Khủng bố toàn cầu đạt mức cao nhất mọi thời đại

N.V |

Nạn khủng bố toàn cầu đang ở mức cao nhất mọi thời đại, và bạo lực đã làm kinh tế toàn cầu thiệt hại tới 14,3 nghìn tỉ USD vào năm ngoái, riêng tác động đến Mỹ là 2,5 nghìn tỉ USD.

Những con số này được nêu trong Chỉ số Hòa bình Toàn cầu mới được công bố. Đây là một báo cáo về xung đột và an ninh. Các con số vừa được công bố cho thấy hòa bình thế giới đã kém đi trong thập kỷ vừa qua, chủ yếu là do khủng bố và xung đột ở Trung Đông và Bắc Phi.

Nghiên cứu này nói tình hình kém đi như vậy làm gián đoạn những sự cải thiện dài hạn mà thế giới đã và đang thực hiện kể từ khi Thế chiến II kết thúc.

Theo báo cáo, số vụ khủng bố hàng năm đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2011. Tử vong vì khủng bố tăng hơn 900% kể từ năm 2007 tại 35 quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế. 

Trong số những thành viên đó, 23 quốc gia đã có nhiều người tử vong do khủng bố trong một năm qua. Trong số các quốc gia này là Đan Mạch, Thụy Điển, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo VOA, Mỹ đã tụt 11 bậc trong bảng xếp hạng của báo cáo, rơi xuống vị trí thấp nhất trong số các nước phát triển. Các chuyên gia nói rằng Mỹ đã có xung đột nội bộ gia tăng đáng kể do sự phân cực chính trị. 

Ngoài ra, tỷ lệ giết người đã tăng lên ở một số thành phố lớn của Mỹ, và việc đánh giá về ảnh hưởng của khủng bố đã chịu ảnh hưởng bởi một số vụ tấn công, trong đó có một vụ nổ súng tại hộp đêm ở Orlando, Florida, trong vụ này có 49 người chết.

Ảnh hưởng của bạo lực đến kinh tế ở Mỹ là 2,5 nghìn tỉ USD, tương đương 9% tổng sản phẩm quốc dân - gần 5.000 USD mỗi người.

Chỉ số Hòa bình Toàn cầu hàng năm đánh giá 163 quốc gia và vùng lãnh thổ về xung đột, an toàn và an ninh trong nước và xung đột nội bộ, và mức độ quân sự hóa của mỗi quốc gia.

N.V
TIN LIÊN QUAN

Siêu máy bay C17 đưa sĩ quan Việt Nam đi gìn giữ hòa bình

VƯƠNG TRẦN - HẢI NGUYỄN |

Máy bay siêu vận tải C17 của không quân Australia sẽ chở các chiến sĩ "mũ nồi xanh" Việt Nam lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Cựu sếp Nhà Xuất bản Giáo dục nhận hối lộ đều đặn

Việt Dũng |

Suốt quá trình tạo điều kiện cho doanh nghiệp trúng các gói thầu tổng trị giá cả nghìn tỉ, hàng năm ông Nguyễn Đức Thái nhận hối lộ tới 20 tỉ của nữ đối tác.

Cả gia đình thoát nạn lở đất nhờ sơ tán kịp thời

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Một gia đình may mắn thoát nạn bởi mới di dời khỏi căn nhà được vài chục phút thì lở đất ập tới làm sập nhà.

Nhanh chóng khắc phục sự cố rò rỉ bờ đê sông Mã ở Thanh Hóa

QUÁCH DU |

Sau nỗ lực xuyên đêm, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản khắc phục xong sự cố rò rỉ bờ đê sông Mã (đoạn qua xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc).

Loạt bất động sản khủng Trương Mỹ Lan dùng để khắc phục

NHÓM PV |

TPHCM - Trương Mỹ Lan bày tỏ sự hối hận sâu sắc về hậu quả vụ án gây ra, khẳng định sẵn sàng dùng các siêu dự án để khắc phục hậu quả cho trái chủ.

Hình ảnh giản dị của phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

VƯƠNG TRẦN - Ảnh: Đại tá Trần Hồng |

Những hình ảnh giản dị đời thường của Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - phu nhân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được ghi lại qua ống kính của Đại tá Trần Hồng.

Google hỗ trợ quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam ra thế giới

Chí Long |

Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao đổi với đại diện Google về khả năng hợp tác để quảng bá văn hóa, du lịch, chuyển đổi kỹ thuật số...

Người dân gặp khó vì tuyến tỉnh lộ xuống cấp

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Khoảng 3km của tỉnh lộ 10A đoạn qua xã Phú Lương (huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) xuống cấp nhiều năm nay khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng.