Liên tiếp lập kỷ lục ca COVID-19, Indonesia đối mặt tình huống xấu nhất

Phương Linh |

Bộ trưởng cấp cao Indonesia cho biết nước này đang đối mặt với ''tình huống xấu nhất'' về COVID-19.

Reuters đưa tin, là quốc gia đông dân thứ 4 thế giới, Indonesia đang phải vật lộn để kìm hãm tốc độ lây lan của virus ngay cả khi đã áp đặt các biện pháp hạn chế di chuyển nghiêm ngặt nhất. Nước này đã bắt đầu triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 từ tháng 1.2021, nhưng cho đến nay, chỉ khoảng 5,8% trong tổng số 270 triệu dân số đã được tiêm đầy đủ cả 2 mũi vaccine.

Indonesia ghi nhận 54.000 ca mới trong ngày 14.7, con số tăng gấp hơn 10 lần số ca COVID-19 so với đầu tháng 6. Số ca nhiễm hàng ngày này cũng vượt trên Ấn Độ, nơi đang ghi nhận dịch bệnh có xu hướng giảm mạnh so với đầu năm 2021.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến ngày 15.7, Bộ trưởng cấp cao Luhut Pandjaitan cho biết các ca mắc COVID-19 mới hàng ngày ở Indonesia còn có thể tăng cao do biến thể Delta, được xác định lần đầu tiên ở Ấn Độ, có thời gian ủ bệnh từ 2 đến 3 tuần.

"Chúng tôi đã ở trong tình huống xấu nhất", Bộ trưởng Luhut nói và cho biết chính phủ Indonesia đang chuẩn bị cho viễn cảnh dịch bệnh tiếp tục gia tăng.

Theo đó, chính phủ Indonesia đã chuyển đổi các tòa nhà thành các cơ sở cách ly, huy động cả bác sĩ, y tá mới tốt nghiệp để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 và nhập khẩu ôxy cùng thuốc men, ông Luhut cho hay.

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Indonesia (BPOM) đã cấp phép sử dụng thuốc chống ký sinh trùng ivermectin trong trường hợp khẩn cấp để điều trị COVID-19, nguồn tin từ Bộ Y tế cho biết. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cũng như các cơ quan quản lý của Châu Âu và Mỹ, đã khuyến cáo rằng thuốc này không nên sử dụng cho bệnh nhân COVID-19, mặc dù nó đang được sử dụng để điều trị bệnh hô hấp ở một số quốc gia, trong đó có Ấn Độ.

Các bệnh viện ở đảo Java đông dân nhất của Indonesia chứng kiến số lượng ca bệnh gia tăng dồn dập trong những tuần gần đây, khi nhiều bệnh nhân COVID-19 phải vật lộn để được điều trị và hàng trăm người tử vong trong khi đang tự cách ly.

Các ca bệnh và tỉ lệ lấp đầy giường cũng đã tăng lên ở các khu vực thuộc Sumatra, Kalimantan và các vùng xa xôi hơn như Tây Papua - nơi các cơ sở y tế không đủ trang bị để ứng phó đại dịch.

Bộ trưởng Luhut cũng nói rằng biến thể Delta đã gây ra hầu hết các ca bệnh trên đảo Java, đồng thời kêu gọi mọi người tiêm chủng để ngăn ngừa tình trạng bệnh nghiêm trọng và tử vong.

Ông nói, chính phủ đang phân tích tình hình và sẽ quyết định liệu có gia hạn các biện pháp chống dịch khẩn cấp hiện tại - sẽ hết hạn vào ngày 20.7 tới - hay không.

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

Indonesia vượt Ấn Độ thành tâm dịch COVID-19 mới ở Châu Á

Hải Anh |

Indonesia đã vượt số ca mắc COVID-19 hàng ngày của Ấn Độ, trở thành tâm dịch COVID-19 mới ở Châu Á do sự lây lan của biến thể Delta.

Động đất mạnh 6,1 độ richter ngoài khơi Indonesia

Bảo Trân |

Indonesia một lần nữa trải qua động đất mạnh và đến nay vẫn chưa có thống kê thiệt hại cụ thể.

Nhu cầu ôxy y tế ở Indonesia tăng mạnh

Thanh Hà |

Nhiều khu vực của Indonesia thiếu nguồn cung ôxy do lượng bệnh nhân COVID-19 nặng cần máy thở tăng đột biến.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.