Iran chặn máy bay do thám và máy bay không người lái của Mỹ

Hà Liên |

Iran đã buộc 1 máy bay do thám và 1 máy bay trinh sát không người lái của Mỹ chuyển hướng khi tiếp cận không phận của nước này trong vòng 6 tháng qua.

Chuẩn tướng Fiorad Esmaili - tư lệnh lực lượng phòng không Iran phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình phát sóng cuối tuần trước rằng, một máy bay không người lái RQ-4 đã bị lực lượng không quân Iran chặn ngày 26.8 và một máy bay do thám U2 tiến gần không phận nước này bị yêu cầu chuyển hướng ngày 21.3.

"Khi cảnh báo được đưa ra cho máy bay U2 tại eo biển Hormuz, phi công được thông báo rằng anh ta đang trong tầm ngắm của 2 hệ thống radar riêng biệt và các hệ thống tên lửa", hãng tin Fars dẫn lời ông Fiorad Esmaili.

Tư lệnh lực lượng phòng không Iran cảnh báo, họ sẽ không ngần ngại bắn hạ máy bay do thám nước ngoài xâm phạm không phận. Hãng tin Tasnim dẫn lời phát biểu của Chuẩn tướng Fiorad Esmaili: "Iran sẽ không bao giờ cho phép các máy bay thù địch như vậy tiếp cận không phận và cũng sẽ không do dự bắn hạ nếu cần thiết". 

Nhấn mạnh việc Tehran phát triển công nghệ phòng không trong nước, ông Esmaili cho biết, hệ thống tên lửa phòng không Bavar-373 do Iran sản xuất, được đánh giá là có tầm phóng vượt trội so với S-300 của Nga, đã sẵn sàng đưa vào hoạt động khoảng tháng 3.2018.

Ngoài ra, những bệ phóng đầu tiên của hệ thống tên lửa đất đối không do Iran sản xuất sẽ được triển khai tại căn cứ không quân Khatam al-Anbiya.

Chuẩn tướng Fiorad Esmaili cũng cho biết, các kỹ sư quân sự của Iran đã sản xuất được radar vượt giới hạn đường chân trời có khả năng phát hiện mục tiêu ở tầm xa đến 3.000 km.

Giới chức Mỹ thường chỉ trích cái gọi là các hoạt động không an toàn và không chuyên nghiệp của lực lượng hàng hải Iran ở vùng Vịnh trong năm nay. Trong khi đó, Iran tuyên bố các lực lượng của nước này hành động hợp pháp trong phạm vi để bảo vệ lãnh hải Iran.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump gần đây cáo buộc Tehran vi phạm tinh thần của hiệp định ký kết với các cường quốc thế giới để dỡ bỏ lệnh trừng phạt và hạn chế chương trình hạt nhân của Iran.

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

Cuộc sống của người dân khu tập thể cũ ở Hà Nội sau bão số 3

Nhật Minh - Minh Hạnh |

Hà Nội - Sống trong những khu tập thể cũ như A7 Tân Mai; G6A Thành Công… cư dân luôn nơm nớp lo, nhất là vào mùa mưa bão.

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Bích Tuyền và LPB Ninh Bình thua trận ra quân Giải bóng chuyền các câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Trực tiếp trận LPB Ninh Bình và NEC Red Rockets tại giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024, diễn ra lúc 16h00 hôm nay (22.9).