Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tìm cách xin tị nạn chính trị ở Anh

Hà Liên |

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đang ở Dubai và có thể tìm cách xin tị nạn ở Anh, một nguồn tin chính phủ Thái Lan cho biết cho biết hôm 26.8.

Ngày 26.8, những suy đoán xoay quanh con đường đào thoát của nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Theo hãng tin AFP, nguồn tin từ chính quyền quân sự mô tả chi tiết cuộc đào thoát rằng, nữ chính trị gia gia tộc Shinawatra đã lên một chiếc máy bay riêng từ Thái Lan tới Singapore và sang Dubai, nơi anh trai bà - ông Thaksin Shinawatra sống lưu vong. 

"Ông Thaksin Shinawatra đã chuẩn bị kế hoạch trốn thoát cho em gái... Ông ấy sẽ không để em gái mình phải ngồi tù dù chỉ một ngày", nguồn tin giấu tên nói. 

Nguồn tin tiết lộ: "Nhưng Dubai không phải là điểm đến cuối cùng của bà Yingluck Shinawatra" và nói thêm rằng mục tiêu của bà có thể là "xin tị nạn ở Anh".

Ông Thaksin Shinawatra từng sở hữu câu lạc bộ bóng đá Manchester City, sở hữu nhiều bất động sản ở London và có khoảng thời gian đáng kể sinh sống ở thành phố này.

Các tờ báo Thái Lan cho rằng, bà Yingluck Shinawatra đã vượt qua biên giới qua Campuchia, sau đó bay sang Singapore và tới Dubai khoảng 2 ngày trước ngày tòa ra phán quyết.

Hành động biến mất trước phiên tòa của bà Yingluck Shinawatra dường như khiến cả gia đình, trong đó có anh trai và chị gái đợi bà ở tòa cùng hàng ngàn người ủng hộ bất ngờ. Tòa án Tối cao Thái Lan đã rời ngày công bố phán quyết sang 27.9 và ra lệnh truy nã cựu Thủ tướng Thái. 

Những người trung thành với gia tộc Shinawatra bày tỏ sự cảm thông với động thái đào thoát gây sốc của bà. Surachet Chaikosol, 59 tuổi, một nhà hoạt động phe "áo đỏ" nói: "Tôi vui mừng vì bà ấy sẽ không bị giam trong tù".

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha hôm 25.8 khẳng định không biết về nơi ở của bà Yingluck Shinawatra và bày tỏ sự bất ngờ với việc biến mất của bà trong khi luôn khẳng định sẽ chiến đấu với vụ việc. 

Các nhà phân tích cho rằng bà Yingluck Shinawatra, người bị các cơ quan an ninh Thái Lan giám sát chặt chẽ, rất có thể đã đạt được một thỏa thuận để rời khỏi nước này.

Mạng lưới chính trị của gia tộc Shinawatra ngày 26.8 vẫn giữ im lặng, điều này càng làm gia tăng nghi vấn về khả năng có một thỏa thuận với chính quyền cho phép bà Yingluck Shinawatra rời khỏi Thái Lan. 

Theo AFP, quyết định bỏ trốn giúp cựu Thủ tướng 50 tuổi tránh bị tống giam dưới chế độ chính quyền vốn thúc đẩy phiên tòa chống lại bà và giảm nhẹ khả năng xảy ra các cuộc biểu tình ủng hộ Shinawatra.

Gia tộc chính trị quyền lực Shinawatra đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ với hàng loạt các chương trình phúc lợi vì người nghèo giúp họ giành thắng lợi trong nhiều cuộc cuộc bầu cử từ năm 2001. Ông Thaksin, anh trai bà Yingluck Shinawatra bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính năm 2006 đã rời khỏi Thái Lan năm 2008 để tránh bị tống giam vì cáo buộc tham nhũng. 

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cũng bị lật đổ sau cuộc đảo chính năm 2014. Bà bị đưa ra xét xử về sơ suất liên quan đến chương trình trợ giá lúa gạo cho nông dân gây thiệt hại cho chính phủ và nhiều khả năng đối mặt với bản án lên tới 10 năm tù. 

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

Hezbollah lần đầu tấn công thẳng vào trung tâm Israel

Bùi Đức |

Lần đầu tiên Hezbollah phóng tên lửa vào khu vực trung tâm của Israel, khiến xung đột biên giới giữa hai bên ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Trực tiếp bóng đá U20 Việt Nam 0-0 U20 Guam: Hiệp 1

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa U20 Việt Nam và U20 Guam tại vòng loại U20 châu Á 2025, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (25.9).

Đường sắt tốc độ cao 350 km/h phải thẳng nhất có thể

PHẠM ĐÔNG |

Sáng 25.9, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì làm việc về tình hình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được giảm 1 năm tù

Việt Dũng |

Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được ghi nhận có các tình tiết mới nên được giảm án, bị hại duy nhất kháng cáo bị bác đơn.

Tài xế khai chuyện chở thùng tiền từ SCB về Vạn Thịnh Phát

Tâm Tú |

TPHCM - Lái xe của Trương Mỹ Lan khai, nhiều lần đến Ngân hàng SCB vận chuyển những thùng tiền đã được đóng sẵn đưa về Vạn Thịnh Phát hoặc nhà riêng của Lan.

Bỏ giấy chuyển tuyến bệnh hiểm nghèo, giảm tiền túi cho dân

ANH HUY |

Trong dự Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có đưa ra việc bỏ thủ tục chuyển tuyến với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... để giảm chi tiền túi cho dân.

Những hình ảnh xúc động của các chiến sĩ giúp dân chống lũ

QUÁCH DU |

Những ngày qua, mưa lũ ở Thanh Hóa diễn ra khá phức tạp, do đó ngành chức năng, đặc biệt là công an, quân đội đã huy động tối đa lực lượng để giúp dân chống lũ.

Lý do khiến giá vàng thế giới liên tục tăng cao

Khương Duy (Theo Kitco) |

Nhiều yếu tố hỗ trợ đang thúc đẩy giá vàng thế giới tăng mạnh và liên tục phá kỷ lục.