Hậu thượng đỉnh liên Triều lần 3: Có tín hiệu về bước đột phá

HẢI ANH |

Nhiều chuyên gia cho rằng, thỏa thuận Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đạt được tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3 ở Bình Nhưỡng đã có một số tiến bộ trong tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên và mở ra cơ hội cho thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

Một số chuyên gia nhận định, thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều nhằm giảm căng thẳng quân sự xuyên biên giới và ngăn chặn xung đột vũ trang tương đương với tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Giáo sư Jin Jingy - ĐH Bắc Kinh nhận định “Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã làm tất cả những gì họ có thể trong lĩnh vực quân sự, an ninh khi hợp tác kinh tế song phương bị hạn chế trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của LHQ với Bình Nhưỡng vẫn còn hiệu lực”. Ông này cũng đánh giá: “Không có gì là cường điệu khi nói rằng, Hàn Quốc và Triều Tiên gần như đã tuyên bố kết thúc chiến tranh. Bởi thỏa thuận toàn diện của họ dường như để chấm dứt thù địch quân sự và mối đe dọa về một cuộc chiến. Những biện pháp như vậy có thể giúp khôi phục lại quá trình phi hạt nhân hóa”.

Cũng theo giáo sư này, thỏa thuận liên Triều về đóng cửa vĩnh viễn cơ sở thử động cơ tên lửa, bãi phóng tên lửa Dongchang-ri và khả năng tháo dỡ vĩnh viễn cơ sở hạt nhân Yongbyon là những điều đáng chú ý.

Ngay trước chuyến thăm 3 ngày tới Bình Nhưỡng, Tổng thống Hàn Quốc cho biết, mục tiêu chính là khởi động lại đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên.

Giáo sư Mun Il-hyeon - Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc nhận định: “Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp nhận cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên trong cuộc họp vào tuần tới với ông Moon Jae-in, chuyến thăm Bình Nhưỡng tiếp theo của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ được tiến hành. Tiếp đó là phác thảo về hội nghị thượng đỉnh Kim - Trump lần hai sẽ được vạch ra. Ông Kim Jong-un có thể thăm Seoul sau cuộc gặp với ông Donald Trump”.

Tổng thống Hàn Quốc và Tổng thống Donald Trump sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh tại New York vào ngày 25.9 tới, bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ. Theo Yonhap, có thể là một tín hiệu về bước đột phá khi ông Donald Trump hoan nghênh kết quả của hội nghị thượng đỉnh liên Triều trong một chia sẻ trên Twitter. Trung Quốc cũng hoan nghênh thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tạo ra được “nền tảng chung mới và quan trọng” nhằm cải thiện quan hệ song phương, giảm căng thẳng quân sự.

Những điểm nổi bật trong tuyên bố chung do lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ký kết sau 2 ngày đàm phán tại Bình Nhưỡng:

* Cam kết của lãnh đạo Kim Jong-un:

- Thực hiện thêm các biện pháp phi hạt nhân hóa như phá dỡ vĩnh viễn cơ sở hạt nhân Yongbyon nếu Mỹ thực hiện các bước đi tương ứng.

- Đến thăm Seoul “trong tương lai gần”

- Đóng cửa vĩnh viễn cơ sở thử động cơ tên lửa và bãi phóng tên lửa Tongchang-ri trước sự chứng kiến của các chuyên gia nước ngoài.

* Triều Tiên và Hàn Quốc nhất trí:

- Đưa vào hoạt động ủy ban quân sự chung để thảo luận cách tránh xung đột.

- Bắt đầu nối lại các tuyến đường sắt và đường bộ xuyên biên giới trong năm nay.

- Vận hành lại KCN chung Kaesong và các chương trình du lịch núi Kumgang khi các điều kiện được đáp ứng.

- Hợp tác trong việc đồng tổ chức Olympic mùa hè 2032.

HẢI ANH
TIN LIÊN QUAN

Ông Moon Jae-in và Kim Jong-un có thể không leo đến đỉnh núi thiêng Triều Tiên

H.Liên |

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đi về phía núi Paektu ở biên giới với Trung Quốc vào sáng 20.9, ngày cuối cùng trong chuyến thăm Triều Tiên của ông Moon Jae-in.

Tổng thống Hàn Quốc dời lịch về Seoul để cùng ông Kim Jong-un leo núi thiêng Triều Tiên

Thanh Hà |

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có chuyến đi chung trong ngày 20.9 tới núi thiêng Paekdu (núi Trường Bạch) của Triều Tiên. 

Triều Tiên đóng vĩnh viễn bãi thử tên lửa tầm xa, giữ cơ sở hạt nhân thăm dò ý tứ Mỹ

Thanh Hà |

Ngày 19.9, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí tháo dỡ vĩnh viễn các cơ sở thử động cơ tên lửa tầm xa và một bãi phóng tên lửa gần biên giới với Trung Quốc.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.