Hồ lớn ở Nam Cực đột nhiên biến mất

Hải Anh |

Nhóm các nhà khoa học toàn cầu phát hiện sự sụp đổ đột ngột của một hồ nước lớn, sâu, phủ đầy băng trên bề mặt thềm băng ở Nam Cực.

Hồ lớn ở Nam Cực bị sụt được ghi lại trong nghiên cứu công bố ngày 25.6 trên tạp chí Geophysical Research Letters.

Sự việc hiếm gặp này xảy ra vào mùa đông Nam Cực năm 2019 trên thềm băng Amery ở đông Nam Cực. Ước tính khoảng 600-750 triệu mét khối nước, khoảng gấp đôi thể tích của vịnh San Diego, đã hòa vào đại dương.

Vào tháng 6, nhóm nghiên cứu, trong đó có nhiều nhà khoa học thuộc Viện Hải dương học Scripps tại Đại học California San Diego, Mỹ, dùng hình ảnh từ vệ tinh radar để xác định thời gian xảy ra sự kiện biến mất của hồ nước xuống một tuần hoặc ít hơn.

Sau khi xảy ra hiện tượng rút nước, ở vị trí hồ, một hố sụt được hình thành trên bề mặt thềm băng, bao phủ khoảng 11km, chứa băng bề mặt bị vỡ.

Hình ảnh từ vệ tinh ICESat-2 của NASA cho thấy, hố sụt xuống sâu tới 80m. Việc mất nước cũng khiến thềm băng nổi nhẹ hơn và sức ép đại dương khiến thềm băng uốn cong lên trên làm khu vực bao quanh hồ cao thêm 36m.

"Chúng tôi tin rằng trọng lượng của nước tích tụ trong hồ sâu này đã mở ra khe nứt tại thềm băng bên dưới hồ, quá trình được gọi là hiện tượng thủy lực cắt phá, khiến nước rút xuống đại dương bên dưới" - nhà băng học Đại học Tasmania Roland Warner, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Trong những thập kỷ gần đây, với nhiệt độ không khí tăng cao, một số thềm băng bị tan chảy trên bề mặt nhiều hơn. Các dự báo mô hình gần đây nhất về sự nóng lên trong tương lai cho thấy xu hướng đó vẫn đang tiếp tục và tạo ra nhiều hồ tan chảy hơn.

Điều này cũng làm tăng nguy cơ hiện tượng thủy lực cắt phá lan rộng có thể dẫn tới sụp đổ các thềm băng, khiến băng từ những tảng băng trên mặt đất trôi nhanh hơn và dâng mực nước biển.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Hồ dưới bề mặt sao Hỏa ngày càng mở rộng bí ẩn khiến NASA bối rối

Thanh Hà |

Sao Hỏa được cho là có những hồ ẩn dưới chỏm băng phía nam hành tinh. Nghiên cứu mới của NASA phát hiện những hồ này có khả năng đang mở rộng hơn, sâu hơn nhận định trước đó.

Bất ngờ với mốc thời điểm và người thực sự phát hiện ra Nam Cực

Thanh Hà |

Những người đi biển ở phân vùng Polynesia của Châu Đại Dương có khả năng đã tới Nam Cực hàng trăm năm trước khi những nhà thám hiểm phương Tây khám phá ra lục địa băng giá này.

Thềm băng bảo vệ sông băng ở Nam Cực đang vỡ nhanh hơn dự kiến

Thanh Hà |

Thềm băng bảo vệ sông băng ở Nam Cực đang vỡ ra nhanh hơn dự kiến, theo hình ảnh từ vệ tinh.

Nhanh chóng khắc phục sự cố rò rỉ bờ đê sông Mã ở Thanh Hóa

QUÁCH DU |

Sau nỗ lực xuyên đêm, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản khắc phục xong sự cố rò rỉ bờ đê sông Mã (đoạn qua xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc).

Loạt bất động sản khủng Trương Mỹ Lan dùng để khắc phục

NHÓM PV |

TPHCM - Trương Mỹ Lan bày tỏ sự hối hận sâu sắc về hậu quả vụ án gây ra, khẳng định sẵn sàng dùng các siêu dự án để khắc phục hậu quả cho trái chủ.

Hình ảnh giản dị của phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

VƯƠNG TRẦN - Ảnh: Đại tá Trần Hồng |

Những hình ảnh giản dị đời thường của Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - phu nhân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được ghi lại qua ống kính của Đại tá Trần Hồng.

Google hỗ trợ quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam ra thế giới

Chí Long |

Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao đổi với đại diện Google về khả năng hợp tác để quảng bá văn hóa, du lịch, chuyển đổi kỹ thuật số...

Người dân gặp khó vì tuyến tỉnh lộ xuống cấp

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Khoảng 3km của tỉnh lộ 10A đoạn qua xã Phú Lương (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) xuống cấp nhiều năm nay khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng.