Giả thuyết va chạm sao chổi 13.000 năm trước kích hoạt văn minh nhân loại

Thanh Hà |

Một cuộc tấn công của sao chổi 13.000 năm trước có thể đã kích hoạt sự chuyển đổi quan trọng cho nền văn minh nhân loại.

Một cụm mảnh vỡ sao chổi va vào Trái đất cách đây gần 13.000 năm có thể đã định hình nguồn gốc của nền văn minh nhân loại, theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Earth-Science Reviews.

Theo nhóm nghiên cứu, vụ va chạm sao chổi này có thể là tác động vũ trụ tàn khốc nhất kể từ khi khủng long tuyệt chủng. Sự kiện va chạm này cũng dường như trùng hợp với những thay đổi lớn trong cách thức tổ chức của xã hội loài người.

Phân tích của nhóm nghiên cứu hỗ trợ quan điểm cho rằng vụ va chạm sao chổi đã xảy ra trước giai đoạn bắt đầu thời kỳ đồ đá mới ở khu vực Lưỡi liềm Màu mỡ ở Tây Nam Á.

Trong thời gian đó, con người trong khu vực trải rộng ở các quốc gia Ai Cập, Iraq và Lebanon ngày nay đã chuyển từ lối sống săn bắn hái lượm sang lối sống tập trung vào nông nghiệp và tạo ra các khu định cư lâu dài.

Có giả thuyết rằng vụ va chạm của sao chổi - được gọi là vụ va chạm Younger Dryas - cũng quét sạch nhiều loài động vật lớn và mở ra một kỷ băng hà nhỏ kéo dài hơn 1.000 năm.

Kể từ khi được đề xuất năm 2007, lý thuyết về cuộc tấn công thảm khốc của sao chổi đã là chủ đề được tranh luận sôi nổi. Giờ đây, nhóm nghiên cứu Đại học Edinburgh, Anh, đã xem xét các bằng chứng để đánh giá khả năng cũng như cách thức vụ va chạm này diễn ra.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy có lượng lớn bằng chứng ủng hộ giả thuyết sao chổi tấn công Trái đất khoảng 13.000 năm trước. Nhóm đã phân tích dữ liệu địa chất từ 4 lục địa, đặc biệt là ở Bắc Mỹ và Greenland, nơi những mảnh vỡ lớn nhất được cho là đã va chạm.

Phân tích nêu bật mức dư thừa bạch kim, dấu hiệu của vật liệu bị nóng chảy ở nhiệt độ cực cao và phát hiện các hạt nano kim cương vốn tồn tại ở sao chổi và hình thành trong những vụ nổ năng lượng cao. Tất cả những bằng chứng này đều ủng hộ mạnh mẽ lý thuyết vụ va chạm, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh.

Tiến sĩ Martin Sweatman, Trường Kỹ thuật của Đại học Edinburgh, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Thảm họa vũ trụ lớn này dường như đã được ghi nhớ trên những cột đá khổng lồ của Göbekli Tepe - nơi có thể là "ngôi đền đầu tiên trên thế giới". Ngôi đền có liên kết với nguồn gốc của nền văn minh ở vùng Lưỡi liềm Màu mỡ của Tây Nam Á. Do đó, liệu nền văn minh có bắt đầu bằng một tiếng nổ không?".

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Sao chổi cực sáng tiến gần Trái đất có lượng cồn cao, nguồn nhiệt bí ẩn

Hải Anh |

Sao chổi 46P/Wirtanen có nguồn nhiệt bí ẩn và giải phóng lượng cồn cao bất thường khi bay gần Trái đất cách đây hai năm rưỡi.

Phát hiện sao chổi lớn chưa từng thấy đang lao về phía Mặt trời

Phương Linh |

Một sao chổi khổng lồ chưa từng thấy đang lao về phía Mặt trời và sẽ đến gần Trái đất nhất vào năm 2031.

Phát hiện kỳ lạ về tiểu hành tinh và sao chổi

Ngọc Vân |

Tiểu hành tinh và sao chổi có thể giống nhau hơn chúng ta nghĩ, theo nghiên cứu mới của giới thiên văn học.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.