Hé lộ "vũ khí lợi hại" NASA chuẩn bị cho sứ mệnh Mặt trăng

Phương Linh |

Hệ thống phóng tàu không gian được NASA chế tạo để phóng tàu vũ trụ lên mặt trăng trong chương trình Artemis.

Hệ thống phóng tàu không gian (SLS) là tên lửa mạnh nhất mà NASA từng chế tạo, được sử dụng để phóng tàu vũ trụ đưa phi hành gia lên Mặt trăng như một phần của chương trình Artemis. Hiện, SLS đã tới giai đoạn lõi khổng lồ được nâng vào vị trí với hai tên lửa đẩy khổng lồ hai bên tại Trung tâm Không gian Kennedy của NASA ở Florida, Mỹ.

Trong khi NASA vẫn đang nhắm tới việc đưa con người trở lại Mặt trăng, thì hệ thống SLS đặc biệt này dành cho sứ mệnh Artemis 1 - một sứ mệnh không người lái xung quanh quỹ đạo Mặt trăng, có thể khởi động vào cuối năm 2021.

Hình ảnh kèm bài đăng thông báo trên Twitter của Trung tâm vũ trụ Kenedy của NASA cho biết đã nâng thành công lõi tên lửa lên bệ phóng di động. Ảnh: NASA


Trong một thông báo trên Twitter ngày 13.6, Trung tâm vũ trụ Kenedy của NASA cho biết: "Các nhóm kỹ thuật đã thành công đặt phần lõi tên lửa vào bệ phóng di động, giữa 2 tên lửa đẩy ở hai bên''.

Phần lõi là bộ phận lớn nhất trong hệ thống tên lửa SLS với trọng lượng lên tới hơn 85 tấn chưa tính nhiên liệu và chiều cao tới 65m.

Tòa nhà của NASA ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida, nơi diễn ra các hoạt động lắp ráp kỹ thuật chuẩn bị cho sứ mệnh Artemis. Ảnh: NASA
Tòa nhà của NASA ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy tại Florida, nơi diễn ra các hoạt động lắp ráp kỹ thuật chuẩn bị cho sứ mệnh Artemis. Ảnh: NASA

Các hoạt động lắp đặt được diễn ra bên trong tòa nhà lắp ráp phương tiện của NASA, một trong những tòa nhà lớn nhất trên thế giới.

Trước đó, vào ngày 11.6, NASA đã đăng tải một video toàn cảnh về quá trình nâng tầng lõi vào vị trí thẳng đứng trên bệ phóng di động.

Video timelapse cho thấy toàn cảnh quá trình nâng phần lõi vào vị trí thẳng đứng trên bệ phóng di động. Ảnh: NASA

Sứ mệnh Artemis 1 là dịp để kiểm chứng thiết kế và tính an toàn của SLS và tàu vũ trụ Orion trước khi NASA đưa con người vào không gian. Đây cũng được coi là một bước quan trọng trước khi bước vào sứ mệnh Artemis 2 - đưa con người đi vòng quanh Mặt trăng vào năm 2022. Trong khi đó, Artemis 3 sẽ đặt mục tiêu đưa các phi hành gia lên bề mặt của Mặt trăng sớm nhất là vào năm 2024.

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

NASA khảo sát vùng tối của Mặt trăng, chuẩn bị đưa người lên

Hải Anh |

NASA dự kiến lần đầu tới nửa không nhìn thấy được của Mặt Trăng để chuẩn bị cho việc đưa con người lên Mặt trăng năm 2024.

NASA phát triển vũ khí phát hiện tiểu hành tinh nguy hiểm lao vào Trái đất

Thanh Hà |

NASA đang phát triển kính viễn vọng không gian phát hiện các tiểu hành tinh tiếp cận Trái đất một cách nguy hiểm.

Giám đốc NASA ca ngợi hợp tác Nga-Mỹ trên vũ trụ là độc nhất vô nhị

Nguyễn Hạnh |

"Chúng tôi là đối tác trong không gian và tôi không muốn điều đó chấm dứt" - giám đốc NASA Bill Nelson nói.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.