EU có nguồn khí đốt lớn từ đồng minh láng giềng của Nga

Ngọc Vân |

Azerbaijan, đồng minh láng giềng của Nga, tuyên bố mở rộng xuất khẩu khí đốt sang EU.

Tờ Caspian News đưa tin, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tuyên bố mở rộng đáng kể xuất khẩu khí đốt của Azerbaijan sang châu Âu.

“Nguồn cung khí đốt của chúng tôi sang châu Âu sẽ tăng từ 8 tỉ m3 vào năm 2021 lên 12 tỉ m3 trong năm nay. Con số này chiếm 50% tổng lượng xuất khẩu khí đốt của Azerbaijan” - Tổng thống Ilham Aliyev cho biết hôm 7.5, theo trang web chính thức của Tổng thống Azerbaijan.

Ông nói thêm: “Kế hoạch của chúng tôi là cung cấp 20 tỉ m3 khí đốt chỉ riêng cho EU vào cuối năm 2027 và tôi tin rằng, chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu này”.

Azerbaijan cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua Đường ống dẫn khí xuyên Adriatic (TAP) kể từ ngày 31.12.2020. TAP là đoạn cuối cùng của Hành lang khí đốt phía Nam (SGC), trải dài hơn 773km trên bờ và 105km ngoài khơi, bắt đầu từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp, đi qua Hy Lạp, Albania và kết thúc ở Italy.

SGC bao gồm ba đoạn, trải dài trên 7 quốc gia và 6 hệ thống quản lý. SGC kết nối 11 nhà đầu tư và cung cấp khí đốt cho 12 người mua, chủ yếu ở châu Âu. Ban đầu, công suất vận chuyển hàng năm của đường ống là 16 tỉ m3: Thổ Nhĩ Kỳ 6 tỉ m3 và châu Âu 10 tỉ m3.

Ảnh: SGC
Hành lang khí đốt phía nam (SGC) gồm 3 đoạn: Đường ống xuyên Adriatic màu vàng (Trans Adriatic Pipeline); đường ống xuyên Anatolian màu hồng (Trans-Anatolian Pipeline) và đường ống Nam Caucasus màu xanh (South Caucasus Pipeline). Ảnh: SGC

Nguồn khí đốt chính của SGC là mỏ Shah Deniz ngoài khơi của Azerbaijan, nơi có trữ lượng đã được chứng minh là khoảng 1,2 nghìn tỉ m3.

Hiện tại, thị trường châu Âu chiếm phần lớn nhất trong lượng xuất khẩu khí đốt hàng ngày của Azerbaijan, khoảng 27 triệu m3/ngày.

Năm 2021, châu Âu nhập 8 tỉ m3 khí đốt từ Azerbaijan, tăng lên 11,4 tỉ m3 vào năm 2022 và 11,5 tỉ m3 vào năm 2023.

Từ năm 2020 đến năm 2023, TAP đã cung cấp tổng cộng gần 31 tỉ m3 khí đốt cho người mua châu Âu, trong đó khoảng 1,83 tỉ m3 cho Bulgaria, 3,03 tỉ m3 cho Hy Lạp và 25,9 tỉ m3 cho Italy.

Vào tháng 4 năm nay, Hungary đã nhận được 50 triệu m3 khí đốt từ Azerbaijan, một nửa trong số 100 triệu m3 đã được thỏa thuận vào năm 2023. Chính quyền Budapest đã đạt được một thỏa thuận khác với Baku để tăng nguồn cung lên 1 tỉ m3 mỗi năm.

Việc tăng cường cung cấp khí đốt cho châu Âu đang được thực hiện theo Bản ghi nhớ về quan hệ đối tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng, được ký kết giữa Azerbaijan và EU vào năm 2022. Sau những biến động địa chính trị do Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraina hai năm trước, người mua châu Âu đang tích cực tìm kiếm nguồn khí đốt mới.

Các mỏ khí ngưng tụ quan trọng của Azerbaijan, chẳng hạn như mỏ Absheron, dự kiến sản xuất 1,5 tỉ m3 mỗi năm trong giai đoạn đầu, cho phép nước này tăng nguồn cung hàng năm sang thị trường nước ngoài. Các mỏ đáng chú ý khác có tiềm năng chưa được khai thác bao gồm mỏ Babak với trữ lượng ước tính 400 tỉ m3 và mỏ Umid với trữ lượng ít nhất 200 tỉ m3.

Ngoài các thị trường hiện có, các quốc gia như Slovakia, Montenegro, Bắc Macedonia, Bosnia và Herzegovina, Croatia và Serbia đang xem xét khả năng nhập khẩu khí đốt từ Azerbaijan.

Bulgaria đã đảm bảo nhập khẩu 3 tỉ m3 khí đốt của Azerbaijan sau khi khánh thành Đường kết nối Hy Lạp - Bulgaria vào tháng 10.2022.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

EU lần đầu tiên phá vỡ điều cấm kỵ với khí đốt Nga

Ngọc Vân |

EU khởi động đàm phán cấm tái xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga.

EU bất ngờ cho các nước quyền từ chối dùng tiền phong tỏa của Nga

Khánh Minh |

Các nước EU có thể từ chối kế hoạch của Liên minh châu Âu sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để mua vũ khí cho Ukraina.

Quốc gia EU có thể nới lỏng hạn chế với Nga

Ngọc Vân |

Quốc gia EU Phần Lan có thể mở lại biên giới với Nga.

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Thủ tướng bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Xây dựng

PHẠM ĐÔNG |

Ông Phạm Minh Hà và ông Nguyễn Việt Hùng vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Phê chuẩn ông Trần Hồng Thái giữ chức Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đối với ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng.