Đình công trên toàn nước Pháp khi lạm phát tăng vọt

Thanh Hà |

Các công đoàn Pháp bắt đầu cuộc đình công trên toàn quốc vào ngày 18.10 nhằm yêu cầu tăng lương cao hơn trong bối cảnh lạm phát đang cao chưa từng thấy.

Cuộc đình công ở Pháp, chủ yếu ảnh hưởng đến các lĩnh vực công cộng như trường học và giao thông vận tải. Đây là một phần mở rộng của đợt ngừng làm việc kéo dài nhiều tuần làm gián đoạn các nhà máy lọc dầu lớn của Pháp và khiến nguồn cung của các trạm xăng dầu rối loạn.

Theo Reuters, công đoàn cánh tả CGT kêu gọi tiếp tục đình công sang tuần thứ tư tại TotalEnergies dù công ty dầu khí này đã đạt được thỏa thuận ôn hòa hơn, trong đó có tăng lương 7% và tiền thưởng vào ngày 14.10 với các công đoàn khác. Trong khi đó, CGT yêu cầu tăng lương 10% với lý do lạm phát và lợi nhuận khổng lồ của công ty.

Eurostar đang hủy một số chuyến tàu giữa London và Paris vì cuộc đình công.

Nhà điều hành đường sắt công cộng SNCF của Pháp thông tin, giao thông trên các tuyến kết nối địa phương đã giảm 50% nhưng không có gián đoạn lớn nào trên các tuyến quốc gia.

Căng thẳng đang gia tăng tại nền kinh tế lớn thứ 2 của khu vực đồng euro, cuộc đình công lan sang các mảng khác của ngành năng lượng, trong đó có tập đoàn hạt nhân khổng lồ EDF. Do đình công, hoạt động bảo trì quan trọng với nguồn cung cấp điện của Châu Âu tại đây sẽ bị trì hoãn.

Một đại diện của công đoàn FNME-CGT thông tin ngày 17.10, các cuộc đình công đang ảnh hưởng đến công việc tại 10 nhà máy điện hạt nhân của Pháp, dẫn tới trì hoãn thêm việc bảo trì tại 13 lò phản ứng và sản lượng điện của Pháp giảm tổng cộng 2,2 gigawatt.

Các công đoàn của công chức cũng kêu gọi tham gia cuộc đình công ngày 18.10 với khả năng xảy ra gián đoạn ở các trường học và các cơ sở công cộng khác.

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cho hay, các cuộc đình công diễn ra trong bối cảnh chính trị căng thẳng khi chính phủ Pháp chuẩn bị thông qua ngân sách năm 2023.

Các cuộc biểu tình cũng được lên lịch trên khắp nước Pháp, trong đó có tại Paris. Hàng nghìn người đã xuống đường ở Paris ngày 16.10 để phản đối vấn đề giá cả tăng vọt.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Pháp tuyên bố bất ngờ về đáp trả hạt nhân Nga

Khánh Minh |

Tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Nga vấp phải chỉ trích.

Tổng thống Pháp: Cuộc tấn công Kiev là tín hiệu thay đổi sâu sắc chiến sự Ukraina

Thanh Hà |

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu rằng cuộc tấn công của Nga vào Kiev ngày 10.10 báo hiệu "sự thay đổi sâu sắc" trong cách thức diễn tiến của chiến sự Ukraina.

Gã khổng lồ dầu khí Pháp: Vẫn bán LNG Nga chừng nào EU chưa trừng phạt

Thanh Hà |

TotalEnergies tiếp tục vận chuyển LNG Nga chừng nào chưa có lệnh trừng phạt của EU.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.