IAEA xác nhận Iran làm giàu uranium lên tới 63%

Ngọc Khánh |

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm 11.5 cho biết Iran đã làm giàu uranium đến mức 63%, cao hơn mức 60% mà Tehran công bố trước đây.

Theo Reuters, vào tháng 4, Iran đã bắt đầu quá trình làm giàu uranium ở mức tinh khiết 60%, thông qua nạp nguyên liệu uranium florua 6 (UF6) vào các máy ly tâm IR-4 và IR-6 tại nhà máy làm giàu nhiên liệu Pilot ở cơ sở hạt nhân Natanz.

Trước đó, uranium của Iran chỉ đạt độ tinh khiết 20% - vốn đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân. Theo thỏa thuận hạt nhân Iran, Tehran cam kết làm giàu uranium ở mức 3,67%.

Động thái này của Tehran khiến các cuộc đối thoại nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới trở nên khó khăn.

Trong báo cáo cùng ngày gửi các thành viên, IAEA nêu rõ: “Theo Iran, mức làm giàu uranium có thể có sự dao động”. Cơ quan này đồng thời cho biết thêm, kết quả phân tích ES (các mẫu môi trường) lấy ngày 22.4 cho thấy mức làm giàu đã lên tới 63% U-635, phù hợp với phạm vi sai số làm giàu do Iran cung cấp. Tuy nhiên, IAEA không đưa ra giải thích về việc có sai số trong vấn đề này.

Ngọc Khánh
TIN LIÊN QUAN

Iran lạc quan về tiến trình đàm phán hạt nhân

Phương Linh |

Quan chức cấp cao Iran đánh giá lạc quan thận trọng về tiến trình đàm phán thỏa thuận hạt nhân ở Vienna.

Tehran, Washington phản ứng trái ngược về sự cố cơ sở hạt nhân Iran

Hải Anh |

Vụ nổ bên trong cơ sở Natanz của Iran, nằm dưới lòng đất hơn 7,6 mét hồi cuối tuần qua đã phá hủy nguồn cung cấp năng lượng giữ cho các máy ly tâm quay ở tốc độ siêu thanh, làm giàu uranium. Vụ việc xảy ra vào thời điểm Iran và Mỹ đang tìm cách hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với các cường quốc mà Mỹ rút khỏi 3 năm trước.

Iran tuyên bố làm giàu uranium lên mức chưa từng thấy

Song Minh |

Iran tuyên bố bắt đầu làm giàu uranium ở độ tinh khiết 60% - mức cao chưa từng thấy.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.