EU ra tuyên bố chỉ trích những hành động đơn phương ở Biển Đông

Song Minh |

Ngày 28.8, người phát ngôn của Cao ủy phụ trách đối ngoại và an ninh của Liên minh Châu Âu (EU) ra tuyên bố chỉ trích những hành động đơn phương ở Biển Đông gần đây.

Bà Maja Kocijancic, người phát ngôn của Cao ủy phụ trách đối ngoại và an ninh của Liên minh Châu Âu (EU) Federica Mogherini nêu rõ: Các hành động đơn phương trong những tuần qua ở Biển Đông đã dẫn đến gia tăng căng thẳng và hủy hoại môi trường an ninh biển, đe dọa nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế hòa bình của khu vực.

"Điều quan trọng đối với tất cả các bên trong khu vực là phải tự kiềm chế, thực hiện những bước đi cụ thể để trở lại nguyên trạng, kiềm chế quân sự hóa khu vực và giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Các bên cũng có thể tìm kiếm sự trợ giúp của bên thứ ba dưới hình thức hòa giải hoặc phán xử để tạo thuận lợi cho việc giải quyết các khiếu nại tương ứng của họ, nếu thấy điều này là hữu ích".

Tuyên bố nêu rõ, EU sẽ tiếp tục hỗ trợ đầy đủ cho các tiến trình do ASEAN dẫn đầu, nhằm thúc đẩy hơn nữa trật tự khu vực và quốc tế dựa trên luật lệ, củng cố hợp tác đa phương, cũng như hợp tác chặt chẽ hơn với các bên thứ ba.

"Chúng tôi đang mong chờ một kết luận nhanh chóng, minh bạch về các cuộc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử, có hiệu lực, thực chất và ràng buộc về mặt pháp lý" - tuyên bố nêu rõ.

Bà Maja Kocijancic cũng nhấn mạnh, EU cam kết với trật tự pháp lý ở các vùng biển và đại dương dựa trên luật pháp quốc tế, an ninh và hợp tác hàng hải, cũng như tự do hàng hải và hàng không, vì lợi ích của tất cả các quốc gia.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc từ chối cho tàu chiến Mỹ cập cảng lần thứ 2 trong tháng

Khánh Minh |

Trung Quốc từ chối đề nghị của tàu hải quân Mỹ thăm thành phố cảng Thanh Đảo, lần thứ 2 trong vòng 1 tháng qua.

Mỹ lên án Trung Quốc tiếp tục can thiệp việc khai thác dầu khí của Việt Nam

Song Minh |

Mỹ quan ngại sâu sắc việc Trung Quốc tiếp tục can thiệp vào các hoạt động dầu khí lâu nay của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam - Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông cáo ngày 22.8 cho biết.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ lên án hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Hải Anh |

Nhà Trắng ngày 20.8 cáo buộc Trung Quốc sử dụng "chiến thuật ức hiếp" làm gia tăng căng thẳng tại Biển Đông.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.