Hôm nay, tiểu hành tinh to bằng chiếc xe buýt bay qua trái đất

HỒNG HẠNH |

Theo NASA, tiểu hành tinh 2020 SW to bằng một chiếc xe buýt bay qua trái đất ở khoảng cách gần hơn cả mặt trăng và vệ tinh vào ngày 24.9.

Sky News cho hay, tiểu hành tinh 2020 SW sẽ bay qua trái đất ở khoảng cách 22.000km. Điều này có nghĩa, nó tiếp cận trái đất gần hơn cả mặt trăng và các vệ tinh - được sử dụng cho GPS, truyền hình và thời tiết.

Cơ quan Khảo sát bầu trời Catalina do NASA tài trợ phát hiện tiểu hành tinh này vào ngày 18.9.

Nó rộng khoảng 5 đến 10 mét, tương đương với "kích thước của một chiếc xe buýt đưa đón học sinh".

Các quan sát sâu hơn do các nhà thiên văn thực hiện đã xác định được quỹ đạo và loại trừ khả năng nó va chạm với trái đất.

“Mặc dù nó không nằm trên quỹ đạo va chạm với trái đất, nhưng tiểu hành tinh gần như chắc chắn sẽ vỡ ra trên cao trong khí quyển, trở thành một thiên thạch sáng được gọi là quả cầu lửa”, NASA cho biết.

Sau khi tiểu hành tinh bay qua trái đất nó sẽ tiếp tục hành trình quay quanh mặt trời, tức là nó sẽ không bay qua trái đất một lần nữa cho đến năm 2041.

Mặc dù hành tinh 2020 SW bay qua trái đất sẽ không thể quan sát bằng mắt thường, nhưng những người có kính thiên văn 30,48cm sẽ có thể phát hiện ra nó.

Paul Chodas, giám đốc Phòng thí nghiệm lực đẩy phản lực của NASA, cho biết: “Có một số lượng lớn các tiểu hành tinh nhỏ như thế này và một số trong số chúng tiếp cận hành tinh của chúng ta ở khoảng cách gần như thế này vài lần mỗi năm. Trên thực tế, các tiểu hành tinh có kích thước nhỏ như này tác động đến bầu khí quyển của chúng ta với tốc độ trung bình khoảng một hoặc hai năm một lần".

Người ta tin rằng có hơn 100 triệu tiểu hành tinh nhỏ, tương tự như 2020 SW. Tuy nhiên, chúng rất khó được phát hiện cho đến khi chúng tiếp cận rất gần trái đất.

Các tiểu hành tinh lớn hơn, có mối đe dọa lớn hơn nếu chúng va chạm với trái đất, có thể được phát hiện khi ở xa hơn vì chúng sáng hơn các tiểu hành tinh nhỏ.

Vào ngày 20.8, một tiểu hành tinh đến gần trái đất ở khoảng cách gần nhất từng được ghi nhận. Vào thời điểm đó, NASA thừa nhận rằng họ đã không nhìn thấy nó cho đến khi nó bay qua.

HỒNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Phát hiện hành tinh khổng lồ quay quanh ngôi sao chết

HỒNG HẠNH |

Các nhà thiên văn học phát hiện hành tinh khổng lồ WD 1856 b quay quanh ngôi sao chết WD 1856.

2 ngày nữa, tiểu hành tinh lớn bằng cây cầu London sẽ sượt qua trái đất

HỒNG HẠNH |

Tiểu hành tinh 2014 QJ33 có đường kính khoảng 100 mét, dự kiến sẽ sượt qua trái đất ở khoảng cách hơn 2,5 triệu kilomet vào ngày 17.9.

Ngày mai, một tiểu hành tinh bằng tòa nhà Empire State sẽ tiếp cận trái đất

HỒNG HẠNH |

NASA đang theo dõi một tiểu hành tinh sẽ tiếp cận và tiềm ẩn nguy cơ cắt ngang quỹ đạo trái đất vào ngày mai (6.6).

Bản tin công đoàn: Tăng lương với giáo viên hợp đồng 111

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung sau: Tổng LĐLĐVN kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão; Giáo viên ký hợp đồng 111 có được tăng lương?...

Gia cố nhiều điểm xung yếu dọc sông Lô

Việt Bắc |

Trong khi vị trí vỡ đê tại Tuyên Quang đang chờ được khắc phục, nhiều vị trí xung yếu khác dọc sông Lô đoạn qua Phú Thọ cũng khẩn trương được gia cố.

181 người chết, 145 người mất tích do ảnh hưởng bão số 3

Khương Duy |

Đến 22h ngày 11.9, có 181 người chết, 145 người mất tích. Số người chết, mất tích do ảnh hưởng cơn bão số 3 hôm qua tăng 126 trường hợp.

Ukraina ngày càng bị Nga dồn ép rút khỏi Kursk

Khánh Minh |

Quân đội Nga được cho là đang đẩy lùi quân Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Cung đường đẹp bậc nhất Hải Dương hoang tàn sau bão

Nguyễn Đạt |

Cơn bão Yagi đi qua, để lại khung cảnh hoang tàn, xơ xác của con đường từng được ví như Đà Lạt thu nhỏ của Hải Dương.