Iran triển khai làm giàu uranium bằng loại máy ly tâm tiên tiến

Ngọc Khánh |

Iran đã bắt đầu làm giàu uranium tại một nhà máy dưới lòng đất ở Netanz bằng loại máy ly tâm IR-4, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cho biết.

Reuters đưa tin, gần đây, Iran đã đẩy nhanh việc vi phạm các hạn chế trong thỏa thuận hạt nhân Iran nhằm gây áp lực với Tổng thống Mỹ Joe Biden khi cả hai bên đang bế tắc về việc ai sẽ ra tay trước để cứu thỏa thuận.

Các vi phạm của Tehran bắt đầu từ năm 2019 để đáp trả việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt kinh tế dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Năm ngoái, Iran đã bắt đầu chuyển các mô hình máy ly tâm tiên tiến khác nhau từ một nhà máy trên mặt đất ở Natanz đến nhà máy làm giàu nhiên liệu dưới mặt đất (FEP). Uranium đã được làm giàu dưới lòng đất với máy ly tâm IR-2m. Trong khi đó, thỏa thuận chỉ cho phép Iran làm giàu uranium với các loại máy IR-1.

Ngày 15.3.2021, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) xác nhận, Iran đã bắt đầu lắp đặt 174 máy ly tâm IR-4 tại FEP bằng UF6 (Uranium hexafluoride) tự nhiên.

Iran hiện có kế hoạch lắp đặt thêm tầng thứ hai gồm các máy ly tâm IR-4 tại FEP nhưng việc lắp đặt vẫn chưa bắt đầu. Iran đã tăng số lượng máy IR-2m, hiệu quả hơn nhiều so với máy IR-1, lắp đặt tại nhà máy dưới lòng đất.

“Tính đến ngày 15.3.2021, Iran đã sử dụng 5.060 máy ly tâm IR-1 lắp đặt trong 30 tầng, 522 máy ly tâm IR-2m lắp đặt trong ba tầng và 174 máy ly tâm IR-4 lắp đặt trong một tầng để làm giàu UF6 tự nhiên” - theo báo cáo của IAEA.

Đồng thời, Iran đang sản xuất uranium với độ làm giàu lên tới 20% mức tinh khiết tại cơ sở hạt nhân Fordow.

Ngọc Khánh
TIN LIÊN QUAN

Hơn 1.000 người Iran thương vong khi ăn mừng lễ hội lửa

Bảo Châu |

Ít nhất 3 người thiệt mạng cùng hơn 1.000 người đã bị thương trong lễ hội lửa hàng năm ở Iran.

Iran công bố "thành phố tên lửa" đầy ắp vũ khí đạn đạo và hành trình

Khánh Minh |

Iran công bố “thành phố tên lửa” mới tại một địa điểm không được tiết lộ, trong đó chứa đầy tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo cùng thiết bị chiến tranh điện tử.

Iran đánh tiếng về điều kiện tái đàm phán hạt nhân với Mỹ

Hà Huyền |

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh kêu gọi Mỹ hủy bỏ trừng phạt Iran.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.