Hôm nay, Tổng thống Donald Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia

N.V |

Tổng thống Donald Trump ngày 18.12 (giờ Mỹ) sẽ công bố chiến lược nhằm chống lại điều mà ông xem là những mối đe dọa toàn cầu nghiêm trọng nhất đối với Mỹ.

Cố vấn An ninh quốc gia của ông Trump, H.R. McMaster, cho biết, chính sách của Tổng thống Donald Trump được thúc đẩy bởi bốn ưu tiên chính: Bảo vệ đất nước và người dân Mỹ, bảo vệ sự thịnh vượng của Mỹ, duy trì hòa bình thông qua sức mạnh và tăng cường ảnh hưởng của Mỹ - theo VOA.

Vị tướng lục quân này cho biết, những mối đe dọa chính đối với an ninh của Mỹ là "những cường quốc xét lại" như Nga và Trung Quốc đang tìm cách làm suy yếu trật tự và ổn định toàn cầu và "các chế độ bất hảo," bao gồm Triều Tiên và Iran.

Nga đang đe dọa Mỹ bằng các chiến dịch tuyên truyền tinh vi được thiết kế nhằm mục đích "chia rẽ cộng đồng của chúng tôi" - ông McMaster nói mà không đề cập đến sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Ông McMaster mô tả "hành vi kinh tế" của Trung Quốc là một mối đe dọa đang "thách thức trật tự kinh tế dựa trên các quy tắc, vốn đã giúp đưa hàng trăm triệu người thoát khỏi nghèo túng”.

Ông nói việc thương thuyết lại các thỏa thuận thương mại sẽ là một phần chính trong chiến lược an ninh quốc gia này.

Ông cũng dẫn ra Nhà nước Hồi giáo IS và các nhóm khủng bố khác là những mối đe dọa đang thực hiện và khơi gợi cảm hứng cho các vụ tấn công nhắm vào phương Tây.

Về Triều Tiên, ông McMaster kêu gọi cộng đồng toàn cầu hành động vượt ra ngoài các nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua, nói rằng đây "có thể là cơ hội tốt nhất cuối cùng để tránh xung đột quân sự".

Theo một số nhận định, các mối đe dọa mà ông McMaster ưu tiên trùng với những gì được chính quyền Tổng thống Barack Obama trình bày vào năm 2015, nhưng chính quyền ông Obama nói về việc chia sẻ và mở rộng các lợi ích kinh tế của Mỹ. Cách tiếp cận của chính quyền Tổng thống Donald Trump hạn chế hơn, nhấn mạnh rằng sự thịnh vượng của Mỹ phải được bảo vệ, không phải mở rộng.

N.V
TIN LIÊN QUAN

Tổng thống Donald Trump có thể cấm Boeing, Airbus bán máy bay cho Iran

Hà Liên |

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét việc ngăn chặn các kế hoạch bán hàng trăm chiếc máy bay chở khách của hai "người khổng lồ" Boeing và Airbus cho các hãng hàng không của Iran.

Ông Putin nói về khả năng hợp tác với Mỹ dưới thời ông Donald Trump

K.M |

Tại cuộc họp báo hàng năm ngày 14.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin hy vọng người đồng cấp Mỹ Donald Trump vẫn còn giữ mong muốn cải thiện quan hệ với Nga.

Jerusalem: Canh bạc "tên lửa hai tầng" đầy rủi ro của ông Donald Trump

K.M |

Thông báo của Tổng thống Mỹ đơn phương nhìn nhận Jerusalem là thủ đô của Israel bị khắp thế giới, trừ Israel, xem là hành động không đúng lúc, không đúng việc có thể làm ngòi nổ Trung Đông bùng nổ.

Đề xuất một mức ưu đãi thuế thu nhập chung cho báo chí

ANH HUY |

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội đề nghị một mức ưu đãi thuế thu nhập chung cho báo in, báo điện tử và các loại hình báo chí khác.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Dân nói bị tai nạn do dự án rào chắn sơ sài?

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Đơn vị thi công nói gì về Dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng (TP Huế) che chắn sơ sài, đã có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Lý do bà chủ Xuyên Việt Oil chiếm dụng được 219 tỉ đồng

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc không nộp 219 tỉ đồng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho Nhà nước.