Israel liên thủ với Mỹ vô hiệu hoá S-300 của Nga ở Syria

Song Minh |

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố “đã có mọi thứ mong muốn từ Tổng thống Mỹ Donald Trump” liên quan đến cuộc khủng hoảng Nga-Israel về S-300 ở Syria.

Ngày 7.10, Thủ tướng Netanyahu một lần nữa đề cập đến tình hình chiến lược đang thay đổi ở Syria sau khi Nga đưa lá chắn tên lửa tiên tiến S-300 đến cho quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad.

Phát biểu tại cuộc họp nội các hàng tuần ở Jerusalem, ông Netanyahu cho biết ông đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, và 2 nhà lãnh đạo “đồng ý sớm gặp mặt để tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực an ninh quân sự quan trọng” - theo tờ Tin tức Israel.

Bên cạnh đó, ông Netanyahu tuyên bố sẽ hành động mọi lúc để ngăn chặn Iran thiết lập hiện diện quân sự ở Syria và ngăn chặn việc vận chuyển vũ khí sát thương cho lực lượng Hezbollah ở Lebanon.

Những phát biểu của ông Netanyahu được đưa ra sau khi Bộ trưởng Hợp tác Khu vực Tzachi Hanegbi tuyên bố, không quân Israel có thể vượt qua “hành động thù địch” mới nhất của Nga chống lại nhà nước Do Thái.

Tuần trước, ông Hanegbi nói rằng máy bay chiến đấu mới Adir - phiên bản sửa đổi của tiêm kích F-35 Mỹ, có thể thực thi các nhiệm vụ chiến đấu nhằm vào những mục tiêu có liên quan đến Iran ở Syria mà không bị S-300 phát hiện.

“Các bạn biết rằng chúng tôi có tiêm kích tàng hình - những chiếc tốt nhất thế giới. S-300 thậm chí cũng không thể phát hiện được chúng” - ông Hanegbi nói với báo giới Israel.

Tuần trước, Nga hoàn tất chuyển giao S-300 cho Syria, nhưng phải mất 3 tháng nữa không quân Syria mới có thể vận hành lá chắn tên lửa một cách độc lập.

Trong khi đó, dường như Israel đang cấp tập liên thủ với Mỹ để chống lại cái gọi là “mối đe doạ” do S-300 gây ra.

Trong cuộc gặp Tổng thống Donald Trump bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc gần 2 tuần trước, Thủ tướng Netanyahu nói ông đã có “mọi thứ ông ta muốn từ Tổng thống Mỹ” về cuộc khủng hoảng với Nga ở Syria.

Cuộc khủng hoảng Israel-Nga bắt đầu sau khi quân đội Nga đổ lỗi cho lực lượng không quân Israel dùng máy bay Il-20 của Nga làm vỏ bọc, khiến không quân Syria lầm tưởng là mục tiêu nên bắn hạ, làm 15 quân nhân Nga thiệt mạng.

Tổng thống Donald Trump được cho là chuyển giao bổ sung ngay lập tức máy bay chiến đấu tàng hình F-35 - được coi là tiêm kích tốt nhất thế giới - cho không quân Israel, đồng thời lần đầu tiên triển khai 1 phi đội F-35 tại Abu Dhabi.

Cả hai động thái này được xem là nỗ lực để vô hiệu hoá mối đe doạ do S-300 đặt ra với cả không quân Israel và không quân Mỹ - vốn đang hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm của Mỹ đồn trú ở miền đông bắc Iraq.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Nước cờ quyết đoán của Mỹ nhằm xoay chiều thế trận Syria sau đòn S-300 của Nga

Thanh Hà |

Mỹ sẽ cung cấp thêm nhiều chiến đấu cơ tàng hình F-35 cho Israel sau khi Nga trang bị cho Syria hệ thống tên lửa S-300.

Sau đòn S-300 "xây xẩm mặt mày" của Nga, Israel trấn tĩnh ra độc chiêu đối phó

Hải Anh |

Lực lượng không quân Israel (IAF) phải tăng cường dựa vào năng lực tàng hình của chiến đấu cơ F-35 nếu tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công sau khi hệ thống phòng không của Syria được tăng cường bằng các tổ hợp tên lửa S-300 của Nga.

Mỹ tìm ra cách “né” S-300 của Nga để tiếp tục không kích Syria

Vân Anh |

Mỹ có thể sử dụng tiêm kích tàng hình F-22 và máy bay chống radar F-16CJ để không kích ở Syria, đáp trả việc Nga triển khai tên lửa phòng không S-300 tại nước này.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

‘Sơ tán nhằm đảm bảo tính mạng nhân dân’

CÔNG SÁNG |

Chính quyền, cán bộ các địa phương tại tỉnh Quảng Bình đã triển khai các phương án ứng phó, đặc biệt là công tác sơ tán, bảo vệ tính mạng của nhân dân.

2 tướng công an được đề xuất xét tặng danh hiệu

Quang Việt |

Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Thiếu tướng Trương Thọ Toàn lần lượt được đề xuất tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Sở Y tế vào cuộc vụ bệnh nhân tử vong ở phòng khám

BẢO TRUNG |

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các đơn vị xác minh ngay vụ việc 1 bệnh nhân tử vong sau khi thăm khám tại một phòng khám tư.

2 ôtô va chạm khiến 2 người đi xe máy tử vong

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 8 giữa 2 ôtô tải với 1 xe máy khiến 2 người trên xe máy tử vong.