Hơn 550 người hành hương tử vong vì nắng nóng ở thánh địa Mecca

Thùy Trang |

Nắng nóng với nhiệt độ hơn 50 độ C tại thánh địa Mecca trong các ngày qua đã khiến hơn 550 người thiệt mạng.

AFP đưa tin, giới chức Saudi Arabia cho biết, hơn 550 người hành hương tử vong do bị sốc nhiệt giữa nắng nóng đổ lửa trong cuộc hành hương Hajj tại thánh địa Mecca (Saudi Arabia).

Ngày 18.6, hai nhà ngoại giao Saudi Arabia cho AFP biết, ít nhất 323 trong số những người thiệt mạng là người Ai Cập, phần lớn là do các bệnh liên quan đến nhiệt.

Một nhà ngoại giao nói: “Những người Ai Cập đều chết vì sốc nhiệt" trừ một người bị thương nặng trong một cuộc va chạm nhỏ giữa đám đông đang chen lấn, xô đẩy. Con số tổng được lấy từ một nhà xác bệnh viện ở khu Al-Muaisem trong thánh địa Mecca.

Các nhà ngoại giao cũng cho biết, ít nhất 60 người Jordan đã chết, tăng lên từ con số chính thức 41 người trước đó.

Theo thông tin của AFP sau khi tổng hợp báo cáo của nhiều quốc gia, số người tử vong lên đến 577. Tổng số tử thi tại Al-Muaisem, một trong những nhà xác lớn nhất tại Mecca, là 550.

Ngày 18.6, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết Cairo đang hợp tác với giới chức Riyadh trong những chiến dịch tìm kiếm những người Ai Cập đã mất tích trong lễ hành hương Hajj. Tuy nhiên, báo cáo không chỉ rõ số người Ai Cập thiệt mạng trong số những người đã mất.

Theo báo cáo của nhiều quốc gia, ít nhất 240 người hành hương đã thiệt mạng trong dịp lễ năm ngoái, đa số là người Indonesia.

Lễ hành hương Hajj là một trong năm trụ cột của Hồi giáo (gồm đức tin, cầu nguyện, bố thí, nhịn ăn, hành hương đến Mecca) mà các tín đồ có bổn phận phải hoàn thành ít nhất một lần trong đời nếu họ có đủ khả năng.

Lễ hành hương đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, theo một nghiên cứu được Saudi Arabia công bố vào tháng trước. Theo nghiên cứu này, khí hậu ở những khu vực thực hành nghi lễ đang tăng 0,4 độ C mỗi thập kỷ.

Nhiệt độ chạm ngưỡng 51,8 độ C tại thánh địa Mecca vào ngày 17.6, theo trung tâm khí tượng quốc gia Saudi Arabia. Những người hành hương đổ nước lên đầu trong khi những người tình nguyện phát nước lạnh và kem socola để giải nhiệt.

Các nhà chức trách Saudi Arabia khuyên những người hành hương dùng ô, uống nhiều nước và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào những giờ nóng nhất trong ngày.

Tuy nhiên, rất nhiều nghi lễ trong lễ hành hương Hajj, bao gồm cả việc cầu nguyện trên núi Arafat đều diễn ra vào thứ Bảy và yêu cầu phải ở ngoài trời rất nhiều giờ trong ngày.

Một số người hành hương miêu tả những cơ thể bất động nằm ven đường, xe cứu thương đôi lúc còn quá tải.

Khoảng 1,8 triệu người hành hương đã tham gia vào lễ Hajj năm nay, trong đó 1,6 triệu người đến từ nước ngoài.

Thùy Trang
TIN LIÊN QUAN

Nắng nóng thiêu đốt bao trùm châu Á

Song Minh |

Nhiều nước ở châu Á đang hứng chịu nắng nóng thiêu đốt trong mùa hè khắc nghiệt.

Yếu tố tiếp năng lượng cho mùa bão dữ dội và nắng nóng ngộp thở 2024

Ngọc Vân |

Các nhà dự báo thời tiết cho hay, La Nina sẽ định hình mùa bão dữ dội và nắng nóng gay gắt trong năm nay.

Giải mã đợt nắng nóng thiêu đốt đầu hè 2024

Khánh Minh |

Đợt nắng nóng thiêu đốt đầu hè năm 2024 vượt kỷ lục mọi thời đại vốn đã được thiết lập năm 2023.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.