Khí đốt đầy kho không giúp Châu Âu ra khỏi tình trạng khẩn cấp năng lượng

Thanh Hà |

Các kho dự trữ khí đốt của Châu Âu đã được nạp đầy trước mùa đông nhưng châu lục này cần nhiều điều hơn nữa để có thể thoát khỏi tình trạng khẩn cấp về năng lượng.

Châu Âu đã hoàn tất mùa nạp khí đốt vào kho dự trữ dài kỷ lục, cây viết John Kemp của Reuters nhận định vào đầu tháng 11.

Vào thời điểm đó, ông chỉ ra, kho dự trữ khí đốt của châu lục này có thể đạt đỉnh vào khoảng giữa tháng 11.

Tuần này, cây viết của Reuters tiếp tục dẫn dữ liệu cho thấy rất có thể Châu Âu sẽ kết thúc mùa đông với một lượng khí đốt còn khá nhiều trong kho. Tuy nhiên, có điều kiện để có được kết quả trên.

Thời tiết ôn hòa là nguyên nhân chính khiến Châu Âu có mức dự trữ khí đốt cao như hiện nay và cũng là lý do chính khiến dự báo của cây viết Kemp có thể trở thành hiện thực.

Nhưng dù mùa đông Châu Âu có ôn hòa thì cũng không đủ ôn hòa vào tháng 12 và tháng 1 để thúc đẩy mức tiêu thụ năng lượng tương tự như tháng 10.

Dễ hiểu hơn là thời tiết tháng 1 sẽ không bao giờ ấm áp như tháng 10 và điều đó có nghĩa là nhu cầu năng lượng sưởi ấm sẽ tăng trong tháng 12 và tháng 1.

Hệ quả là tiêu thụ sẽ cao hơn ở những quốc gia dựa vào khí đốt để sưởi ấm. Điều này đồng nghĩa với việc khí đốt dự trữ trong kho sẽ sụt giảm.

Hiện, kho khí đốt dự trữ của Châu Âu đang ở mức kỷ lục nên không quá đáng ngại nhưng giới chức Đức thì không an tâm như vậy.

Hồi tháng 10, người đứng đầu cơ quan quản lý năng lượng Đức, ông Klasu Mueller, cảnh báo rằng: “Chúng ta sẽ khó tránh khỏi trường hợp khẩn cấp về khí đốt vào mùa đông nếu không tiết kiệm ít nhất 20% trong khu vực tư nhân, thương mại và công nghiệp".

Châu Âu đã hoàn tất mùa nạp khí đốt vào kho dự trữ dài kỷ lục. Ảnh: AFP
Châu Âu đã hoàn tất mùa nạp khí đốt vào kho dự trữ dài kỷ lục. Ảnh: AFP

“Tình hình có thể trở nên rất nghiêm trọng nếu chúng ta không giảm đáng kể mức tiêu thụ khí đốt" - ông nhấn mạnh dù thời điểm đó Đức đang đều đặn bổ sung cho các cơ sở lưu trữ khí đốt cũng như thảo luận với các thành viên EU về những biện pháp khẩn cấp như mua chung khí đốt và chia sẻ khí đốt.

Sau đó, vào tháng 11, Reuters dẫn lời ông Mueller cảnh báo rằng, kho dự trữ khí đốt của Đức có thể cạn kiệt trong vài ngày nếu thời tiết chuyển sang rất lạnh giá. “Chỉ cần vài ngày lạnh cóng là đủ để lượng tiêu thụ khí đốt tăng mạnh" - ông nói.

Thời điểm đó, mức dự trữ khí đốt của Đức đã lên tới 99,3%.

Theo cây viết Kemp, giá khí đốt cao sẽ là một trở ngại tự nhiên với việc tiêu thụ khí đốt, nhưng khi giá lạnh tràn về, điều duy nhất người tiêu dùng có thể nghĩ đến là làm ấm lên chứ không phải giá khí đốt là bao nhiêu.

Mức tiêu thụ thấp hơn cũng là một trong những yếu tố cần thiết để Châu Âu đi qua mùa đông mà vẫn còn nhiều khí đốt trong các kho dự trữ.

Do vậy, trở ngại từ giá khí đốt cao sẽ không đủ để giữ cho mức tiêu thụ ở mức thấp.

Điều kiện cần khác mà cây viết Kemp chỉ ra là Châu Âu cần để thoải mái lưu trữ khí đốt trong 3 tháng là dòng khí đốt Nga tiếp tục vận chuyển qua Ukraina.

Oilprice kết luận rằng, dường như bất chấp những nỗ lực tốt nhất, Châu Âu vẫn phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt của Nga.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Gã khổng lồ khí đốt Đức kiện Gazprom

Thanh Hà |

Nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất của Đức Uniper đang tìm kiếm khoản bồi thường hàng tỉ euro từ Gazprom của Nga cho lượng khí đốt chưa được giao và đã mở quy trình trọng tài.

Trung Quốc yêu cầu Nga, Kazakhstan tăng cấp khí đốt

Thanh Hà |

Trung Quốc kêu gọi Nga tăng cường giao khí đốt qua đường ống khổng lồ Sức mạnh của Siberia (Power of Siberia).

Nga thúc đẩy liên minh khí đốt ở Trung Á

Thanh Hà |

Liên minh khí đốt ở Trung Á sẽ điều phối nguồn cung cấp và có thể mang lại lợi ích cho xuất khẩu năng lượng của các quốc gia.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.