Hé lộ thảm họa cổ đại từng hủy diệt gần như toàn bộ sự sống trên trái đất

Khánh Minh |

Thảm họa toàn cầu tồi tệ nhất hủy diệt gần như toàn bộ sự sống trên trái đất xảy ra cách đây 252 triệu năm.

Các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu đại dương Helmholtz ở Đức đã khám phá ra bức tranh chi tiết về thảm họa toàn cầu tồi tệ nhất đã hủy diệt gần như toàn bộ sự sống trên trái đất cách đây 252 triệu năm, ở giai đoạn Kỷ Permi-Trias.

Theo một bản tin đăng trên trang EurekAlert, hậu quả của thảm họa toàn cầu phát sinh do hoạt động của núi lửa ở Siberia đã khiến 3/4 các loài động vật trên đất liền và 95% các loài động vật biển bị tuyệt chủng.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích đồng vị boron trong lớp vỏ đá vôi của động vật chân đốt hóa thạch, xác định mức độ axit hóa đại dương trong thời kỳ đại tuyệt chủng toàn cầu.

Độ pH của nước biển liên quan chặt chẽ đến hàm lượng carbon dioxide trong khí quyển, điều này giúp theo dõi sự biến đổi khí hậu toàn cầu.

Sau đó các nhà khoa học đã sử dụng mô hình địa hóa học mới nhất để đánh giá tác động của lượng carbon dioxide dư thừa đối với môi trường.

Kết quả nghiên cứu cho biết, những đợt phun trào magma trên diện rộng ở Siberia đã thải ra một lượng lớn khí nhà kính. Sự tích tụ của nó trong khí quyển kéo dài trong vài thiên niên kỷ, gây ra hiện tượng nóng lên mạnh mẽ và axit hóa đại dương.

Những thay đổi mạnh mẽ trong quá trình phong hóa trên đất liền đã ảnh hưởng đến việc sản sinh và vòng tuần hoàn của các chất dinh dưỡng trong đại dương, làm gia tăng các vùng chết do thiếu oxy. Tác động đồng thời của một số yếu tố đã tiêu diệt nhiều nhóm động vật khác nhau trên hành tinh.

Thảm họa tương tự có thể xảy ra trong thời đại của chúng ta không? May mắn là kịch bản như vậy gần như không thể xảy ra vào thời đại hiện nay.

Việc con người đốt tất cả các nhiên liệu hóa thạch trên trái đất sẽ không dẫn đến sự gia tăng carbon dioxide trong khí quyển như vào cuối Kỷ Permi. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là tốc độ tích tụ khí nhà kính hiện nay nhanh hơn 14 lần so với tốc độ quan sát được trong thời kỳ đại tuyệt chủng.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Tiểu hành tinh cỡ tháp Big Ben lao về hướng trái đất với vận tốc "khủng"

Hải Anh |

Một tiểu hành tinh lớn như Big Ben sẽ sượt qua trái đất vào tuần tới, theo NASA.

Tìm thấy hành tinh có tiềm năng sống tốt hơn trái đất

Song Minh |

Các nhà thiên văn học Mỹ và Đức cho biết, có những hành tinh thích hợp cho sự sống hơn nhiều so với trái đất.

Thảm họa bảo tồn bí ẩn: Hơn 350 voi chết đột ngột quanh các vũng nước

Thanh Hà |

Chính phủ Botswana vẫn chưa xét nghiệm xác của hàng trăm con voi chết hàng loạt đầy bí ẩn để xác định nguyên nhân trong sự kiện được xem là "thảm họa bảo tồn" động vật.

57 người dân Làng Nủ an toàn, còn 33 nạn nhân mất tích

Đinh Đại |

Lào Cai - Đến 16h chiều 14.9, lực lượng chức năng ghi nhận 57 người an toàn; còn 33 nạn nhân mất tích trong vụ lũ quét tàn khốc ở Làng Nủ.

Người dân TPHCM thích thú khi tận mắt thấy hàng trăm siêu xe

Anh Tú - Thanh Vũ |

TPHCM - Ngày 14.9, Hành trình Gumball 3000 đã diễn ra ở đường Lê Lợi, Quận 1 thu hút hàng ngàn người đến chiêm ngưỡng 120 siêu xe từ nhiều nước trên thế giới.

Ngôi làng quanh năm tô vẽ, tạo tiếng trống dịp Tết Trung thu

Thanh Bình - Khánh Linh |

Làng nghề ông Hảo (xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) là nơi khai sinh của nhiều món đồ chơi Trung thu cổ truyền.

Làm từ thiện không trung thực là vi phạm đạo đức, pháp luật

NHÓM PV |

PGS.TS Phạm Ngọc Trung đã có những chia sẻ xung quanh câu chuyện về tình người và vấn đề làm từ thiện sau cơn bão số 3.

Chưa đóng cửa mỏ vàng cũ, đã giao đất để làm mỏ vàng mới

HƯNG THƠ |

Công ty trây ỳ trả lại đất ở mỏ vàng A Pey A được tỉnh Quảng Trị cho thuê đất để thực hiện dự án mỏ vàng A Vao.