Hé lộ nguyên nhân khiến các phi hành gia dễ ốm sau khi trở về từ vũ trụ

Nguyễn Hạnh |

Một nghiên cứu mới tiết lộ các phi hành gia thường bị ốm sau khi trở về Trái đất là vì việc du hành vũ trụ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch của họ.

Theo Daily Mail, các phi hành gia trong sứ mệnh Apollo của NASA sau khi trở về Trái đất đã bị cảm lạnh hoặc các bệnh nhiễm trùng khác, một số người gặp phải tình trạng tái kích hoạt các virus không hoạt động như virus bệnh thủy đậu.

Các phi hành gia đầu tiên trong sứ mệnh mắc phải những suy giảm sức khỏe như rối loạn tai trong, rối loạn nhịp tim, huyết áp thấp, mất nước và mất canxi trong xương của họ.

Các phi hành gia Apollo đối mặt với nhiều loại bệnh tật sau khi trở về Trái đất. Ảnh: NASA
Các phi hành gia Apollo đối mặt với nhiều loại bệnh tật sau khi trở về Trái đất. Ảnh: NASA

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Scientific Reports cho biết rằng, các tế bào T điều hoà (Tregs) sẽ trải qua một sự kích hoạt bất thường trong quá trình du hành vũ trụ.

Tregs thường được kích hoạt để kìm hãm các phản ứng miễn dịch sau khi nhiễm trùng không còn là mối đe dọa. Nhưng trong điều kiện trọng lực yếu (vi trọng lực) của không gian, điều ngược lại sẽ xảy ra, đó là Tregs được kích hoạt ngay cả khi không có nhiễm trùng.

Các nhà nghiên cứu đã mô phỏng một phản ứng miễn dịch, bằng cách đưa một chất hóa học được sử dụng để bắt chước mầm bệnh vào các mẫu máu và nhận thấy Tregs bắt đầu kích hoạt.

Các nhà nghiên cứu đã mô phỏng một phản ứng miễn dịch, đưa một hóa chất được sử dụng để bắt chước mầm bệnh vào mẫu máu và nhận thấy Tregs bắt đầu kích hoạt. Ảnh: NASA
Các nhà nghiên cứu đã mô phỏng một phản ứng miễn dịch, đưa một hóa chất được sử dụng để bắt chước mầm bệnh vào mẫu máu và nhận thấy Tregs bắt đầu kích hoạt. Ảnh: NASA

Kết quả còn cho thấy vi trọng lực có tác động kép lên hệ thống miễn dịch của con người, đồng thời làm giảm các phản ứng của cơ thể đối với tế bào nhiễm độc trong khi tăng cường chức năng Tregs.

Tiến sĩ Jordan Spatz - tác giả chính của nghiên cứu - cho hay: "Ngoài các phi hành gia, với việc thương mại hóa các chuyến bay vũ trụ, sẽ có nhiều người lớn tuổi và kém khỏe mạnh phải trải qua tình trạng vi trọng lực. Từ góc độ y học không gian, chúng tôi thấy rằng vi trọng lực gây ra nhiều tác hại đối với cơ thể con người, và chúng tôi đang hy vọng có được khả năng giảm thiểu một số tác động của vi trọng lực trong quá trình du hành vũ trụ".

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Bản đồ "vườn ươm" tuyệt đẹp nơi sinh ra các ngôi sao vũ trụ

Phương Linh |

Các nhà thiên văn học đã tạo ra loạt bản đồ tuyệt đẹp về các ''vườn ươm'' nơi sinh ra những ngôi sao trong vũ trụ.

Sao Hỏa thực sự trông như thế nào khi nhìn từ tàu vũ trụ?

Hải Anh |

Sao Hỏa khi nhìn từ tàu vũ trụ bay quanh hành tinh trông không hấp dẫn, đầy màu sắc như ảnh bề mặt sao Hỏa được các cơ quan vũ trụ công bố.

Tàu vũ trụ NASA áp sát mặt trăng lớn nhất Hệ Mặt trời

Thanh Hà |

Tàu vũ trụ Juno của NASA bay sát mặt trăng Ganymede của sao Mộc hôm 7.6.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.