Hiệu quả của vaccine COVID-19 Trung Quốc phổ biến nhất

Phương Linh |

Hai loại vaccine COVID-19 được sử dụng rộng rãi nhất của Trung Quốc đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại biến thể Delta, theo nghiên cứu mới.

Trong một bài báo công bố kết quả nghiên cứu đăng trên Annals of Internal Medicine, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết, hai loại vaccine COVID-19, do Sinovac và Sinopharm phát triển, có hiệu quả 52% chống lây nhiễm biến thể Delta và 60% trong phòng chống triệu chứng COVID-19.

Các tác giả đến từ một cơ quan kiểm soát dịch bệnh địa phương và hai trường đại học Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu nhưng lưu ý rằng, không có đủ dữ liệu để đưa ra hiệu quả riêng biệt cho từng loại vaccine COVID-19 hoặc theo chia theo nhóm tuổi.

Dữ liệu dựa trên phân tích hơn 100 ca lây nhiễm và hơn 10.000 người tiếp xúc gần với họ trong đợt bùng phát làn sóng biến thể Delta ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc vào tháng 5 và tháng 6.2021.

Kết quả cũng chỉ ra 2 loại vaccine COVID-19 có hiệu quả 78% đối với bệnh viêm phổi và 100% phòng chống mắc ca COVID-19 nặng hoặc nghiêm trọng.

Trong số những người tham gia tiêm chủng đầy đủ, chỉ có 6 người từ 60 tuổi trở lên, các tác giả cho biết.

Tổng Giám đốc Jerome Kim của Viện Vaccine quốc tế phi lợi nhuận, người không tham gia nghiên cứu, nhận định: “Kết quả nghiên cứu củng cố ý kiến ​​cho rằng vaccine bất hoạt có tác động để ngăn ngừa lây nhiễm biến thể Delta”.

Ông Kim cho biết, các kết quả có thể bị ảnh hưởng bởi sự khác biệt tiềm ẩn giữa các đối tượng được tiêm chủng và không được tiêm chủng và nguy cơ khác nhau về phơi nhiễm virus vì dữ liệu trong thế giới thực thường không sạch bằng dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng.

Trung Quốc giữ được số lượng ca lây nhiễm thấp hơn rất nhiều so với phần còn lại của thế giới nhờ vào chiến lược mạnh tay ngăn chặn COVID-19 lây lan từ sớm.

Ngoài Trung Quốc, hai loại vaccine COVID-19 do Sinovac và Sinopharm cũng được sử dụng rộng rãi ở một số quốc gia, bao gồm Indonesia, Brazil và Các Tiểu vương quốc Arab Thống Nhất (UAE).

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

Vaccine COVID-19 thứ 2 được phê duyệt hoàn toàn ở Mỹ

Bảo Châu |

Vaccine COVID-19 của Moderna được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt đầy đủ cho người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên hôm 31.1.

Anh tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em dễ bị tổn thương 5-11 tuổi

Bảo Châu |

Tuần này, Anh sẽ bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi có nguy cơ dễ bị tổn thương do COVID-19, theo Dịch vụ Y tế Quốc gia.

Moderna thử nghiệm lâm sàng vaccine HIV mRNA

Nguyễn Hạnh |

Moderna ngày 27.1 thông báo đã khởi động các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu đối với vaccine HIV sử dụng công nghệ mRNA.

Bên trong Cung Thiếu nhi hiện đại bậc nhất Hà Nội

Tùng Giang |

Cung Thiếu nhi Hà Nội là một trong những công trình lớn, hiện đại và được khánh thành chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.

Nhà bị sập, cuốn trôi do bão, lũ lụt gây ra có được hỗ trợ?

NHÓM PV |

Người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ sẽ được hưởng những khoản hỗ trợ nào từ Nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành?

Nước mắt ngày chia tay chiến sĩ bộ đội tại vùng lũ Yên Bái

Trần Bùi |

Sáng 22.9, người dân Yên Bái đổ ra đường, bịn rịn tiễn đoàn Bộ đội Cụ Hồ hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ bà con vùng lũ.

Đại gia Đức An bị yêu cầu trả hơn 31 tỉ cho cựu siêu mẫu

Anh Tú |

Cục Thi hành án dân sự TPHCM vừa có thông báo về thi hành án gửi cho ông Nguyễn Đức An, yêu cầu thanh toán cho cựu siêu mẫu Ngọc Thúy (vợ cũ) hơn 31 tỉ đồng.

Đến Huế ngắm vẻ đẹp kỳ vĩ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN PHONG |

HUẾ - Cảnh vật nơi phá Tam Giang được ví như một kiệt tác nghệ thuật có một không hai, khiến bất kì ai cũng phải đắm say mỗi lần ghé thăm khi đến Huế.