Y Nara nơi chồng điều trị. Vào thời điểm đó, truyền thông địa phương cho biết, ông Abe vẫn chưa thấy dấu hiệu sinh tồn.

Em họ của ông Abe, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cũng xác nhận trước đó rằng ông Abe đang được truyền máu. Trong cuộc họp báo tại Tokyo chiều 8.7, Thủ tướng Kishida Fumio nói rằng, cựu Thủ tướng Abe trong tình trạng nguy kịch sau khi bị bắn.


Sinh ra trong một gia đình chính trị nổi tiếng, ông Abe Shinzo từng là thư ký cho cha mình, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Shintaro Abe, trước khi được bầu vào Hạ viện năm 1993.

Ông Abe Shinzo có thời gian ngắn làm thủ tướng Nhật Bản từ năm 2006 đến năm 2007 và đảm nhiệm chức vụ này một lần nữa vào năm 2012. Sau 8 năm cầm quyền, ông Abe Shinzo từ chức năm 2020 vì các vấn đề sức khỏe.

Trong thời gian là Thủ tướng Nhật Bản, ông Abe Shinzo đã theo đuổi các chính sách kinh tế được gọi là "Abenomics", được đánh dấu bằng các chính sách nới lỏng tiền tệ, biện pháp kích thích tài khóa và cải cách cấu trúc nhằm ứng phó với giảm phát và xoay chuyển nền kinh tế trì trệ của Nhật Bản.

Ông Abe Shinzo cũng đã nỗ lực củng cố liên minh an ninh của Nhật Bản với Mỹ cũng như nâng cao vị thế của Nhật Bản trên trường quốc tế, đồng thời tìm cách thúc đẩy cải cách Hiến pháp ở Nhật Bản.

Tetsuya Yamagami, một cư dân Nara, đã bị bắt tại hiện trường vì tình nghi âm mưu giết người, cảnh sát xác nhận. Theo các nguồn tin chính phủ, nghi phạm bắn cựu Thủ tướng Abe Shinzo trước đây là thành viên của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Ông Abe Shinzo được điều trị thế nào sau khi bị bắn?

Song Minh |

Em trai ông Abe Shinzo cho biết cựu Thủ tướng Nhật Bản đang được truyền máu trong bệnh viện.

Hung thủ khai động cơ bắn ông Abe Shinzo

Hải Anh |

Hung thủ bắn ông Abe Shinzo không hài lòng với cựu thủ tướng Nhật Bản và có ý định giết ông.

Thủ tướng Nhật Bản thông báo tình trạng hiện tại của ông Abe Shinzo

Thanh Hà |

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đang trong tình trạng nguy kịch sau khi bị bắn vào sáng 8.7, Thủ tướng Kishida Fumio thông tin trong cuộc họp báo chiều cùng ngày.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.