Kỷ niệm lần thứ 150 ngày sinh của lãnh tụ Ấn Độ Mahatma Gandhi

Lê Quang Vinh |

Ngày 2.10.2019, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 150 năm Ngày sinh Lãnh tụ Mahatma Gandhi (2.10.1869 - 2.10.2019). Nhân dịp này, một số hoạt động đồng thời sẽ được tiến hành, như: Triển lãm ảnh, chiếu phim, phát hành tạp chí chuyên đề và tem bưu chính mang hình tượng Gandhi....

Ngày 20.9.2019, ông Rajesh Uike - Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam - cho biết: Năm 2019 đánh dấu sinh nhật lần thứ 150 của Mahatma Gandhi - người Cha già dân tộc Ấn Độ. Nhưng từ năm 2018, Đại sứ quán Ấn Độ đã tổ chức nhiều sự kiện theo sáng kiến ​''Mahatma @150’’ của Chính phủ Ấn Độ để kỷ niệm dịp trọng đại này.

Theo đó, tháng 8.2018, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj đã khánh thành bức tượng bán thân Gandhi đặt trong khuôn viên của Đại sứ quán. Đại sứ quán cũng đã tổ chức 4 trại lắp ghép chân, tay giả Jaipur Foot ở các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Quảng Ninh và Yên Bái. Trong đó, một trại được bà Bộ trưởng Ngoại giao khánh thành trong chuyến thăm Việt Nam năm 2018 và một trại do Phó Tổng thống Ấn Độ Venkaiah Naidu khánh thành (khi đến Việt Nam vào tháng 5.2019 nhân dịp tham dự Đại lễ Vesak). Hiện có khoảng 1.000 người Việt Nam tham gia chương trình lắp ghép chân, tay giả ý nghĩa này.

Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda (thuộc Đại sứ quán Ấn Độ) cũng đã kỷ niệm sự kiện bằng việc tổ chức Ngày đạp xe vào tháng 6.2019, chiếu phim và đọc sách về Mahatma Gandhi. Vào ngày 19.8, Đại sứ Pranay Verma đã tặng sách cho Thư viện Quốc gia Việt Nam, bao gồm nhiều cuốn sách do chính Mahatma Gandhi viết.

Lễ kỷ niệm 150 năm Ngày sinh Lãnh tụ Mahatma Gandhi diễn ra vào chiều 2.10 tới đây được hỗ trợ tổ chức bởi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông của Việt Nam cùng Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn…

Trog khuôn khổ lễ kỷ niệm, sẽ có một số hoạt động được thực hiện, như: Triển lãm ảnh về Gandhi; ra mắt tem bưu chính kỷ niệm do Tổng Cy Bưu điện Việt Nam phát hành; phát hành một tạp chí đặc biệt về Mahatma Gandhi của Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), biểu diễn văn nghệ…

Lê Quang Vinh
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất tăng thêm 3 ngày nghỉ dịp Quốc khánh: Bộ Nội vụ nói gì?

Thùy Linh |

Chiều 20.9, tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ của Bộ Nội vụ, lãnh đạo Bộ Nội vụ đã lên tiếng về đề xuất tăng thêm ngày nghỉ dịp Quốc khánh của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Nóng nhất 24h: Khám xét công ty con của địa ốc Alibaba

HOÀI ANH - TÔ THẾ |

Đến lượt công ty con của địa ốc Alibaba bị khám xét; Bệnh nhân bị vi khuẩn Whitmore "ăn cánh mũi" đã được xuất viện; HLV Park Hang-seo lần đầu gọi Mạc Hồng Quân lên tuyển Việt Nam,.. là những tin tức được tìm kiếm nhiều nhất trong 24h qua.

Đà Nẵng thông tin lại vụ 21 lô đất người Trung Quốc đứng tên

H.VINH |

Sở Tài nguyên Môi trường TP. Đà Nẵng cho hay, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và UBND TP. Đà Nẵng, Sở không thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bất kỳ cá nhân nào là người nước ngoài được sở hữu đối với nhà ở, đất riêng lẻ trong khu quy hoạch dân cư.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.

Nga dồn ép quân Ukraina khỏi Kursk theo nhiều hướng

Song Minh |

Lực lượng Ukraina ngày càng bị đẩy lùi khỏi nhiều khu định cư ở tỉnh Kursk của Nga.

Cho thôi việc Bí thư huyện Vĩnh Cửu theo nguyện vọng

MINH CHÂU |

Ông Nguyễn Văn Thuộc - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chấp thuận cho thôi việc theo nguyện vọng.

Doanh nghiệp gồng mình hồi phục sau bão số 3

Anh Tuấn |

Sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua, nỗ lực phục hồi sản xuất - kinh doanh là công việc được nhiều doanh nghiệp ưu tiên thực hiện.